Tin tức

Dòng người tấp nập vượt đèo Pha Đin về Điện Biên tránh dịch

Khoảng 1 tuần nay, người dân sinh sống trên đèo Pha Đin thường xuyên chứng kiến cảnh tượng vô cùng lạ mắt - từng đoàn người tấp nập đi bộ từ đỉnh đèo về Điện Biên.

Từ khi Hà Nội và một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, nhiều người dân Điện Biên tìm mọi cách để được trở về quê tránh dịch. 

Vậy tại sao họ lại phải đi bộ hàng chục kilomet, họ về bằng phương tiện gì, tại sao không đi thẳng về địa phương...? Đó là những câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc!

>> Có thể bạn chưa biết: Chàng trai phát cơm gặp mẹ xin ăn: Nghèo nhưng quyết không nhận hỗ trợ, tiếp tục cống hiến​

Sau 2 ngày tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là những người có hộ khẩu tại Điện Biên đi làm việc ở Hà Nội và một số tỉnh, thành. Do mất việc làm, hết tiền sinh sống nên họ trở về quê. Khi đến địa bàn tỉnh Sơn La thì được lực lượng chức năng bố trí xe khách chở về để tránh tình trạng có tiếp xúc với người dân địa phương trong quá trình di chuyển.

Tuy nhiên, do Sơn La và Điện Biên chưa có sự phối hợp thống nhất về phương án đưa đón, tiếp nhận người nên các lái xe chỉ đưa họ đến khu vực đỉnh đèo Pha Đin thì dừng xe để họ đi bộ vào địa phận Điện Biên. Từ thực trạng đó, đã xuất hiện nhiều lái xe ôm có mặt mời chào, đón khách dọc đường. Những người không có tiền thì phải đi bộ khoảng 13km mới xuống đến chân đèo.

>> Bạn có biết: Biết 2 người ɓị ᴛai ɴᾳɴ 1 là con riêng của chồng, 1 là của vợ, bác sĩ bảo hỏi mẹ kế: “Cả 2 đều ɓị ɴgυγ kịch, chị chọn cứυ ai”​

Sau khi đạt được thỏa thuân, mỗi xe máy sẽ chở theo từ 2 đến 3 người, họ sẵn sàng chọn cách đi đường tắt, đường vòng để đưa khách về nhà mà không phải qua chốt kiểm soát COVID-19. Trong khi đó, chốt kiểm soát COVID-19 lại được đặt ở chân đèo Pha Đin - cách nơi giáp ranh giữa Điện Biên và Sơn La khoảng 13km.

Sáng 30.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Vũ Văn Đức – Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xác nhận: “Có tình trạng người dân đi đường tắt, đường vòng để lách chốt kiểm soát“.

>> Đừng bỏ qua: Kim Lý lần đầu khoe con gái, chỉ một đặc điểm dân tình nói ngay: “Gen bố quá mạnh“​

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 27.8, UBND huyện Tuần Giáo đã quyết định thành lập thêm một chốt phụ tại đường vào bản Hua Ca, xã Quài Tở để kiểm soát người về địa bàn.

Tuy nhiên, trên thực tế những người dân lách chốt kiểm soát COVID-19 không chỉ đi vòng theo đường vào bản Hua Ca mà còn có nhiều đường nhánh dọc hơn 10km từ đỉnh đèo đến chốt kiểm soát. 

Theo quan sát của phóng viên, cách chốt kiểm soát COVID-19 khu vực chân đèo Pha Đin chưa đầy 100m cũng xuất hiện một “bến xe” tự phát mới mọc lên. Lúc đông có đến 5-6 chiếc taxi và nhiều xe ôm sẵn sàng phục vụ.

>> Xem thêm: Tнông вáo мớι nнấт về тìnн нìnн của ca ѕĩ Pнι Nнυng ѕáng nay, qυản lý nнấn мạnн 1 đιềυ qυan тrọng​

Theo nguồn tin của phóng viên, vào khoảng 18h ngày 29.8, lực lượng chức năng tại khu vực chốt kiểm soát COVID-19 huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cũng tiếp tục bố trí các chuyến xe chở khoảng 50 người Điện Biên về quê trong đêm.

Tất cả những người này đều phải xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, khi về đến Điện Biên nhiều người vẫn trốn chốt kiểm soát chân đèo Pha Đin vì sợ sẽ phải đi cách ly theo quy định.

Là một trong những người trở về Điện Biên tối 29.8, anh Giàng A B. ở xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên cho biết: “Khi về đến chốt Vân Hồ tôi không còn đồng nào trong túi và được cán bộ tại chốt cho 300 nghìn đồng để đi test COVID-19, sau đó gửi xe máy lên ô tô để về nhà vì vợ sắp sinh con“.

Sáng 30.8 anh Giàng A B. cho biết sau khi khai báo y tế  tại chân đèo Pha Đin anh đã di chuyển về đến nhà lúc 10h30 và chuẩn bị đi khai báo tại trạm y tế xã. Còn những người đi cùng chuyến xe từ Sơn La về có khai báo y tế ở chốt kiểm soát COVID-19 tại chân đèo Pha Đin hay không thì anh B. không nắm được vì khi về đến đỉnh đèo thì mỗi người đi một hướng...

Nguồn: https://laodong.vn/photo/dong-nguoi-tap-nap-vuot-deo-pha-din-ve-dien-bien-tranh-dich-947818.ldo