Du lịch

Những điều kiêng kị trong ngày Tết Hàn thực kẻo vận xui đeo bám: Nhất là cúng bánh trôi ngũ sắc

Đánh giá bài viết:  5/5 (1 Đánh giá)

Trong ngày 3/3, Tết Hàn thực cũng có những điều các gia đình cần tránh, nếu vô tình phạm phải chẳng những bị bề trên quở trách mà còn phải chịu hậu quả vì hành động sai trái của mình.

Tết Hàn thực được hiểu nôm na theo nghĩa chữ Hán là ‘Hàn’ là lạnh, ‘thực’ là ăn, Tết Hàn Thực là ngày Tết ăn đồ lạnh. Nguồn gốc của ngày Tết này được bắt nguồn từ một điển tích của người Trung Quốc. Câu chuyện này nói về tấm lòng trung thành, không màng danh lợi của hiền sĩ Giới Tử Thôi và sau khi ông qua đời, người dân nơi đây bắt đầu có thói quen ăn đồ lạnh trong ngày 3/3 âm lịch hàng năm, với mục đích tưởng niệm về ông.

Những điều cần tránh trong ngày Tết Hàn thực kẻo gia đình gặp lục đục - Ảnh 1

Trong ngày Tết Hàn thực các gia đình cùng nhau nặn bánh trôi bánh chay dâng cúng ông bà, tổ tiên và có những điều kiêng kỵ cần lưu tâm.

>> Bạn có biết: Ngнιên cứυ мớι: Mộт đạι dịcн qυy мô gιống covιd-19 có тнể тấn công тrong 59 năм тớι​

Việt Nam bị Trung Quốc đô hộ trong hàng trăm năm mà phong tục tập quán có đôi chút bị ảnh hưởng, trong đó có ngày Tết này, song khác với ngày để tưởng nhớ đến Giới Tử Thôi như người Trung Quốc thì người Việt dùng dịp này để con cháu cùng nhau hướng về ông bà, tổ tiên, Thần Phật với tấm lòng chân thành, tri ân, mong muốn âm dương hòa hợp sau những ngày tháng xa cách trùng trùng. Tuy nhiên, trong ngày lễ tiết này cũng có những điều kiêng kỵ mà các gia đình cần nắm rõ, tránh phạm phải kẻo tai ương kéo đến, lục đục chẳng yên, của cải tiêu tán. Dưới đây là những điều cần tránh trong ngày Tết Hàn thực:

>> Xem thêm: Cô gάi 85kg ყêυ chàng trαi kém 30kg, đi chơi ɓị trêu là “thằn lằn ôm cột đình” ɴɦυ̛ɴg ყêυ ɴhɑᴜ thắm thiết​

Kiêng cúng bánh trôi bánh chay ngũ sắc

Nhiều gia đình hiện nay mua bánh trôi bánh chay ngũ sắc dâng lên bề trên, điều này không hề đúng với ý nghĩa nguyên gốc của Tết Hàn thực. Chỉ cần những đĩa bánh trôi bánh chay màu trắng, tròn đầy cũng có thể thể hiện được tấm lòng thành kính của gia chủ với những bậc tiền nhân.

Những điều cần tránh trong ngày Tết Hàn thực kẻo gia đình gặp lục đục - Ảnh 2

Công nghệ làm bánh trôi bánh chay hiện nay vô cùng hiện đại, từ màu sắc đến hình dáng của loại bánh này cũng vô cùng đa dạng, song không hề phù hợp với ý nghĩa của ngày lễ tiết này.

Kiêng ăn mặn

Điều này giúp linh hồn của người đã khuất sẽ dễ dàng siêu thoát. Vì thế, từ mùng 1 đến mùng 3/3 âm lịch, các gia đình kiêng ăn mặn. Đồng thời, nên ăn chay giúp mọi chuyện như ý, vạn sự như mơ.

>> Xem thêm: Vì sao áo liệm thường là số lẻ, phải bỏ hết cúc áo trước khi mặc cho người đã mấ?​

Kiêng nhóm lửa

Đúng với tập tục ngày xưa, trong ngày Tết Hàn thực người người nhà nhà không được phép nhóm lửa để nấu đồ ăn nóng hổi mà chỉ ăn những muốn ăn đã chuẩn bị từ trước đó, chính là thức ăn nguội. Thế nhưng, ngày nay người Việt đã hiện đại hơn, họ vẫn nấu nướng bình thường và dùng bánh trôi bánh chay với ý nghĩa biểu trưng như thức ăn nguội.

Những điều cần tránh trong ngày Tết Hàn thực kẻo gia đình gặp lục đục - Ảnh 3

Tết Hàn thực các gia đình không được thổi lửa.

Kiêng chuyển nhà

Với quan niệm từ xưa đến nay, sau khi những người thân qua đời, vong linh của họ sẽ được thờ phụng tại gia, họ vẫn muốn quanh quẩn bên người thân yêu của mình. Nếu trong quãng thời gian này, gia đình bạn chuyển nhà, điều này sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến vong linh của họ.

Kiêng cúng mâm cao cỗ đầy

Trong ngày này, tuyệt đối không cúng mâm cao cỗ đầy, các gia đình chỉ cần cúng bánh trôi bánh chay được làm từ gạo nếp màu trắng thuần khiết, đơn giản mà vô cùng thành tâm lên ông bà, tổ tiên, cầu nguyện bình an, hạnh phúc cho mọi người là được.

Những điều cần tránh trong ngày Tết Hàn thực kẻo gia đình gặp lục đục - Ảnh 4

Chẳng cần mâm cao cỗ đầy chỉ cần vài đĩa bánh trôi bánh chay trắng trong là đủ.

Nguồn: Webtintuc