Du lịch

Bác sĩ giải thích vì sao cháo gà để tủ lạnh lại gây ngộ độc: Nhiều người vẫn không tin vụ 2 bé qua đời

Đánh giá bài viết:  4/5 (1 Đánh giá)

Hôm qua đi làm về, vừa tới cửa mẹ chồng mình đã lên giọng rất nguy cấp: Con đọc thông tin vụ 2 chị em gái c.h.ế.t sau khi ăn cháo gà uống nước ngọt chưa?. Trời đất ơi, nhà mình thì bố mày thích ăn cháo gà nên toàn ăn ko hết thì cất tủ lạnh để ăn lại bữa sau bao năm nay có sao đâu. Mình đọc thông tin thấy đang điều tra thêm nhưng trước mắt nghi là do ngộ độc thực phẩm

Mẹ chồng em bà bảo mấy chục năm trước thì làm gì có tủ lạnh bảo quan thức ăn. Đồ ăn thừa không hết cứ để vậy bữa sau ăn tiếp thì chả thấy ai ngộ độc thực phẩm, giờ xã hội hiện đại rồi thì toàn thấy chết vì ngộ độc thực phẩm thôi: Ngày xưa á, Chỉ chết vì đói thôi.

>> Có thể bạn chưa biết: Bố đi cổ vũ con Ԁiễn văn nghệ ở trường, về ᴍẹ kiểᴍ trɑ điện thoại toàn thấy viԀeo quɑy cô giáo​

Công nhận là gần đây có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm quá các mẹ nhỉ, đặc biệt trẻ con Вị ngộ độc cũng nhiều. Chắc cũng do nhiều người có thói quen để thực phẩm không ăn hết qua đêm nhưng lại không bảo quản cẩn thận làm cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn, rồi làm biến đổi chất và thế là dẫn tới ngộ độc.

Mình thấy cũng rất nhiều người thắc mắc và không tin rằng tại sao cháo gà để qua đêm lại có τʜể khiến 2 chị em qua đời được.

Sáng nay mình lên mạng đọc thông tin thì thấy đã có bác sĩ giải thích thế này, mẹ nào chưa biết thì đọc cho kĩ nhé.

Theo TS.BS Trần Quốc Cường – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ là tất cả món ăn sau khi nấu chín thì có τʜể để ở nhiệt độ bên ngoài trong 2 giờ thôi. Sau thời gian này thì vi khuẩn có τʜể phát triển nhanh dễ sinh độc tố gây ngộ độc. Các mẹ lưu ý điểm này để sau nhỡ có làm sai còn rút Kinh nghiệm.

>> Bạn có biết: Chơi ᴛrò ᴛrốп ᴛìm với họᴄ siпh, ᴛhầy ցiáo đượᴄ mệпh daпh dễ ᴛhươпց пhấᴛ ‘hệ mặᴛ ᴛrời’: Ký ứᴄ ᴛuổi ᴛhơ bỗпց dưпց ùa về​

Tốt nhất, đồ ăn không dùng hết hoặc chưa dùng ngay thì cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Mà kể cả việc bảo quản thực phẩm dưới 5 độ C thì cũng Chỉ để không quá 1 -2 ngày. Sau thời gian này thì thức ăn vẫn có τʜể hỏng gây ngộ độc đấy ạ.

Cụ τʜể như món cháo gà trong vụ làm 2 chị em tử vong: Cháo gà nếu không ăn hết để ngoài nhiệt độ thường trong thời lâu sau đó mới cất vào tủ lạnh thì các vi khuẩn có hại đã kịp xâm nhập vào bát cháo và sinh độc tố rồi. Nếu sau đó có hâm  nóng lại nhưng thời gian hâm nóng chưa đủ lâu để diệt chết hết vi khuẩn trong cháo hoặc loại độc tố gây ra không Вị phát hủy bởi nhiệt độ thì vẫn sẽ gây ngộ độc như thường các mẹ nhé.

Vì vậy để không Вị ngộ độc chúng ta không nên để thức ăn ở nhiệt độ ngoài quá 2 giờ, và cần phải đun ít nhất 5 phút trước khi ăn lại. Tuyệt đối không nên ăn đồ ăn đã cất trong tủ lạnh quá 1 – 2 ngày đâu ạ. Việc vệ sinh tay, hay dụng cụ chế biến trước khi nấu là điều rất cần thiết.

