Tin tức

Sιnн vιên 20 тυổι тнaм gιa cнống dịcн covιd: мìnн cũng ѕợ nнιễм вệnн, nнưng nếυ aι cũng ѕợ тнì aι “đánн gιặc“!

Dù mới là sinh viên năm 2, Linh đã có những tháng ngày cùng ăn, cùng làm việc với các y bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch. Đây là dịp để bản thân cô thực hiện 'sứ mệnh' của một nhân viên y tế tương lai.

Đào Nguyễn Nhựt Linh (20 tuổi, sinh viên năm 2 Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch) xung phong tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại TP HCM từ những ngày đầu, khi TP bùng phát đợt dịch thứ 4.

Công việc chủ yếu của Linh trong đội tình nguyện là dán code và nhập liệu, thỉnh thoảng hỗ trợ các nhân viên y tế điều phối lấy mẫu xét nghiệm.

"Mình tham gia chống dịch từ cuối tháng 5 đến nay. Tinh thần tình nguyện đã có sẵn trong người mình từ lâu rồi. Mình bắt đầu tham gia làm tình nguyện từ khi còn là thành viên dự bị của Đoàn. Nên khi thấy tình hình của Sài Gòn như vậy, thì ngọn lửa trong mình cứ thôi thúc mình "ra trận" thôi. Khi đó cũng không nghĩ gì nhiều, chỉ biết là "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", cứ đi và làm hết sức mình", Linh chia sẻ.

>> Có thể bạn quan tâm: Thuỷ Tιên вậт ĸнóc nức nở тιếт lộ áp lực мυốn gιảι ngнệ ѕaυ loạт lùм хùм тừ тнιện, тυyên вố cực gắт về cнυyện ѕao ĸê 177 тỷ đồng!​

Tham gia tình nguyện chống dịch, Linh được phân công dán code, nhập liệu.

Trước đó Linh cũng thường tham gia hoạt động tình nguyện song song tại trường và địa phương. Đến cuối tháng 6/2021, Linh rút về tham gia xuyên suốt các hoạt động của xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh).

Chia sẻ về cảm xúc những ngày đầu tham gia tình nguyện, Linh chia sẻ: "Thật ra mình cũng sợ bị nhiễm bệnh chứ, nhưng nghĩ lại sợ cũng chỉ là cảm giác thôi, ai cũng sợ thì ai là người tham gia hỗ trợ đánh giặc COVID-19".

>> Có thể bạn quan tâm: Cнυyến хe “đặc вιệт” của các вác тàι graвcar мang đến nнững nιềм vυι вé nнỏ gιữa мùa dịcн​

Mỗi lần đi tình nguyện với Linh là một cảm xúc khác nhau, được trải nghiệm các công việc. Khi đến các khu lấy mẫu xét nghiệm, nhìn thấy các y, bác sĩ ân cần với người dân, Linh chợt rất xúc động và luôn dặn mình phải cố gắng. Hơn nữa, đây là dịp để bản thân Linh thực hiện "sứ mệnh" của một nhân viên y tế tương lai.

Theo Linh, điều phối viên lấy mẫu xét nghiệm công việc thấy đơn giản nhưng không dễ làm vì phải có sự nhạy bén, khả năng sắp xếp và giải quyết các vấn đề và cả kiên nhẫn để ổn định một lần mấy trăm người.

"Có những hôm mệt, mình và các bạn ăn cơm không nổi, nhưng thấy các y, bác sĩ làm việc cực nhọc nên mình luôn tự nhủ bản thân phải khỏe thì mới giúp sức được", Linh nói.

>> Bạn có biết: Phía Nhã Phương chính ᴛɦᴜ̛́c trả lời về ồn ào ‘bệnh ngôi sao’, lười PR phim: ‘Кɦôɴg can thiệp vào quy trình này’​

Nhớ lại địa điểm đầu tiên mà Linh tham gia chống dịch là quận Gò Vấp, thời điểm đó Gò Vấp đang trong tình trạng khá "căng" so với các quận, huyện khác. Trong lòng Nhựt Linh vừa tò mò, vừa lo sợ, sợ sơ suất làm sai, sợ gặp phải F0,… Ngày hôm đó, Linh được phân công sắp xếp các mẫu gộp lại theo thứ tự, dán code để chuyển đi bệnh viện để xét nghiệm. Dù rất căng thẳng nhưng nhờ có sự động viên, chỉ dẫn của các y, bác sĩ và đồng đội nên Linh đã hoàn thành tốt công việc được giao trong an toàn.

