Thư giãn

Nấu cơm bằng nước nóng hay lạnh mới đúng: Hầu hết người Việt đều làm sai, mất cả dinh dưỡng

Đánh giá bài viết:  4/5 (6 Đánh giá)

Nấu cơm tưởng chừng là hành động đơn giản, ai cũng làm được nhưng không hề dễ. Vì chỉ một lầm tưởng, chúng ta cũng đánh mất rất nhiều dinh dưỡng vốn có.

Vo gạo cắm cơm là công đoạn được cho là đơn giản nhất, tới cả những người vụng về tới đâu cũng biết làm. Tuy nhiên, nấu cơm sao cho ngon, dẻo, lại giữ được dinh dưỡng thì không phải ai cũng sành sỏi.

Đố bạn nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới đúng? - Ảnh 1

Ai cũng cho rằng nấu cơm là đơn giản, nhắm mắt cũng biết làm nhưng để làm đúng và đạt đến trình độ chuyên gia thì rất ít.

Đa số các bà nội trợ Việt đều cho rằng, khi nấu cơm chỉ cần đong đúng lượng gạo và định mức nước phù hợp là có thể “cho ra lò" nồi cơm ngon. Còn dùng nước nóng hay nước lạnh thì không nhiều người để ý. Phần lớn, mọi người đều mặc định khi nấu cơm sẽ dùng nước lạnh để nấu.

>> Có thể bạn chưa biết: Người pɦụ ɴữ ɴɦiễм Ƈσʋιd tɦoát ⱪɦỏi cửα ᴛử: Về ᵭếɴ ɴɦà, ɴɦìṅ tɦấy chồng con мới tiṅ ℓà мìɴɦ còṅ sốɴɢ​

Thông thường, các chị em sẽ vo gạo với nước lạnh rồi mới cho vào nồi và đong nước. Tất nhiên nước này cũng là nước lạnh. Sau đó chỉ cần bật nút nấu, chờ tới khi cơm chín là xong. Có người còn sở hữu thói quen ngâm gạo trước khi nấu để gạo nở.

Đố bạn nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới đúng? - Ảnh 2

Đa số người Việt đều cho rằng nấu cơm phải dùng nước lạnh mới là đúng cách.

Hầu hết mọi người đều nghĩ, nấu cơm bằng nước lạnh, gạo có thời gian chín kỹ, cơm mềm, dẻo và sẽ ngon hơn. Ngược lại, nấu cơm bằng nước nóng sẽ khiến hạt gạo bị chín ép, cơm cứng, không được ngon.

>> Có thể bạn chưa biết: Chồng làm phụ hồ qʋɑ ᵭời, cô giáo mầm ɴoɴ rσ̛i vào кɦó khăn: Có 3 con thì 1 ngồi xe lăn, còn lại thì qᴜá nhỏ​

Thế nhưng, ít ai biết rằng quan niệm dùng nước lạnh nấu cơm không hoàn toàn có lợi như suy nghĩ. Khi dùng nước lạnh, nước sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định mới được làm nóng. Trong quá trình này, hạt gạo sẽ bị trương, bị nở ra. Rất nhiều chất dinh dưỡng sẽ cùng hơi nước thoát ra bên ngoài khi nước sôi.

Đố bạn nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới đúng? - Ảnh 3

Thực tế nấu cơm bằng nước lạnh dễ làm mất dinh dưỡng hoặc các dưỡng chất bị hòa tan.

Các chuyên gia nhận định rằng nấu cơm bằng nước nóng mới là cách làm lý tưởng. Nhiệt độ của nước nóng sẵn sẽ khiến hạt gạo nhanh chín và được làm chín đều hơn. Bên cạnh đó, lớp bên ngoài của gạo sẽ nhanh co, tạo thành một lớp màng bảo vệ, khiến gạo không bị vỡ. Như vậy, các dưỡng chất sẽ được bảo toàn, được giữ lại ở trong.

Đố bạn nấu cơm bằng nước nóng hay nước lạnh mới đúng? - Ảnh 4

Theo các chuyên gia, dùng nước nóng nấu cơm mới là cách làm khoa học, đảm bảo dinh dưỡng được giữ lại.

Cách tốt nhất để cơm ngon, dẻo và giàu dinh dưỡng là lấy nước nóng nấu cơm. Trong quá trình chờ cơm chín, đậy kín nắp nồi. Làm cách này, lượng vitamin B1 sẽ không bị thoát hơi, được giữ lại tới hơn 30% so với cách dùng nước lạnh để nấu.

Nguồn: Webtintuc