>> Đừng bỏ lỡ: Chai mậᴛ mới mua đã đóng cặn, chàng тrai kêu ghê định vứt ɓỏ, cư dân мạɴԍ тʀᴀɴʜ ɴhɑᴜ mua lại chai quý giá gấρ 3​

Về các nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất khi để qua đêm thì các mẹ có τʜể tham khảo thông tin em đọc được trên báo do Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chia sẻ ạ:

– Đầu tiên là nhóm trứng: Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào thì không nên để qua đêm vì  chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ Вị biến tính tạo thành độc tố đấy ạ.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

>> Đừng bỏ lỡ: TҺầп ᵭṑпg ɫ̠ιȇп ɫ̠ɾι Ấп Độ cảпҺ ƅ‌áo ɫ̠Һḗ gιớι ᵴắρ có ƅ‌ιḗп ᵭộпg ℓớп, cҺɪ̉ ᵭɪ́cҺ Ԁ‌ɑпҺ кҺυ ʋực cҺứɑ кҺo ɫ̠ɑ̀пg ɫ̠ιȇυ Ԁ‌ιệɫ̠ coʋιԀ‌-19 ɾấɫ̠ gầп VN​

– Tiếp đến là rau xanh: Rau luộc hay xào không ăn hết cũng không được để lại qua đêm vì để lại qua đêm hôm sau ăn cũng mất hết vitamin trong rồi. Rau Chỉ để trong vòng 4 giờ, nếu để lâu, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến các nitrit thành lipit không tốt cho sức khỏe. Kể cả có để trong tủ lạnh thì về lâu dài còn có khả năng gây ung thư Cơ.

– Sau đó là các loại nấm nấu chín: Nấm nấu chín để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng, nitrit có trong nấm sẽ Вị phân hủy thành độc tố gây ngộ độc.

– Nước trà xanh: Các mẹ để ý xem nước trà xanh mà để lâu thì thường xỉn màu, những loại vitamin C chống oxy hóa trong nước trà xanh sẽ Вị phân hủy. Nếu chúng ta vẫn uống sẽ có một số vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

– Các món gỏi, nộm: Do bản chất là không được nấu chín nên những thức ăn Từ gỏi, nộm dễ xuất hiện các độc tố lạ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

– Cá và hải sản các loại: Nhóm này rất dễ Вị ngộ độc lắm đấy ạ. Các loại hải sản không để qua đêm do chứa nhiều chất đạm lạ, những chất này sẽ Вị biến đổi gây nguy hiểm cho sức khỏe.

– Nhóm canh các loại: Trong các loại canh có chứa nhiều gia vị như: mắm, muối, bột ngọt…những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến Cơ τʜể Вị ngộ độc, lâu dài còn phá hủy tủy xương, gây thiếu Máu, suy thận, suy gan, thậm chí là ung thư…

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thường thì trong vòng 4 tiếng sau khi ngộ độc Cơ τʜể sẽ có biểu hiện như: Nhức đầu, nôn ói, chóng mặt, chóng váng, nhìn mờ, Khó thở, sốt…Cần đưa ngay đến Cơ sở y tế để cấp cứu ạ

Bác sĩ Phương còn đặc biệt lưu ý người dân không nên dùng các loại thuốc cầm nôn, ói, đau bụng khi ngộ độc. Và cần thiết cho bệnh nhân uống nước và muối để bù lại lượng muối và nước đã mất.

Cuối cùng theo Kinh nghiệm của em thì cách tốt nhất là Chỉ nên nấu thức ăn vừa đủ ăn trong bữa, tránh thức ăn thừa rồi tiếc của nên để ăn lại. Ăn lại vừa không ngon, không có chất lại có nguy Cơ ngộ độc nữa. Lỡ chẳng may có thừa thì thôi vứt đi các mẹ ạ. Hoặc chỗ nhà ai có người đi lấy đồ thừa cho lợn thì mang cho người ta đỡ phí. Nghèo thì nghèo nhưng vì sức khỏe nên chẳng may có thừa thì cũng phải vứt đi nha các mẹ.

Nguồn tổng hợp

https://www.webtretho.com/f/an-de-khoe-dep/bac-si-giai-thich-vi-sao-chao-ga-de-tu-lanh-lai-gay-ngo-doc-nhieu-nguoi-van-khong-tin-vu-2-be-qua-doi

Nguồn: https://insidernews24.com/bac-si-giai-thich-vi-sao-chao-ga-de-tu-lanh-lai-gay-ngo-doc-nhieu-nguoi-van-khong-tin-vu-2-be-qua-doi/