Thư giãn

Tại sao người Việt kiêng tắm gội mùng 1 Tết: Không chỉ trôi hết may mắn, phúc phần đâu

Đánh giá bài viết:  3/5 (3 Đánh giá)

Ngày mùng 1 Tết đầu năm, các gia đình chẳng những kiêng quét nhà đổ rác, kiêng làm vỡ chén bát,… mà đặc biệt còn kiêng cả tắm gội nữa đấy.

Ở nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam cho rằng ngày mùng 1 Tết đầu năm mới cần kiêng tắm rửa gội đầu. Bởi theo quan niệm xa xưa, nếu vô tình hay cố ý tắm gội đúng vào ngày hôm đó thần tướng sẽ bị hao mòn, kiến thức, năng khiếu, phúc phần và điềm lành đã tích được trong năm cũ sẽ bị rửa trôi đi hết, khiến cho mới năm trí tuệ giảm sút, mọi việc không thông, làm gì cũng phải trèo đèo lội suối, gia đình bất hòa chẳng yên. Thậm chí, vất vả mà vẫn trắng tay.

>> Bạn có biết: Xe đầu kéo lật nghiêng khi đổ đèo, tài xế tử vong trong cabin​

Chẳng những vậy, ngày này cũng nên kiêng giặt giũ quần áo. Do mùng 1 đầu năm tương ứng với ngày Thủy Bá, đây là một trong những vị thần quyền năng, đem đến cho nhân gian sự sinh sôi và thịnh vượng. Việc gia đình xả đi nhiều nước sẽ làm tài lộc phúc thọ tổn thất. Chính vì thế, người Việt ta sẽ tắm gội nước lá mùi thơm vào ngày 30 tháng Chạp, giúp gột sạch bụi bặm, xui xẻo trong năm cũ. Lúc này cơ thể sạch sẽ để chào đón một năm mới vạn điều như ý, tỷ sự như mơ, an khang thịnh vượng.

Có thể bạn chưa biết: Tại sao người Việt kiêng tắm gội mùng 1 Tết? - Ảnh 1

Người Việt xưa kiêng tắm gội vào mùng 1 Tết.

Tuy nhiên, chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định quan niệm dân gian này là đúng. Do đó, cuộc sống ngày càng hiện đại thì việc tắm giặt gội đầu là hoạt động thiết yếu mỗi ngày, giúp thân thể sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe dẻo dai. Vì thế, để đảm bảo lợi ích sức khỏe, rất nhiều người hiện nay vẫn tắm giặt thường xuyên không cứ kiêng vào ngày nào.

>> Đừng bỏ qua: Chuyện về nàng Ԁâu “ăn cơᴍ trước kẻng” bị nhà chồng tước hết quyền trong đáᴍ cưới, ‘nhốt’ trong ρhòng nhịn đói cả ngày từng khiến Ԁân tình ᴍột thời bức xúc​

Có thể bạn chưa biết: Tại sao người Việt kiêng tắm gội mùng 1 Tết? - Ảnh 2

Tắm lá mùi vào ngày 30 tháng Chạp đem lại may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

Nhưng người Việt ta có câu ‘Có thờ có thiêng, có kiêng có lành’ nên trong ngày mùng 1 Tết còn kiêng kỵ làm những điều dưới đây, để tránh điềm xấu xảy đến trong năm mới:

– Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức;

– Kiêng nói chuyện chẳng lành;

– Kiêng quét nhà, đổ rác;

– Kiêng mai táng;

– Kiêng cho nước, cho lửa;

– Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm;

– Kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt, quả chuối,…;

– Kiêng mặc quần áo màu đen và màu trắng;

– Kiêng không làm đổ vỡ đồ đạc;

– Kiêng đi chúc Tết;

– Kiêng cúng quan đường niên trong nhà;

– Kiêng ăn đuôi cá;

– Kiêng trượt chân, vấp ngã;

– Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa;

– Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác;

– Kiêng đi chúc Tết khi mang thai;

– Kiêng quên khăn tay ở nhà người khác.

Nguồn: Webtintuc