Du lịch

Mẹ bầu nhiễm nCoV nằm bất động, bụng nhấp nhô vì 2 sinh linh quẫy đạp: Phải cứu cả 3 mẹ con, nhất định

Sài Gòn mấy hôm nay buồn thật. Mỗi ngày, thông qua báo chí thấy con số ca nhiễm mới cứ tăng lên mà lòng quặn thắt. Đến bao giờ chúng ta mới có thể vượt qua đại dịch khủng khiếp này, người dân được trở về với cuộc sống như trước, các bác sĩ cũng được trở về với cuộc sống của chính họ.

Mỗi lần đọc báo thực sự là một lần đau lòng khi có những ca thương tâm vô cùng. Vừa nãy, khi đang lướt báo, mình vô tình thấy được bài đưa về ‘ranh giới giữa sinh t.ử ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP. HCM’. Nhìn sự nỗ lực giành giât từng giây từng phút chỉ mong cứu được người bệnh của bác sĩ mà khóc thương mọi người ạ.

‘Một người nhưng 3 sinh mệnh’

‘Cố gắng cấp cứu ca này, một người nhưng 3 mạng’, đó là câu nói của BS. Trần Thanh Linh (PGĐ BV) nhắn nhủ ekip của mình.

Nằm trên giường là một bệnh nhân nữ nhiễm nCoV mang song thai, phổi bị tổn thương nặng và đang được thở máy tại BV trưng Vương. Sau 15 phút hội chẩn qua điện thoại, bác sĩ Linh, BS. Chinh, BS. Việt Anh và BS. Thành cùng điều dưỡng Hải chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ, máy thở và máy ECMO khẩn trương lên đường.

>> Bạn có biết: Vừa bước lên xe hoa thì ɓị mẹ chồng mỉa ‘lσα̣i mồ côi кɦôɴg ai dạy’, cô dâu lập tức xuống xe hủy hôn​

hình ảnh

Nữ bệnh nhân được chuyển tới BV Hồi sức CoVid TP. HCM. Ảnh: Zing

Gần 0h, chuyến xe cấp cứu chở 5 bác sĩ mang hy vọng sống cuối cùng của sản phụ P.H.T.T mang song thai mắc nCoV đang nguy kịch. Họ chuyển chị tới bệnh viện hồi sức để điều trị.

Tới ngày thứ 4 ở nơi này, chị T vẫn nằm bất động giữa đống máy móc và dây truyền dịch. Thành bụng chị thỉnh thoảng lại nhấp nhô vì hai sinh linh bé nhỏ đang quẫy đạp bên trong. Nhìn cảnh tưởng đó, các bác sĩ không khỏi xót xa, càng như tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu lại virus nCoV.

Mặc dù mẹ là một trong 4 bệnh nhân nguy kịch, không thể tự thở mà phải chạy ECMO tại BV Hồi sức Covid-19 TP. HCM nhưng hai đứa trẻ vẫn kiên cường cùng mẹ chống lại bạo bệnh.

hình ảnh

>> Bạn có biết: Chồng мệт мỏι vì vợ suốt ngày đưa cả gia đình lên ғᴀcᴇʙooκ: Dĩa rau muống luộc cũng khoe​

Tình trạng của bệnh nhân rất nặng, phải dùng ECMO nhưng những ‘chiến sĩ nhí’ trong bụng mẹ vẫn luôn kiên cường cùng mẹ chống lại nCoV. Ảnh: Zing

Chị T phát hiện mình nhiễm bệnh khi thai nhi ở tuần thứ 28. Tình trạng của chị diễn biến xấu rất nhanh, phổi bị tổn thương khiến chị không tự thở được. Giờ đây, sự sống của chị cũng như hai đứa trẻ đang phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở và ECMO.

hình ảnh

BS. Linh và BS. Chinh theo dõi sức khỏe của thai phụ hàng ngày. Ảnh: Zing

>> Đừng bỏ lỡ: Túi vàng nặng trĩu, cả tập ᴛiềɴ dàч cộp ngườí vô gíα cư cất trσng ɓαo rác khiến tổ công ᴛάc choáɴg ngợp​

Như bao ngày, BS. Trần Hữu Chinh bước vào buồng bệnh, quan sát kỹ chỉ số trên hàng loạt màn hình. So với những ngày đầu, giờ đây tình trạng của chị T đang tiến triển tích cực. ‘Bệnh nhân đã có ý thức, mạch tốt, oxy trong máu cải thiện, chụp X quang phổi phục hồi, chỉ số thở máu đã giảm’, BS. Chinh nói. Chỉ có điều, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mang thai luôn diễn biến khó lường. Đặc biệt, các bác sĩ còn phải đảm bảo tính mạng cho cả mẹ lẫn con nên lượng oxy luôn cần nhiều hơn.

