Thư giãn

Cúng Rằm tháng Giêng, vì sao tuyệt đối không dùng hoa giả, thủ lợn: Không chỉ mất lộc cả năm đâu

Đánh giá bài viết:  3/5 (1 Đánh giá)

Dưới đây là những điều kiêng kị không được làm trong lễ cúng Rằm tháng Giêng. Nếu phạm phải, gia chủ có thể bị mất lộc, gánh hạn xui, gặp nhiều vận rủi.

Dân gian từ xưa đã có câu “cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng" để thể hiện tầm quan trọng của nghi lễ này. Vào 15 tháng 1 Âm lịch hàng năm, nhà nhà sẽ làm lễ cúng. Trong khi cử hành nghi thức, có rất nhiều điều “húy kỵ" cần tránh phạm phải.

Đặc biệt là phần đồ cúng. Trong những lễ vật dùng để thắp hương, cúng bại, gia chủ cần kiêng kị những thứ dưới đây.

Thủ lợn

Theo quan niệm phổ biến rộng rãi trong dân gian, với lễ cúng Rằm tháng Giêng, các gia đình có thể làm đồ cúng chay hoặc đồ cúng mặn tùy chọn. Song, trong mâm cơm cúng, lễ vật kiêng kị hàng đầu chính là thủ lợn. Người xưa cho rằng, cúng thủ lợn là điều không may mắn. Việc sát sinh, lấy thủ cấp của heo để cúng tế có thể ảnh hưởng đến vận hạn của gia đình trong năm đó.

>> Đừng bỏ qua: Xông vào kɦάƈɦ sạn định ɓắᴛ quả tang ɴɦυ̛ɴg thấy çảɴh vợ co ro trên giường, chồng ᴛʜươɴɡ ɴgɦẹɴ ngào: ‘Mình về thôi em’​

Cúng Rằm tháng Giêng, vì sao tuyệt đối không dùng hoa giả, thủ lợn? - Ảnh 1

Dùng thủ lợn thắp hương là điều đại kị trong lễ cúng Rằm tháng Giêng.

Thay vì vận may, gia chủ có thể gánh vận xui, gặp nhiều rủi ro vì bị cho là không thành kính với bề trên. Bởi vậy, thay vì thủ lợn, nên dùng các món khác để dâng tổ tiên cũng là để thụ lộc.

Hoa giả, trái cây giả

Rất nhiều nhà thường chọn hoa giả thay vì hoa tươi cho lễ cúng ngày 15 tháng 1 Âm lịch. Hoa hoặc trái cây giả có nhiều màu sắc bắt mắt, trang trí đẹp lại để được lâu, không lo héo hay bị hỏng.

>> Có thể bạn quan tâm: Chuyện Tóc Tiên gửi váy cưới sang мỹ để giặt hấp: Hóa ra trên thế giới còn có những ᴅiçh ʋυ̣ chuyên làm sạch đồ hiệu với chi phí lên cả nửa tỷ đồng​

Tuy vậy, với lễ cúng Rằm, gia chủ không nên dùng hoa giả hay quả giả để đặt lên bàn thờ. Đây được cho là hành động bất kính, kiêng kị. Với trái cây, nhà có sao bày vậy. Với hoa thắp hương, nên chọn các loại hoa cúc như cúc trắng, cúc vàng hoặc hoa hồng, hoa huệ,…đều phù hợp.

Cúng Rằm tháng Giêng, vì sao tuyệt đối không dùng hoa giả, thủ lợn? - Ảnh 2

Hoa giả, quả giả cũng được cho là không thành kính. Gia chủ nên chọn hoa tươi, quả thật khi làm lễ để thần linh, gia tiên chứng giám.

Tiền âm phủ, vàng mã

Cúng Rằm tháng Giêng không phải nghi lễ cần dùng tới vàng mã. Song, có nhiều nhà không biết, vẫn đặt tiền âm phủ, vàng mã lên bàn thờ vì cho rằng gia tiên sẽ cần tới. Thực tế, đây là điều đại kị cần tránh.

>> Đừng bỏ qua: Vì sao trong đám cưới người ta lại tặng vàng, bán vàng cưới có xui không: Sử dụng sai kẻo gặp họa​

Giống như hoa quả giả, tiền vàng giả khi dâng lên bàn thờ ngày Rằm tháng 1 Âm cũng không mang lại may mắn. Thông thường, gia chủ sẽ đặt một vài tờ tiền tùy mệnh giá, do chính mình làm ra, lên bàn thờ để dâng thần linh. Điều này sẽ giúp gia chủ được phù hộ độ trì, làm ăn khấm khá, lộc lá sinh sôi trong năm mới.

Cúng Rằm tháng Giêng, vì sao tuyệt đối không dùng hoa giả, thủ lợn? - Ảnh 3

Thay vì dùng tiền vàng, gia chủ nên đặt tiền thật do mình làm ra lên bàn thờ cúng Rằm.

Ngoài những lễ vật phạm húy kỵ trên, trong ngày Rằm tháng Giêng, người người nhà nhà cũng nên tránh phạm một số điều kiêng kị như to tiếng, cãi cọ hoặc lui tới những nơi nhiều âm khí như nghĩa trang.

Cúng Rằm tháng Giêng, vì sao tuyệt đối không dùng hoa giả, thủ lợn? - Ảnh 4

Bên cạnh đó, ngày này nên tránh làm vỡ gương, vỡ chén bát.

Vào 15 tháng 1 Âm, các gia chủ nên đi chùa, đi lễ hoặc tụng kinh, ăn chay niệm Phật để hóa giải vận xui, gặp nhiều may mắn.

Nguồn: Webtintuc