Tin tức

Có мộт đấт nước Đông Naм Á đã тrở тнànн nơι тιêм cнủng covιd тнànн công nнấт нànн тιnн này

Đất nước này có thể trở thành ví dụ cho thấy tương lai 'chung sống cùng Covid' sẽ diễn ra như thế nào.

Đất nước chúng ta nhắc đến là Singapore. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế Singapore, quốc đảo Sư tử đã chạm đến mốc tiêm chủng đầy đủ cho 80% dân số, qua đó biến quốc gia này trở thành nơi tiêm chủng nhiều nhất Đông Nam Á nói riêng và cả hành tinh nói chung, trong bối cảnh thế giới vẫn đang bị biến chủng Covid Delta hành hạ.

Cụ thể, 80% cư dân của Singapore - tương đương 4,7 triệu dân đã được tiêm chủng đầy đủ. Điều này đã giúp họ hướng đến kế hoạch tái mở cửa xã hội và kinh tế trong thời gian tới, khi nhiều nơi trên thế giới vẫn đang loay hoay với bài toán làm cách nào để chung sống với dịch bệnh.

>> Bạn có biết: Lần ᵭầʋ luộc gà cúng rằm tháng 7, đôi vợ chồng mắc lỗi tai hα̣i và pha sửa sαi khiến hội chị xem “tăng xông”​

"Chúng tôi đã chạm đến một cột mốc mới, nơi 80% dân số đã được tiêm chủng đủ 2 mũi," - Bộ trưởng Bộ y tế Ong Ye Kung cho biết hôm 29/8.

"Nói cách khác, Singapore đã tiến thêm một bước trong việc giúp chúng tôi trở nên kiên cường hơn trước Covid-19."

Các chuyên gia Singapore đã ca ngợi thành quả này là nhờ chiến lược thận trọng của chính phủ, khi cam kết từng bước mở cửa kinh tế, xã hội và du lịch không cần cách ly. Bằng cách này, Singapore hy vọng là một trong số ít những nơi có thể mở cửa biên giới trên thế giới, sau khi giữ được số ca nhiễm nghiêm trọng và tử vong ở mức kiểm soát được, và không để hệ thống y tế trở nên quá tải để dẫn đến một đợt phong tỏa khác.

>> Xem thêm: Thương miền Trung, biển nước ngập mái nhà: ‘Đừng mưa nữa, quê mình còn gì đâu?‘​

Ở thời điểm hiện tại, Singapore vẫn đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn so với đa số các trung tâm kinh tế bên ngoài châu Á. Họ đang có tỉ lệ tiêm chủng tốt nhất thế giới - cao hơn cả những nơi như Gibraltar, Malta hay Maldives, nhưng vẫn sẵn sàng yêu cầu mọi người nhập cảnh phải trải qua 2 tuần cách ly trong các khách sạn địa phương, và giới hạn số người tụ tập là dưới 5.

Dẫu vậy, các biện pháp siết chặt đã dần được nới lỏng trong những tuần gần đây. Chính phủ đã tái mở cửa nhà hàng từ ngày 10/8, chỉ tiếp đón những ai đã tiêm chủng 2 mũi. Sau đó 1 tuần, quy định làm việc tại nhà cũng được nới lỏng, cho phép các doanh nghiệp đón 50% người lao động trở lại văn phòng. Ngoài ra, những địa điểm giải trí công cộng cũng được nâng giới hạn phục vụ (như trung tâm thương mại hoặc rạp chiếu phim), đồng thời hủy bỏ việc đo nhiệt độ vốn là bắt buộc kể từ đầu đại dịch.

Đặc biệt, Singapore còn sẵn sàng đón nhận du khách được tiêm chủng 2 mũi từ một số quốc gia, nhằm cải thiện du lịch trong nước. Trong đó, những du khách đã tiêm chủng từ Đức và Brunei sẽ có thể được đến Singapore với chứng nhận di chuyển đặc biệt - cho phép du khách đạt yêu cầu không cần trải qua cách ly bắt buộc, chỉ cần xét nghiệm Covid-19 mà thôi. Lý do là vì tình hình dịch bệnh ở cả hai quốc gia đều ở mức kiểm soát được.

Hiện tại, quốc đảo Sư tử đang hướng đến việc tiêm chủng mũi 3 cho những ai đã tiêm đủ 2 mũi, đặc biệt là những đối tượng có hệ miễn dịch yếu. Trẻ em dưới 12 tuổi cũng sẽ được triển khai tiêm chủng vào đầu năm 2022, sau khi có nghiên cứu về độ an toàn và hiệu quả.

Nguồn: SCMP

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-mot-dat-nuoc-dong-nam-a-da-tro-thanh-noi-tiem-chung-covid-thanh-cong-nhat-hanh-tinh-nay-162212908170528330.htm