Thư giãn

Vì sao tiền lì xì phải để số chẵn nhưng kiêng kị con số 4: Ai nhận cũng gặp chuyện xui đấy

Đánh giá bài viết:  4/5 (1 Đánh giá)

Không chỉ bỏ tiền mới vào bao lì xì, người ta còn phải chọn số chẵn. Tuy nhiên, trong bao còn phải tránh để số 4, không phải ai cũng biết lý do vì sao.

Lì xì hay “mừng tuổi" là một trong những hoạt động quen thuộc vào dịp Tết Nguyên Đán. Vào những ngày đầu năm mới, người ta sẽ bỏ tiền vào phong bao và mang tặng cho người thân, bạn bè hay khách khứa.

Vì sao tiền lì xì phải để số chẵn nhưng kiêng kị con số 4? - Ảnh 1

Lì xì là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của người Việt.

Tuy nhiên, khi lì xì đầu năm, có nhiều điều kiêng kị cần tránh cũng như nhiều chú ý không nên bỏ qua.

>> Có thể bạn chưa biết: Vợ cнồng тrẻ вán nнẫn мυa хăng тặng пgườι về qυê: nнẫn có тнể мυa lạι, ngườι đâυ pнảι lúc nào cũng gιúp ᵭược​

Bao lì xì nên để số tiền chẵn, tránh để tiền lẻ

Để tiền chẵn trong bao lì xì là mang ý nghĩa tốt lành, may mắn hơn tiền lẻ. Thông thường, người ta sẽ đặt những con số lộc phát như 68, 168 hay 88. Những con số này thể hiện lời chúc phát tài, lộc lá dồi dào tới người được nhận.

Một lý do khác khiến dân gian kiêng để tiền lẻ, số lẻ trong bao lì xì là vì giống với tiền cúng. Chỉ khi đặt tiền cúng hoặc tiền làm lễ thờ phụng, người ta mới dùng tiền số lẻ.

Vì sao tiền lì xì phải để số chẵn nhưng kiêng kị con số 4? - Ảnh 2

Tiền lì xì thường để số chẵn, tránh để số lẻ vì giống với tiền cúng.

>> Đừng bỏ qua: Giám đốc ɴɦiễm nCov khẳng định khai ɓάσ 2 lần, BV ᴛυɴg tờ khai: ‘Qᴜá Ɓức ᶍúc vì thiếu trung thực’​

Kiêng để tiền trong bao có con số 4

Tiền trong bao lì xì nên để số chẵn nhưng cần tránh bỏ 40 nghìn hay 400 nghìn đồng. Số 4 là điều kiêng kị, cần tránh khi để tiền “mừng tuổi". Sở dĩ có điều này là bởi trong phong thủy, số 4 bị coi là “số tử". 4 có nghĩa là “tứ", đọc gần giống “tử" tức là điều không may mắn. Về mặt tâm linh, lì xì số tiền có con số 4 sẽ khiến nhiều người gặp vận rủi. Vì thế, người ta thường tránh con số này.

Vì sao tiền lì xì phải để số chẵn nhưng kiêng kị con số 4? - Ảnh 3

Người ta thường kiêng để tiền số 4 trong phong bao vì mang điềm không may.

Tiền lì xì luôn dùng tiền mới

Những đồng tiền mới không chỉ khiến người nhận cảm thấy thích thú. Chúng còn thể hiện sự thành tâm cầu chúc cho người già, trẻ nhỏ có năm mới ngập tràn những điều tốt lành. Tiền mới là biểu tượng cho khởi đầu mới, có thể buông bỏ những điều không hay của năm cũ ở lại phía sau.

>> Có thể bạn quan tâm: Quảng Nam: Phát hiện 2 người tử vong do tai nạn lao động trong một buổi chiều​

Không tái sử dụng bao lì xì cũ

Nhiều người thường giữ lại lì xì của năm trước để tái sử dụng vào năm sau. Có năm Trâu nhưng bao lì xì nhận được lại là hình con Chuột, năm con Khỉ nhưng phong bao lại là con Dê. Chưa kể, trên bao lì xì còn có thể in số năm thụt lùi so với năm hiện tại.

Ngoài việc người nhận có thể cảm thấy hụt hẫng, có trường hợp sẽ cho rằng đây là sự thiếu tôn trọng. Chưa kể, theo quan niệm của số đông, bao lì xì cũ cũng mang lại vận khí không tốt, ám chỉ mọi việc không thể phát triển, tiến lên.

Vì sao tiền lì xì phải để số chẵn nhưng kiêng kị con số 4? - Ảnh 4

Năm mới nên dùng bao lì xì mới để có nhiều điều may mắn, tốt lành.

Chỉ dùng phong bao màu đỏ

Màu đỏ là tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc và tài lộc. Tông màu này còn mang năng lượng dương, khiến vận son sinh sôi, nảy nở. Vào ngày Tết, không chỉ bao lì xì mà các đồ vật trang trí trong nhà cũng thường được ưu tiên dùng màu đỏ. Việc bỏ tiền vào lì xì đỏ ngụ ý cho tiền bạc trong năm mới hanh thông, tăng nhanh như diều gặp gió.

Vì sao tiền lì xì phải để số chẵn nhưng kiêng kị con số 4? - Ảnh 5

Phong bao đỏ hàm ý mang may mắn, khiến tài lộc nảy nở, sinh sôi.

Nguồn: Webtintuc