Tin tức

Cô gáι тên Ô хιn, rửa cнén тнυê năм nào gιờ тнànн gιảng vιên Đại học Y

Thành tích học tập ấn tượng, quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ để nhận về 'trái ngọt' của cô gái sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn làm bất cứ ai nghe qua cũng không khỏi lấy làm ngưỡng mộ.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, "nữ chính" được nhắc đến có cái tên siêu đặc biệt - Trần Thị Ô Xin. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, chỉ có 2 mẹ con nương tựa lẫn nhau tại xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế. Năm 2013, Ô Xin gây chú ý khi cùng lúc đỗ 2 trường Đại học, một là Y dược Huế, một là Bách khoa Đà Nẵng. Lựa chọn Y dược Huế vì mong muốn trở thành bác sĩ nhưng hành trình chạm tay tới thành công của cô lại chẳng mấy dễ dàng.

Tấm gương vượt khó làm bao người nể phục. Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tấm gương vượt khó làm bao người nể phục. Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị

>> Đừng bỏ qua: Mẹ lấy chồng mới, con gάi кɦôɴg đi đòi theo ƈɦỉ khσ́ƈ: Thứ 2 đến thứ 6 mẹ ở với chú ấγ, cuối tuần về với con được кɦôɴg​

Vì gia đình không có bóng dáng đàn ông nên người mẹ hiển nhiên trở thành trụ cột về kinh tế. Bà làm thuê làm mướn, nào gánh nước, nào quét chợ, giặt đồ rồi rửa chén thuê... để có đồng ra đồng vô mà chăm lo cho con gái. Đến cả chỗ dựng lên căn nhà xiêu vẹo, dột nát cũng là được bà con tốt bụng cho mượn chứ 2 mẹ con chẳng có lấy "cục đất chọi chim".

Người mẹ đơn thân gồng gánh nuôi con khôn lớn dù sức khỏe gặp không ít vấn đề, từng phải mổ cường lách. Ảnh: TTO

Người mẹ đơn thân gồng gánh nuôi con khôn lớn dù sức khỏe gặp không ít vấn đề, từng phải mổ cường lách. Ảnh: TTO

>> Có thể bạn chưa biết: Mẹ cho ăn chuối trước khi ngủ, cả đêm con không quấy khóc tưởng ngoan, sáng dậy bé không còn thở​

Không chỉ gia cảnh khó khăn, thiếu thốn trăm bề, Ô Xin còn phải trải qua những năm tháng bị bạn bè cười nhạo vì cái tên "lạ". Vì mẹ vốn hâm mộ nhân vật Ôsin trong bộ phim truyền hình Nhật nên lấy luôn để đặt cho con. Có điều, quá trình làm gấy tờ có chút nhầm lẫn, cái tên Ô Xin cũng theo đó mà xuất hiện. Chia sẻ với Tuổi Trẻ, cô cho biết: "Buồn và tủi nhất là có bạn thỉnh thoảng đem thân phận và cái tên của em ra làm trò đùa".

Quá khứ là những tháng ngày đối mặt với những lời châm chọc. Ảnh: T.L

Quá khứ là những tháng ngày đối mặt với những lời châm chọc. Ảnh: T.L

>> Đừng bỏ lỡ: Bố mẹ vợ vừa cho 300tr xây nhà, naʏ ᴄắᴛ ʀᴀᴜ ɴɢóᴛ ᴄʜᴏ ɴɢoại, chồng cau mặt lườm nguýt “Tự trồng mà ăn“​

Thế nhưng, thay vì bị "đánh gục" hay phó mặc cho số phận, cô gái nhỏ này lại mạnh mẽ vươn lên. Hơn ai hết, cô ý thức được hoàn cảnh của bản thân, biết rằng chỉ có cố gắng học hành thì cơ hội đổi đời mới tới, mới có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Suốt 12 năm liền, Ô Xin đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, là niềm tự hào không chỉ của người mẹ tảo tần mà còn cho cả nhà trường. Sở hữu thành tích học tập "đỉnh của chóp" nhưng ít ai biết rằng, ngoài giờ học ở trường, phần lớn thời gian của Ô Xin đều đổ dồn vào việc rửa chén thuê phụ mẹ.

