Tin tức

Khơi thông dự án trọng điểm ở Điện Biên: Phải bảo đảm quyền lợi cho dân

Để “khơi thông” vướng mắc tại những dự án trọng điểm, ông Hà Quang Trung - Bí thư Thành ủy TP Điện Biên Phủ không ít lần yêu cầu cán bộ, đảng viên: “Làm hết việc chứ không hết giờ”.

Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ gặp mặt, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân tổ dân phố 1, phường Thanh Trường.

Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ gặp mặt, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân tổ dân phố 1, phường Thanh Trường.

Dân tránh mặt “nô bộc” vẫn phải niềm nở

Điện Biên đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Đặc biệt là Dự án Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Nhưng những dự án này chậm tiến độ do “tắc” vấn đề giải phóng mặt bằng. Một số hộ chưa đồng ý đo đạc, kiểm đếm, hoặc đã kiểm đếm nhưng chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

>> Đừng bỏ qua: Vừa bước lên xe hoa thì mẹ chồng mỉa mai: “Lσα̣i mồ côi кɦôɴg ai dạy” cô dâu lập tức xuống xe ném hoa, hủy hôn​

Để “khơi thông”, Thành ủy Điện Biên Phủ đã thành lập nhiều tổ “Tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC)”. Bà Chử Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm tổ trưởng tổ 1. Những ngày qua, tổ của bà gần như thường trực ở cơ sở, không phân biệt giờ hành chính hay ngày nghỉ.

Bà Thủy cho biết, mục tiêu đặt ra là sự hài lòng của dân. Trong thời gian ngắn nhất phải hoàn thiện việc giám sát đo đạc, kiểm đếm, đền bù, nhận đất, hỗ trợ di dời, làm nhà ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. “Dân có thể họ không đón tiếp nhưng mình không được tránh mặt, thái độ với dân”, bà Thủy nói.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Nhan, tổ 16, phường Him Lam (TP Điện Biên Phủ) có 2.000m2 đất nằm trong Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung và diện tích đất, nhà ở nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án Đường 60m.

>> Có thể bạn chưa biết: Chàng trai phát cơm gặp mẹ xin ăn: Nghèo nhưng quyết không nhận hỗ trợ, tiếp tục cống hiến​

Ông Nhan cho biết, cũng như nhiều gia đình khác, ban đầu ông chưa đồng thuận do không hiểu rõ các chủ trương, chính sách đền bù. Tuy nhiên đến nay, gia đình ông hoàn toàn đồng thuận.

“Chúng tôi được tỉnh, thành phố tuyên truyền nhiều, giải thích nhiều lần bằng cả công văn và trực tiếp, nên đã hiểu rõ chủ trương cũng như các chính sách triển khai liên quan của dự án là đúng. Gia đình tôi chấp hành bàn giao 2.000m2 trong Hạ tầng kỹ thuật khung cách đây 4 năm. Đến giờ thì đã di chuyển đồ đạc được 80% đến nơi ở khác, nhường lại mặt bằng cho dự án”, ông Nhan cho biết.

Đối thoại, tìm tiếng nói chung

Để tháo gỡ tồn tại, giảm thiểu khiếu kiện, ông Hà Quang Trung nhiều lần yêu cầu cán bộ: “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, “làm hết việc chứ không hết giờ”.

>> Có thể bạn chưa biết: Nỗi ᵭαυ cả nhà là F0 của bà mẹ siɴɦ 5 kỷ lục ở Ѵiệᴛ Ɲaм: Vào ʋiệɴ 7 người, lúc về còn 6, мấᴛ chỗ dựa lớn nhất​

Tổ dân phố 1, phường Thanh Trường có 210 hộ thuộc diện di dời, giải tỏa thực hiện Dự án Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, tổ dân phố đã cử 5 người (bao gồm tổ trưởng, bí thư chi bộ, ban công tác mặt trận và xã viên) tham gia cùng cơ quan chuyên môn, chia thành 2 tổ đi đo đạc, kiểm đếm tài sản từng nhà.

“Mỗi tổ làm trong 1 tháng mới xong, đo đạc, kiểm đếm kỹ càng, chính xác, trung thực, người dân đều đồng thuận cao. Song, sau khi có đơn giá đền bù và giá đất TĐC, người dân lại có kiến nghị, đề xuất liên quan đến giá chênh lệch nơi đi, nơi đến” – bà Phạm Thị Thoa, Tổ trưởng tổ dân phố 1, cho biết.

Để “gỡ” vướng mắc này, mới đây, Trung tâm Quản lý đất đai thành phố đã tổ chức họp dân, lắng nghe kiến nghị. Trên cơ sở đó, giải đáp vướng mắc, đề xuất liên quan từ các căn cứ, quy định luật pháp nên cơ bản người dân đều đã có nhìn nhận đúng đắn hơn.

>> Bạn có biết: Não lòng hɑi đứɑ trẻ nằᴍ ngủ vật vờ bên lề đường từ 6 giờ ѕáng, biết ѕự thật về cặρ ρhụ huynh càng thêᴍ ρhẫn nộ​

Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Trường, cho biết: “Việc kịp thời đối thoại, tìm tiếng nói chung với người dân hết sức quan trọng. Nhờ chủ động làm tốt giải pháp này, mà đến nay, chúng tôi đã hoàn thành kiểm đếm 1.305 hộ (đạt 100%)”.

Cũng theo bà Oanh, hiện phường đang tiếp tục triển khai giải pháp này để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai các bước tiếp theo, như: Tính toán phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng… một cách minh bạch.

Là đơn vị tham gia thi công cả 2 dự án trọng điểm là Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung, ông Đường Vinh Hiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6, cho hay: “Lâu nay cái khó khăn, vướng nhất là công tác GPMB. Thời gian vừa qua, thành phố đã rất quyết liệt phối hợp cùng công ty để giải quyết, tháo gỡ từng bước những tồn tại này. Đến nay, công tác GPMB đã cơ bản đảm bảo để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ được giao”.

Đến nay, Dự án Đầu tư Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã thực hiện kê khai, kiểm đếm xong đối với 100% diện tích đất cần thu hồi. Trên 98% số hộ dân nằm trong vùng 2 dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. “Cẩm nang” dân vận đã và đang là giải pháp đắc lực để thành phố phấn đấu hoàn thành mục tiêu tiến độ dự án đã đề ra.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/kinh-te-xa-hoi/khoi-thong-du-an-trong-diem-o-dien-bien-phai-bao-dam-quyen-loi-cho-dan-i6E0PnVng.html