Thể thao

Vì sao cúng cô hồn, có ngườɪ ɢɪậᴛ ᴍớɪ đượᴄ ᴠậɴ ʜên, gia chủ mới gặp may mắn: Mang ý nghĩa tâm linh cả đấy

Dân gian cho rằng, vào Rằm tháng 7 Âm lịch nhà nào cũng cần cúng cô hồn. Sau khi thực hiện nghi thức xong, phải có người giật lễ vật thì mới được may mắn.

Vào Rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm, dân gian thường có tục cúng cô hồn và giật cô hồn. Cúng cô hồn thì hầu hết mọi người đều đã biết. Tuy nhiên, không phải ai cũng rõ về giật cô hồn và vì sao phải làm như vậy.

Hầu hết đều biết về cúng cô hồn nhưng giật cô hồn thì không phải ai cũng rõ.

Giật cô hồn là gì?

Giật cô hồn là phong tục có từ lâu đời của người Việt, thường diễn ra vào ngày 15 tháng 7 Âm lịch hàng năm. Theo dân gian, tháng 7 Âm còn được gọi là tháng cô hồn. Vào tháng này, các vong hồn sẽ được trở lại dương gian, nhận lễ vật của người nhà. Vì vậy đến Rằm, các gia đình sẽ tiến hành cúng bái. Ngoài dâng lễ vật cho thần linh còn là hướng tới gia tiên, những người đã mất.

>> Đừng bỏ qua: Qυéт мã ĸнaι вáo y тế, pнáт нιện 30 ғ0 ra đường và 2 gιấy đι đường gιả​

Cúng Rằm tháng 7 cũng được gọi là cúng cô hồn, là nghi lễ cúng chúng sinh để cô hồn dã quỷ không quấy phá, gieo rắc điều xui rủi. Lễ vật trên mâm cúng thường có khoai luộc, bánh kẹo, bỏng ngô, tiền lẻ hay lễ mặn tùy theo gia chủ. Trước khi hoàn tất lễ cúng, người ta sẽ bê mâm lễ ra trước cửa nhà, đặt ở đường để trẻ con hoặc người đi qua tranh cướp.

Sau khi làm lễ xong, gia chủ sẽ bê mâm cúng ra trước cửa nhà để trẻ con hoặc người đi ngang qua giành giật.

Vì sao "giật cô hồn" mang lại may mắn?

Theo quan niệm tâm linh, việc cúng chúng sinh là để cứu giúp các vong linh đi lạc hoặc cô hồn lang thang không bị đói khát. Trong quá khứ, giật cô hồn từng là trò chơi của trẻ nhỏ. Người ta tin rằng, các vong hồn đều yêu quý trẻ con nên sẽ không quở trách chúng.

Vì vậy, nếu mâm đồ cúng bị trẻ con giành giật, các vong linh cũng sẽ không tức giận và trách phạt gia chủ. Ngược lại, đây còn là điều may mắn nếu nhà ai cúng xong mà có trẻ con đi qua giành lấy đồ lễ. Bởi điều này sẽ khiến các cô hồn mãn nguyện, hài lòng và không gieo tai ương xuống nhà chủ.

Cũng có quan niệm cho rằng, trẻ nhỏ ăn được đồ cúng, đồ thắp hương sẽ được phù hộ độ trì, luôn khỏe mạnh và bình an.

Những quan niệm trên đều xuất phát từ lâu đời. Dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định song dân gian vẫn tin là "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Cũng vì lý do này mà những người giật đồ cúng cô hồn không phải lo lắng, gia chủ cũng nhẹ nhõm về mặt tinh thần.

Nguồn: Webtintuc