Ở những địa điểm đông người mặc dù sợ "va" phải F0 nhưng tình thần tình nguyện khiến Linh không lùi bước.

>> Đừng bỏ lỡ: Nghẹn lòng cảnh khu cách ly lập bàn thờ cho cô gái chịu tang cha​

ến giờ dù đã quen với các công việc tham gia lấy mẫu nhưng mình luôn nhắc bản thân phải làm các khâu sao cho thật an toàn, cố gắng phối hợp tốt với đồng đội hoàn thành trong tiến độ nhanh nhất, đánh nhanh rút gọn để còn di chuyển đến điểm khác có nhiều bà con đang chờ", Linh tâm sự.

Linh cũng cho biết, vì là tình nguyện viên nên nếu thấy mệt quá, Linh có thể xin về nghỉ nhưng các y, bác sĩ thì không như vậy, họ phải làm cho xong công việc được giao hôm đó. Linh đã chứng kiến rất nhiều hình ảnh các y, bác sĩ đứng đến run chân, lấy mẫu nhiều đến mức run tay, tới giờ ăn nhưng chưa làm xong thì cũng chỉ có uống nước cầm hơi. Hay những gương mặt đầy những vết hằn, những bộ đồ bảo hộ ướt sũng, những đôi tay nhăn nheo vì mồ hôi và có cả những nỗi nhớ nhà triền miên vì nhiệm vụ mà phải hy sinh…

"Mình thấy biết ơn và trân quý những sự hy sinh ấy vô cùng! Những hình ảnh đó luôn thôi thúc và tạo động lực để tôi tiếp tục cố gắng, không bỏ cuộc giữa chừng", Linh chia sẻ.

Công việc hỗ trợ các điểm lấy mẫu xét nghiệm, các khu phong tỏa luôn tiềm ẩn những nguy cơ nhưng những thanh niên tình nguyện với màu áo xanh của tuổi trẻ vẫn luôn hăng hái không một phút lơ là. Có người 3 tuần, nửa tháng vẫn chưa về nhà, chưa được một giấc ngủ ngon.

Chuyện làm Linh cảm động và nhớ nhất đó là lúc mình biết tin người thân của những đồng đội mình "đi xa" mà bản thân họ cũng không thể quay về nhà, vì họ còn nhiệm vụ nơi tuyến đầu, và cũng vì những đội thanh niên tình nguyện như Linh lúc đó đã dọn ra ngoài ở để tiện cho công tác phòng chống dịch.

Là một cô sinh viên năng nổ, Linh đã tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện.

"Khi đó mình xót xa lắm, không dám mà cũng không biết an ủi nhau như thế nào. Cứ mong cho mau hết dịch đi, để không phải chứng kiến thêm bất kỳ hoàn cảnh đau buồn nào nữa, không để con virus bé xíu kia còn cơ hội làm hại gì đến chúng ta nữa", Linh tâm sự.

Đến ngày hôm nay, đối với Nhựt Linh hoặc những tình nguyện viên khác của TP HCM, việc mỗi ngày cùng tuyến đầu tham gia phòng, chống COVID-19 đã không còn làm nhiều người đắn đo suy nghĩ nữa, như Nhựt Linh chia sẻ: "Tổ quốc gọi, thì mình lên đường thôi!". Linh cũng mong Sài Gòn mau khỏe, trả lại cuộc sống nhộn nhịp, bình an cho mọi người, nhất là cho người thân xung quanh mình.

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/sinh-vien-20-tuoi-tham-gia-chong-dich-covid-minh-cung-so-nhiem-benh-nhung-neu-ai-cung-so-thi-ai-danh-giac-16121270812363183.htm