Nhìn mẹ bươn chải, con gái cầm lòng sao đặng. Ảnh: T.L

Nhìn mẹ bươn chải, con gái cầm lòng sao đặng. Ảnh: T.L

>> Xem thêm: Công ty điều hành đường dây than lậu “cực khủng“ ở Hải Dương, thu lời trăm tỉ từng dính nhiều sai phạm​

Nỗ lực là thứ duy nhất không bao giờ phản bội lại con người. Mọi cố gắng của Ô Xin đều được đền đáp khi đỗ cùng lúc 2 trường ĐH. Vì ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn giống như mình, cô lựa chọn ngành bác sĩ đa khoa tại ĐH Y dược Huế. Con thành sinh viên đại học, rời quê lên thành phố nhưng mẹ không yên tâm nên cũng theo cùng. Tại nơi "lạ nước lạ cái" ấy, người mẹ vẫn tiếp tục công việc rửa chén thuê gắn bó bao năm để có tiền cho con ăn học cũng như trang trải sinh hoạt phí.

Cả mẹ lẫn con vẫn tiếp tục cùng nhau cố gắng. Ảnh: T.L

Cả mẹ lẫn con vẫn tiếp tục cùng nhau cố gắng. Ảnh: T.L

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, mặc cho căn bệnh cường lách di truyền từ mẹ trở nặng, Ô Xin trong suốt 6 năm luôn giữ vững phong độ, đạt được những thành tích ấn tượng mà ai trong trường cũng phải nghe qua. Tháng 7/2019, cô chính thức tốt nghiệp, cầm trên tay tấm bằng cử nhân. Ngoài danh hiệu top 10 sinh viên thủ khoa ngành Y khoa, Ô xin còn lọt top 25 sinh viên ngành Y khoa đạt kết quả học tập xuất sắc toàn khóa.

Mỗi ngày lại nỗ lực nhiều hơn một chút. Ảnh: TTO

Mỗi ngày lại nỗ lực nhiều hơn một chút. Ảnh: TTO

Giấc mơ khoác blouse trắng cuối cùng cũng thành sự thật. Ảnh: N.P

Giấc mơ khoác blouse trắng cuối cùng cũng thành sự thật. Ảnh: N.P

Niềm vui lại càng được nhân lên vì hậu tốt nghiệp, cô được giữ lại làm giảng viên bộ môn Giải phẫu bệnh tại ĐH Y dược Huế. "Bật mí" thêm là trong lúc theo học tại trường, Ô Xin đã nghe theo lời khuyên của bạn bè, thầy cô mà đổi tên thành Nam Phương. Mục đích của việc làm này chỉ là để tránh những phiền toái trong quá trình làm việc chứ tuyệt nhiên chẳng phải do xấu hổ đâu.

Bác sĩ Nam Phương trông

Bác sĩ Nam Phương trông rất gì và này nọ . Ảnh: N.P

Nghị lực của nam sinh khiếm thị đam mê đàn bầu

Cô gái với ngoại hình nhỏ nhắn nhưng nghị lực thì không hề nhỏ đúng không nào? Hi vọng rằng, những câu chuyện truyền cảm hứng, những tấm gương vượt khó như Ô Xin (cũng là Nam Phương) sẽ còn được lan tỏa và biết tới nhiều hơn nữa. Không ai được quyền lựa chọn hoàn cảnh sinh ra nhưng đối diện ra sao, bước qua nó thế nào thì lại do bản thân quyết định. Đời càng khó khăn, ta lại càng phải nỗ lực. Một hai lần chưa được thì cứ thử gấp ba, bốn hay thậm chí chục lần thử xem sao.

Nguồn: https://bestie.vn/2021/08/co-gai-ten-o-xin-rua-chen-thue-nam-nao-gio-thanh-giang-vien-dh-y