Thư giãn

10 món ăn tuyệt đối không đụng đũa trong ngày mùng 1 Tết kẻo xui cả năm: Nhất là tôm, mực đấy

Đánh giá bài viết:  2/5 (3 Đánh giá)

Trong 3 ngày Tết, đặc biệt là mùng 1, cần phải kiêng những món ăn dưới đây kẻo cả năm gặp xui xẻo. Ai làm ăn buôn bán càng phải tránh xa kẻo mất lộc.

Mùng 1 Tết là ngày “mở bát" năm mới. Cha ông quan niệm rằng cẩn phải chú ý trong ngày đầu tiên kẻo phạm vào những điều kiêng kị. Trong số đó, đặc biệt cần tránh “đụng đũa" vào những món ăn mang xui xẻo tới dưới đây.

Cháo trắng

Trong phong tục dân gian, cháo trắng là món dành cho cô hồn, dã quỷ. Hoặc khi cúng vong linh người đã khuất, người ta mới dùng cháo trắng. Mùng 1 Tết ăn cháo trắng có thể khiến ma quỷ hiểu nhầm là bạn tranh ăn của chúng. Vì thế, chúng sẽ đeo bám, ám quẻ và phá rối bạn suốt năm.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 1

Ăn cháo đầu năm có thể bị ma quỷ đeo bám, quấy phá.

>> Đừng bỏ qua: 3 nнân vιên y tế thường xuyên lấy mẫu мắc covιd-19, THÔNG BÁO KHẨN тìм ngườι đến Bệnн vιện Nông ngнιệp 2 тυần qυa​

Mắm tôm

Người miền Bắc thường kiêng ăn mắm tôm vào đầu tháng. Vào mùng 1 Tết, hầu hết mọi người cũng tránh xa các món có sử dụng mắm tôm. Bởi mắm tôm nặng mùi, bị cho là ô tạp, có thể khiến thần linh cảm thấy bị xúc phạm mà trừng phạt lên con người.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 2

Ăn mắm tôm trong ngày mùng 1 Tết còn mang lại linh khí không tốt.

Trứng vịt lộn

Trứng lộn rất bổ dưỡng nhưng vào ngày đầu năm mới lại mang đến vận xui. Người ta cho rằng, trứng vịt lộn có nghĩa là đảo lộn mọi thứ, sẽ khiến vận trình rối ren, không hanh thông, suôn sẻ. Với người làm ăn, kinh doanh, ngày đầu năm càng cần kiêng trứng vịt lộn.

>> Có thể bạn chưa biết: Clip nữ TNV được chủ nhà tặng chó mαng về: “Thường nó hung hăng lắm mà chỉ em ẵm được“​

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 3

Kiêng ăn trứng vịt lộn vào mùng 1 Tết nếu không muốn công việc đảo lộn, vận trình rối ren.

Sầu riêng, bí

Trong tên gọi sầu riêng có chữ “sầu" nghĩa là buồn. Người miền Nam cho rằng ăn sầu riêng đầu năm, cả năm luôn âu sầu, phiền muộn. Mùi sầu riêng cũng khó chịu, có thể ảnh hưởng tới vận khí. Ngoài ra, người ta còn kiêng ăn hạt bí, ăn bí ngày mùng 1 vì lo cả năm “bí bách", tiền bạc gặp khó khăn.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 4

Tránh ăn sầu riêng để một năm không âu sầu, phiền muộn.

>> Có thể bạn chưa biết: Cùng một đêm, người mẹ lần lượt nhận 2 thông báo từ bệnh viện: Cả 2 con trai không qua khỏi​

Thịt chó, thịt trâu, thịt bò

Không chỉ mùng 1 Tết mà các ngày mùng 1 hàng tháng, dân gian đều kiêng thịt chó vì cho rằng hành động này sẽ mang tới đen đủi, xui xẻo. Bên cạnh đó, chó hay trâu, bò còn là bạn của con người, giúp con người việc nhà, việc đồng áng. Ăn thịt chúng đầu năm sẽ không may mắn, khiến gia chủ mất vận đỏ.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 5

Ngoài thịt chó cần kiêng thịt bò, thịt trâu trong ngày đầu năm.

>> Bạn có biết: Bố mẹ qua đời vì ᴛai пạп, ᴄậu bé 2 ᴛuổi пցây ᴛhơ đứпց ᴛrướᴄ mộ, liêп ᴛụᴄ ցọi “Mẹ ơi” khiếп ᴛấᴛ ᴄả khôпց ᴄầm đượᴄ пướᴄ mắᴛ​

Tôm

Sở dĩ kiêng ăn tôm ngày đầu năm mới là vì tôm bơi lùi. Mọi người lo rằng công việc cũng sẽ đi lùi, mọi thứ bị trì trệ, không được thuận buồm xuôi gió. Mặt khác, bộ phận tiêu hóa của tôm lại ở đầu, số đông cho rằng ăn tôm mùng 1 sẽ khiến đầu óc không thông suốt.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 6

Nhà có trẻ nhỏ, người đi học, làm nghiên cứu nên kiêng ăn tôm.

Rắn, lươn, chạch

Rắn là biểu tượng của thần linh trong văn hóa phương Đông, vì vậy không được ăn rắn trong các ngày đầu tháng. Còn với lươn, chạch, do tập tính sống luồn lách, chui lủi nên người ta cũng kiêng ăn vào dịp Tết. Nếu ăn lươn, chạch, nhiều người sợ rằng cả năm sẽ sống tự ti, hèn kém, không được ngẩng cao đầu.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 7

Nhiều người kiêng cá chạch, lươn vì sợ cả năm phải sống luồn cúi, hèn kém.

Mực

Quan niệm “đen như mực" khiến cả ba miền đều “né tránh" món ăn này vào mùng 1 Tết. Những người buôn bán càng kị hơn vì có thể làm mất lộc làm ăn, công việc rủi ro, tài vận trục trặc.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 8

Người làm ăn, kinh doanh buôn bán tránh ăn mực vì quan niệm “đen như mực".

Ốc

Các cụ thường có câu: “Ăn ốc nói mò". Mùng 1 ăn ốc sẽ làm nhiều người lo sợ cả năm phán đoán sai, “tai bay vạ gió" vì mồm miệng. Không chỉ Tết mà ngày đầu tiên mỗi tháng, người ta cũng thường kiêng ăn ốc để tránh khỏi vận xui.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 9

Ốc cũng là món kiêng kị vào ngày đầu xuân năm mới.

Cá mè

Trong cá mè có chữ “mè", giống như chữ “mè nheo". Nhiều người lo rằng, ăn cá mèo mùng 1 sẽ khiến cả tháng, thậm chí cả năm đen đủi. Cá mè cũng có mùi tanh nặng, vì vậy, vào dịp Tết càng kiêng kị hơn.

10 món ăn nên né ngay trong ngày mùng 1 Tết kẻo đen cả năm - Ảnh 10

Đầu năm có thể ăn cá nhưng đa số đều “né" cá mè.

Nguồn: Webtintuc