Kể từ khi đặt ECMO trong đêm nhập viện, BS. Chinh được phân công phụ trách chính, theo dõi tình trạng của sản phụ mang song thai này. Mỗi sáng, anh đến khám, cho thuốc và siêu âm thai. ‘Chúng tôi đặt mục tiêu phải đảm bảo an toàn cho cả 3 mẹ con’, anh nói.

Việc điều trị cho bệnh nhân mắc nCoV bình thường đã không hề đơn giản nhưng với thai phụ còn phức tạp hơn. Bởi một số loại thuốc như kháng sinh, giãn cơ thể ảnh hưởng tới thai nhi. Do đó, ekip cố gắng ngừng thuốc càng sớm càng tốt.

hình ảnh

>> Có thể bạn chưa biết: Vợ ᴛɦɑi đôi đẻ rớt tại nhà, chồng quay đi gọi xe quay vào thấy 2 con lăn lóc ở giường, đặt tên Cô Na và Cô Vy​

Sau nhiều sự nỗ lực của cả bác sĩ, bệnh nhân lẫn hai sinh linh bé bỏng, tình trạng của chị T cũng đã có nhiều khởi sắc. Ảnh: Zing

‘Ngày nào nhìn thấy tín hiệu, tim thai tốt thì chúng tôi mừng ngày đó. Với tình hình hiện tại, chúng tôi sẽ giảm dần máy thở và giảm ECMO, tập cho nữ bệnh nhân tự thở. Nếu tình hình tiếp tục thuận lợi, khoảng 4 – 5 ngày nữa bệnh nhân sẽ cai máy thở’, BS. Chinh cho biết.

Mong rằng hai sinh linh bé nhỏ sẽ tiếp thêm động lực, sức mạnh và cùng mẹ vượt qua ‘cuộc chiến’ đầy cam go và nguy hiểm này. Cũng cầu chúc cho hai bé và mẹ sẽ luôn bình an và khỏe mạnh.

Không biết sẽ có mấy cái 10 ngày nữa

‘Một sáng chủ nhật cuối tháng 7, trời không trong xanh, buồn như trong thành phố mùa dịch dã. 10 ngày trôi qua rồi, không biết sẽ có mấy cái 10 ngày nữa, có thể là 3, 4 hay 5,6… Thôi thì kệ. Có những con người ở đây, cùng nhau kiên cường dốc sức, cầu cho bệnh nhân may mắn, cầu cho nhân viên y tế thành phố kiên cường mạnh mẽ. Cố lên nhé các anh chị em nhà Chợ Rẫy’, đó là dòng tin nhắn ấm áp được y bác sĩ gửi cho nhau trong group chung vào hôm 25/7. Đây cũng là ngày mà Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP. HCM thành lập được 10 ngày.

Phiên bản gốc của Delta phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc) với sức lây lan nhanh. Sau đó liên tục có các chủng mới xuất hiện. Đầu năm 2021, tưởng chừng như là ‘năm của Alpha’ – biến thể Anh. Thế nhưng sau đó, sự xuất hiện của Delta đã ‘càn quét’ cả thế giới.  Con ‘quái vật’ này có tốc độ lây nhiễm nhanh và còn có khả năng né tránh miễn dịch do vắc xin tạo ra.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng virus văng ra từ người nhiễm Delta cao gấp hơn 1.000 lần so với chủng virus gốc phát hiện ở Vũ Hán năm 2020. Một nghiên cứu khác lại cho thấy Delta tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, điều trị cấp cứu và qua đời.

Phải nói, Delta chính là ‘rào cản’ lớn gây nhiều khó khăn cho công tác chống dịch của hầu hết các nước trên thế giới. Bởi vậy, trước khi có sự xuất hiện đầy đủ của vắc xin thì tốt nhất nhà nhà, người người hãy nâng cao ý thức phòng dịch. Đó là cách bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ cộng đồng.

Nguồn: http://tintuchay8.com/me-bau-nhiem-ncov-nam-bat-dong-bung-nhap-nho-vi-2-sinh-linh-quay-dap-phai-cuu-ca-3-me-con-nhat-dinh/