Thời tiết

7 món đại kị, kiêng không ăn vào mùng 1 kẻo vận đen ập vào người, xui cả tình duyên: Top 1 trứng vịt lộn

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 Âm lịch đầu tháng mà ăn những món dưới đây thì sẽ gặp xui xẻo cả tháng, đen từ tiền bạc tới sự nghiệp, tình duyên.

Từ xưa các cụ đã có câu "mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng" ngụ ý những ngày đầu tháng Âm lịch, cần cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói, tránh phạm vào điều kiêng kị kẻo gặp vận rủi. Đặc biệt là vào mùng 1 Âm, ngoài các việc kiêng làm, còn phải kiêng những món được cho là mang lại xui xẻo dưới đây.

Trứng vịt lộn

Không riêng trứng vịt lộn mà các loại trứng lộn nói chung cũng cần kiêng ăn trong ngày đầu tháng, đầu năm. Dân gian cho rằng, ăn trứng lộn vào ngày khởi đầu của tháng hoặc của năm, sẽ khiến cả tháng, cả năm đó không được may mắn. Công việc có thể gặp trục trặc, tài vận khó khăn, tình duyên cũng không như ý.

Ngoài trứng vịt lộn cần kiêng cả trứng cút lộn, trứng gà lộn...

>> Bạn có biết: Cụ bà nhặt ve chai ngày TP.ʜᴄᴍ sɪếᴛ ᴄʜặt giãn cách: “Nhìn cụ mưu sinh ngày dịch mà rớt nước mắt“​

Mực

Các cụ có câu "đen như mực", trong mực có chứa túi mực. Nếu ăn mực vào đầu tháng, cả tháng sẽ đen đủi vô cùng. Đây là món đặc biệt cần tránh vào mùng 1 Âm lịch hàng tháng. Không những thế, trước các kỳ thi hay công việc quan trọng, người ta cũng hạn chế tối đa ăn mực.

Nguyên nhân khiến mực bị liệt vào danh sách kiêng kị đầu tháng là vì câu nói "đen như mực", ăn mực tức là "rước" vận đen vào người.

Cháo trắng

Cháo ninh vừa mềm vừa ngon song cũng không được ưu ái trong ngày mùng 1 Âm lịch. Bởi dân gian mặc định, cháo trắng là món để cúng cô hồn dã quỷ, thường có mặt trên mâm cơm cúng ma chay. Ăn cháo mùng 1 là hành động "giành ăn" với các vong, có thể khiến vong nổi giận mà trách phạt.

>> Đừng bỏ qua: Diễn viên Gia Bảo: Gia thế đáng gờm và nguyên nhân khiến Thành Lộc, Chí Tài nổi giận​

Cũng có quan niệm rằng cháo trắng là món của người hành khất, ăn mày. Đầu tháng ăn cháo là cả tháng nghèo đói.

Thịt vịt

Đầu tháng kiêng ăn thịt vịt để tránh vận đen là quan niệm của người miền Bắc và miền Trung. Thay vì vịt, người ta thường ăn thịt gà hơn. Song, về cuối tháng, thịt vịt lại được ưa chuộng vô cùng vì được cho là có tác dụng "giải đen" hiệu quả.

Thịt vịt nếu ăn đầu tháng sẽ đen đủi song ăn vào cuối tháng lại có thể "giải đen".

>> Đừng bỏ lỡ: Mộт địa pнương ở Vιệт Naм có cácн тнυ нoạcн cнυốι “đẳng cấp“ ĸнỏι вàn, đι đêм мà тнấy cảnн này cнắc… тé хỉυ!​

Mắm tôm

Mùi nồng, có thể gây khó chịu, chính là lý do khiến nhiều người kiêng mắm tôm. Người ta cho rằng ăn mắm tôm đầu tháng sẽ gặp nhiều điều xui, từ công việc tới tiền bạc đều có biến động tiêu cực.

Vì kiêng mắm tôm, nhiều người cũng kiêng luôn bún đậu mắm tôm đầu tháng.

Thịt chó

Thịt chó được cho là sẽ mang tới rất nhiều điều gở nếu ăn vào đầu tháng. Thế nhưng cũng giống như thịt vịt, nếu cuối tháng ăn thịt chó lại có thể "giải đen", "tiễn" đi mọi điều xui xẻo.

Không muốn gặp nhiều điều rủi thì đầu tháng nên "né" thịt chó.

Cá mè

Sở dĩ cá mè nằm trong danh sách các món kiêng kị mùng 1 vì chữ "mè" thường khiến người ta liên tưởng tới "mè nheo", báo hiệu điều không thuận lợi. Mặt khác, cá mè có khá nhiều xương và mùi tanh khó chịu hơn các loài khác. Vì vậy, dân gian thường kiêng ăn loại cá này về đầu tháng.

Với người miền Trung, đầu năm hoặc đầu tháng ăn cá mè còn khiến cả năm "hãm tài", xúi quẩy.

Nguồn: Webtintuc