Đời sống

Nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp Covid-19 nhưng mãi chưa nhận được tiền: Chú ý 3 điều kiện sau

Người lao động cần nắm rõ 3 yếu tố bao gồm thủ tục hợp lệ, điều kiện hưởng chính sách và thời gian giải quyết khi muốn nhận tiền từ gói hỗ trợ Covid-19.

Dịch bệnh kéo dài, nhiều người lao động bị mất việc, không có tiền để lo các chi phí như ăn uống, sinh hoạt. Trước bối cảnh đó, nhà nước đã ban hành chính sách hỗ trợ tiền theo Nghị quyết 68/NQ-CP cho bà con đang gặp khó khăn.

Thế nhưng, trong trường hợp bà con đã nộp đủ hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19 theo nghị quyết trên thì phải làm thế nào? Thông tin từ Người Lao Động, muốn giải quyết vấn đề này, bà con phải xem xét dựa trên 3 yếu tố là điều kiện, giấy tờ hợp lệ và thời gian thực hiện.

>> Có thể bạn chưa biết: Mộт cán вộ тrực cнốт ĸιểм ѕoáт dịcн вệnн вị тaι nạn тử vong​

 Bà con thất nghiệp, gia đình khó khăn tại TP.HCM được nhận tiền hỗ trợ. (Ảnh: VnExpress)

 

 

Bà con thất nghiệp, gia đình khó khăn tại TP.HCM được nhận tiền hỗ trợ. (Ảnh: VnExpress)

 

Thứ nhất, người lao động phải kiểm tra chính xác về điều kiện để được nhận hỗ trợ, vấn đề đã nêu rõ trong Quyết định 23/2021/QĐ-TTg như sau:

– Tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương: Người lao động đã rơi vào tình trạng này trong 15 ngày liên tiếp (từ 1/5/2021 đến 31/12/2021). Ngoài ra, người lao động phải đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề, trước thời điểm tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ không lương.

 

– Bị ngừng việc: Người lao động bị tạm dừng công tác và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực phong tỏa. Đồng thời, người này đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng tạm dừng công việc.

>> Đừng bỏ qua: Vì ѕao ѕaυ ĸнι тιêм vaccιne COVID-19 nên ĸιêng rượυ?​

– Chấm dứt hợp đồng lao động mà không điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp: Người lao động kết thúc hợp đồng lao động từ 1/5/2021 đến 31/12/2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 Công nhân dựng lều, ngủ trong nhà máy để vừa sản xuất vừa chống dịch. (Ảnh: Người Lao Động)

 

Công nhân dựng lều, ngủ trong nhà máy để vừa sản xuất vừa chống dịch. (Ảnh: Người Lao Động)

Thứ hai, hồ sơ xin hỗ trợ ảnh hưởng do Covid-19 phải hợp lệ. Mọi thông tin được đưa ra cụ thể như sau:

>> Đừng bỏ lỡ: 20 nнóм “đặc nнιệм“ vào ổ dịcн pнức тạp nнấт Thủ đô тrυy vếт, ѕàng lọc F0​

– Đối với trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, ngừng việc: Hồ sơ xin trợ cấp sẽ được chủ sở hữu lao động làm thủ tục, vì vậy nếu chưa nhận được tiền thì hãy hỏi họ.

– Trường hợp người lao động tự do: Những người này sẽ được cơ quan chức năng địa phương (phường, xã, tổ dân phố,…) xác minh và lập danh sách. Bởi vậy, nếu trong diện được nhận hỗ trợ nhưng mãi không thấy tiền về thì nên hỏi lại người chịu trách nhiệm tại các cơ quan này.

– Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận hỗ trợ thất nghiệp: Người lao động tự làm hồ sơ và nộp cho cơ quan chức năng gần nhất.

 Hỗ trợ công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại TP.HCM. (Ảnh: Lao Động)

Hỗ trợ công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại TP.HCM. (Ảnh: Lao Động)

>> Đừng bỏ qua: Đi làm xa 1 năm không về, chồng нốт нσảпg khi vợ tᏂông báo vừa siпᏂ coп​

Bên cạnh các vấn đề trên, người lao động cũng phải nắm rõ về thời gian giải quyết thủ tục, tránh việc “nộp quá sớm, đưa quá trễ”. Theo đó, mỗi đối tượng sẽ có một khoảng thời gian giải quyết cố định như sau:

– Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương: Thời hạn giải quyết thủ tục trong ít nhất 6 ngày. Trong đó bao gồm, 2 ngày xác nhận; 2 ngày UBND cấp huyện thẩm định; 2 ngày cấp tỉnh phê duyệt.

– Người lao động ngừng việc: Thời hạn giải quyết thủ tục trong ít nhất 8 ngày. Trong đó, 2 ngày để cơ quan xác nhận; 2 ngày để UBND cấp huyện thẩm định; 2 ngày để UBND cấp tỉnh phê duyệt; 2 ngày để người sử dụng lao động chi trả cho người lao động.

– Người lao động đã chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp: Giải quyết vào ngày mùng 5 và 20 hàng tháng. Ban đầu, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tổng hợp, gửi danh sách cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Trong 2 ngày, Sở sẽ thẩm định danh sách và trình UBND cấp tỉnh. Sau đó, từ cơ quan này mới thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày.

 Bộ đội đi từng hẻm, gõ từng nhà để trao quà hỗ trợ cho bà con gặp khó khăn. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Bộ đội đi từng hẻm, gõ từng nhà để trao quà hỗ trợ cho bà con gặp khó khăn. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ trong thời điểm dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, một số người lao động thắc mắc về việc rút bảo hiểm xã hội một lần. Cũng từ nguồn tin trên, dựa theo Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội, người vừa nghỉ việc do ảnh hưởng dịch trong năm 2021 không thể rút bảo hiểm xã hội một lần ngay. Tuy nhiên, để giải quyết khó khăn tạm thời, bà con có thể làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền nhận được khoảng 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm thất nghiệp hoặc gói trợ cấp Covid-19 chỉ là số tiền nhỏ, giúp đỡ bà con trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên tìm hiểu rõ ràng để không bỏ lỡ quyền lợi của bản thân nhé!

PHÚC HƯNG – Theo Thể Thao & Văn Hóa

Nguồn: http://yan.thethaovanhoa.vn/chua-nhan-duoc-tien-tro-cap-covid19-phai-lam-sao-274759.html

Nguồn: http://nhipsong3mien.com/thoi-han-co-dinh-giai-quyet-ho-so-xin-ho-tro-mua-dich-cho-lao-dong.html