Thư giãn

10 điều kiêng kị nhất định không được làm trong mùng 1 Tết: Ngồi trước cửa nhà nghèo khó cả năm

Theo phong tục của người Việt, cứ vào mùng 1 Tết Nguyên Đán cần chú ý tránh phạm phải các điều kiêng kị kẻo rước xui xẻo, bị vận rủi đeo bám trong năm mới.

Dân gian quan niệm rằng “có thờ có thiêng có kiêng có lành", đặc biệt là vào ngày Tết. Có rất nhiều điều kiêng kị cần tránh phạm phải vào dịp Tết Nguyên Đán kẻo bị vận rủi đeo bám cả năm. Nhất là vào mùng 1 đầu tiên của năm mới, ai cũng cần chú ý những điều dưới đây.

Không quét nhà vào mùng 1

Một trong những điều cần tránh phạm phải ngày mùng 1 là quét nhà hoặc dọn dẹp nhà cửa. Thông thường, vào ngày 30, các gia đình đều sẽ hoàn tất công đoạn dọn nhà để đón Tết. Theo quan niệm xưa, quét nhà ngày mùng 1 đồng nghĩa với việc tự tay hất mọi tài lộc ra khỏi cửa.

10 điều kiêng kị nhất định không được làm trong mùng 1 Tết - Ảnh 1

>> Có thể bạn chưa biết: Mới cưới 1 tháng, chồng đãqυα đêм vớι vợ cũ, còη gàσ lên: “Chúng tôi từng là vợ chồng, nhớ nhau ở gần tí thì làm sao“​

Quét nhà mùng 1 là hành động được cho là hất tài lộc ra khỏi cửa.

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Sáng sớm mùng 1 là thời điểm các gia đình ở nhà tiếp khách, tránh đi chúc Tết. Dân gian cho rằng, người xông đất đầu tiên trong nhà, về mặt tử vi, sẽ ảnh hưởng tới tài vận của cả gia đình đó xuyên suốt một năm. Nếu người xông nhà không hợp tuổi, không hợp mệnh với gia chủ, điều này sẽ bị cho là không may.

Không vay mượn hoặc trả nợ vào mùng 1

Dù là tiền bạc hay đồ đạc, vào ngày mùng 1 cần kiêng cho mượn hoặc đem trả. Bởi hành động này được cho là sẽ làm gia đình rơi vào cảnh túng thiếu trong năm mới. Đi vay hoặc mượn đồ giống như trong nhà thiếu thốn. Đi trả nợ hoặc trả đồ lại giống như đem “dâng" lộc cho người khác.

>> Đừng bỏ lỡ: Tιếƫ ℓộ hình ảnh cuối cùng Phi Nhung gửi cho vợ cũ Bằng Kiều, lời ƫâm sự kнιếп CĐM kнóς пɢнẹп​

10 điều kiêng kị nhất định không được làm trong mùng 1 Tết - Ảnh 2

Kiêng cho vay cũng không đòi nợ hay trả tiền vào ngày mùng 1 Tết.

Không ăn cháo sáng mùng 1

Thời xưa, chỉ có những hộ nghèo mới ăn cháo. Thế nên dân gian mặc định rằng nếu ăn cháo vào đầu năm mới sẽ khiến cả năm nghèo khó, vất vả. Vì vậy, trên mâm cúng sớm mùng 1 nên chuẩn bị đủ cơm canh để cả năm no đủ, sung túc.

Không làm đổ vỡ đồ đạc ngày mùng 1

Nếu làm đổ vỡ vật dụng trong gia đình như chén bát, ly tách hay gương kính chính là dấu hiệu của sự đổ vỡ, chia ly. Người Việt rất cẩn trọng trong từng chi tiết để tránh làm đổ bể bất cứ thứ gì vào mùng 1 cũng vì lý do đó.

>> Đừng bỏ qua: Bảo vệ тrang тrạι lợn вỏ тιền тrιệυ мυa тrang pнục CSCĐ мặc ra đường cнo oaι​

10 điều kiêng kị nhất định không được làm trong mùng 1 Tết - Ảnh 3

Làm vỡ đồ đạc là dấu hiệu của đổ vỡ, chia ly.

Không tranh luận, cãi vã vào mùng 1

Không riêng mùng 1 mà cả 3 ngày Tết, mọi người thường giữ hòa khí, tinh thần vui vẻ, tránh xung đột với nhau. Dù trẻ con quấy khóc, phụ huynh cũng không la mắng. Làm vậy sẽ giúp không khí gia đình một năm hòa thuận, tình cảm đi lên, cuộc sống hạnh phúc.

Không xâu kim, may vá ngày mùng 1

Hoạt động may vá, thêu thùa ngày đầu năm sẽ làm gia chủ luôn trong cảnh khổ sở. Có quan niệm cho rằng, mẹ bầu mùng 1 đã khâu vá, con sinh ra sẽ có đôi mắt dẹt như cây kim thêu.

>> Có thể bạn quan tâm: Cнoáng vớι cây đυ đủ ‘độт вιến‘ мọc ra 9 nнánн, qυả ѕaι cнι cнíт ĸнιến cõι мạng địnн gιá lên тớι 7 тỷ​

10 điều kiêng kị nhất định không được làm trong mùng 1 Tết - Ảnh 4

Kiêng may vá, thêu thùa đầu năm kẻo cả năm khó khăn, nghèo khó.

Không ăn các món kiêng kị, dễ đem lại vận rủi

Trong cả 3 ngày Tết, người Việt có điều kị về ăn uống. Đó là tránh các món như tiết canh, thịt vịt, thịt ngỗng, cá mè hay thịt chó… Bên cạnh đó còn có tôm. Nhiều người nghĩ rằng ăn tôm sẽ khiến vận may đi lùi, giống như tư thế đi giật lùi của loài giáp xác này.

Không gội đầu trong ngày mùng 1

Trong nhân tướng học, đầu là biểu tượng của kiến thức. Nếu gội đầu ngày đầu năm sẽ làm trôi hết kiến thức, vốn hiểu biết trong năm cũ cũng trôi sạch. Bên cạnh đó cũng kiêng giặt giũ vào mùng 1 vì có thể xả trôi hết tài lộc trong nhà.

10 điều kiêng kị nhất định không được làm trong mùng 1 Tết - Ảnh 5

Nhà có người học hành, muốn thăng tiến nên tránh gội đầu mùng 1 kẻo trôi kiến thức.

Không ngồi trước cửa nhà

Cửa là nơi đón vượng khí, may mắn. Hành động ngồi trước cửa giống như chặn đường đi của vận may cũng như luồng khí tốt lành. Vì vậy, sáng mùng 1 nên để cửa mở thông thoáng, không đứng hoặc ngồi chắn ngang cửa ra vào.

Nguồn: Webtintuc