Thời tiết

Hiện tượng trùng tang là gì mà nhà nào gặp phải đều hoảng sợ vô cùng: Làm lễ giải hạn gấp

Khi nhà ai gặp phải hiện tượng trùng tang, hầu hết các thành viên đều nảy sinh tâm lý lo sợ. Thậm chí có nhà còn làm lễ giải hạn để tránh tang sự liên tiếp.

Từ xưa tới nay, trong dân gian hễ nhắc tới trùng tang là ai nấy đều dựng tóc gáy vì sợ. Hiện tượng này nếu xảy ra vào nhà nào thì gia đình ấy sẽ vô cùng lo lắng. Thậm chí, nhiều trường hợp phải nhanh chóng làm lễ giải hạn để tránh vận đen giáng xuống đầu.

Trùng tang là nỗi ám ảnh của hầu hết các gia đình, chỉ cần nhắc tới là ai cũng lo sợ.

Hiện tượng trùng tang là gì?

Trùng tang là hiện tượng tử vong liên tiếp của người trong cùng một gia đình, nội tộc. Hoặc cứ cách năm, đúng vào một thời điểm nhất định nào đó, trong gia đình hoặc gia tộc sẽ có người mất. Đây chính là hiện tượng trùng tang mà chưa có nghiên cứu khoa học nào lý giải được chính xác nguyên nhân.

>> Có thể bạn quan tâm: Thanh niên tỏ tình bằng gà đã vặt lông và hoa, nằm vật ra sàn van xin cô gái đồng ý giữa chốn đông người​

Khi một gia đình có ai đó qua đời, sau khi lo hậu sự xong xuôi, thân nhân của người quá cố sẽ tìm tới thầy bói để xem trong nhà có ai ra đi trùng hay không. Trường hợp thầy bói phán là có thì tất cả các thành viên đều sẽ rất hoảng loạn. Bởi một khi trùng tang xảy ra, kể từ thời điểm người đầu tiên qua đời, cứ mỗi một khoảng thời sau đó là trong nhà sẽ có người mất.

Trùng tang là trong một gia đình, gia tộc liên tiếp có tang. Cứ cách một khoảng thời gian nhất định là trong nhà sẽ có người mất.

Tang sự liền nhau có thể cách 49 ngày, một năm hoặc vài năm. Tức là cứ 49 ngày là sẽ có một người thân của người đã khuất mất mạng. Hoặc cứ một năm, tính từ thời điểm người đầu tiên trong gia đình tử vong, nhà đó sẽ có tang thêm một lần nữa. Cũng vì vậy mà hầu như ai cũng sợ xảy ra hiện tượng này.

>> Bạn có biết: Vợ chồng Mạc Văn Khoa chính thức đón con gái đầu lòng sau 2 ngày kết hôn, bé được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt​

Thông thường, khi gia đình có người mất, thân nhân sau đó sẽ nhanh chóng tìm thầy bói để xác định trong nhà có trùng tang không. Đây là cách mà dân gian tin rằng có thể tránh được hiện tượng trùng tang, kịp thời giải hạn, không để gia đình có thêm đau thương, mất mát.

Nếu không muốn xảy ra hiện tượng này, các gia đình sẽ tìm tới thầy bói để làm lễ "cắt trùng" trước khi có người tiếp theo qua đời.

Trùng tang là do Quỷ trùng sai vong về bắt con cháu?

Người xưa truyền miệng nhau rằng, sở dĩ có trùng tang là do Quỷ trùng hay Diêm Vương đã cử vong linh về bắt thân nhân của một người nào đó trong cùng một gia đình, gia tộc. Song, theo quan niệm nhà Phật, không tồn tại yếu tố gọi là Quỷ trùng hay vong linh bắt người.

>> Đừng bỏ lỡ: Mộт тỉnн pнía Naм vượт мốc нơn 100000 ca мắc, nнιềυ công nнân ở тrọ cнưa тιếp cận cнínн ѕácн​

Việc ai đó qua đời không phụ thuộc vào xuất thân hay các mối quan hệ khi còn sống. Một người tử vong dù vô tình hay hữu ý đều xuất phát từ nghiệp của bản thân. Không thể vì một lý do khác mà sau khi tử vong, họ lại để Quỷ trùng sai khiến, về bắt con cháu đi cùng xuống suối vàng hay âm tào địa phủ.

Có quan niệm trùng tang là do Quỷ trùng sai vong linh đi bắt con cháu xuống cõi âm.

"Cắt trùng", "nhốt vong" có hóa giải được hiện tượng trùng tang?

Để tránh trùng tang, các thầy pháp thường sẽ thực hiện nghi lễ cắt trùng, nhốt vong người đã khuất. Theo đó, nếu người đã mất là cha mẹ, ông bà, con cháu sẽ mời thầy pháp nhốt vong, nhằm cắt trùng, không để linh hồn của họ "dẫn" thêm ai theo.

Tuy vậy, đây là quan niệm bị cho là bất hiếu. Với người duy tâm, việc con cái bắt nhốt vong linh cha mẹ, ông bà, không cho về nhà là mang tội, có thể chịu quả báo. Chưa bàn tới việc có giải trùng được hay không song hành động này đã đi ngược lại với đạo lý.

Dân gian tin rằng, nhốt vong, cắt trùng sẽ tránh được hiện tượng trùng tang. Dù vậy, điều này cũng còn nhiều tranh cãi.

Ở khía cạnh khoa học, chưa có nghiên cứu nào khẳng định trùng tang là do vong hồn hay yếu tố tâm linh gây ra. Các nhà nghiên cứu cho rằng những mất mát liên tiếp chỉ là sự trùng lặp vô tình, xảy ra một cách trùng hợp. Vì vậy, không nên quá cả tin mà dẫn tới lo lắng, hoảng sợ quá độ hoặc đi xa hơn là có nhiều hành động cổ súy "mê tín dị đoan".

Nguồn: Webtintuc