Thư giãn

Vì sao trên bàn thờ, người Việt thường đặt một cây đèn dầu?

Đánh giá bài viết:  5/5 (1 Đánh giá)

Ngoài hương, nhang hay nến, trên bàn thờ của mỗi gia đình Việt thường xuất hiện đèn dầu. Đây có phải đơn thuần để trang trí hay còn mang ý nghĩa nào?

Bàn thờ là một trong những nơi thờ cúng linh thiêng. Từng món đồ được đặt trên đó đều mang những ý nghĩa nhất định. Có những đồ vật cố định, gia đình nào cũng bài trí trên bàn thờ, phải kể tới như bát hương, nhang, nến…

Tuy nhiên, khi tới các đình, chùa hay đền, miếu, nhiều người sẽ bắt gặp đèn dầu. Đây là một trong những vật phổ biến ở bàn thờ của các gia đình ở nông thôn, bàn thờ từ đường hoặc trong linh đường tại các đám tang, lễ giỗ.

Vì sao trên bàn thờ, người Việt thường đặt một cây đèn dầu? - Ảnh 1

Đèn dầu là vật quen thuộc trên bàn thờ ở đền, chùa, miếu đình hoặc các từ đường.

>> Đừng bỏ lỡ: Làm νiệc qυá tải, 3 nữ nhân viên ү тế ƙiệt sức, ɴɢấᴛ xỉᴜ khi chống dịch: Mỗi ƌêm chỉ cҺợp mắt 1 tiếng​

Rõ ràng có hương, nhang hoặc thậm chí cả nến, vậy tại sao người ta vẫn đốt đèn dầu? Đèn dầu đặt trên bàn thờ có tác dụng trang trí hay mang ý nghĩa nào khác?

Trong dân gian, người xưa quan niệm đèn dầu không chỉ có ý nghĩa về mặt phong thủy mà còn mang yếu tố tâm linh. Về phong thủy, đèn dầu chính là biểu tượng cho yếu tố Hỏa trong ngũ hành. Dân gian cho rằng, bàn thờ gia tiên của mỗi nhà cần phải có đủ yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đèn dầu thắp lửa cũng là giữ lửa, giữ vượng khí, duy trì bình an, may mắn cho cả gia đình.

Vì sao trên bàn thờ, người Việt thường đặt một cây đèn dầu? - Ảnh 2

Đèn dầu trong phong thủy chính là đại diện cho yếu tố Hỏa.

>> Xem thêm: Biết 2 người ɓị ᴛai ɴᾳɴ 1 là con riêng của chồng, 1 là của vợ, bác sĩ bảo hỏi mẹ kế: “Cả 2 đều ɓị ɴgυγ kịch, chị chọn cứυ ai”​

Về mặt tâm linh, đèn dầu được coi là vật phân định âm giới và dương giới. Hành động dâng hương cũng giống như nghi thức châm đèn, ngụ ý “mở cửa" thông hành giữa hai giới với nhau. Nếu hương, nến chỉ cháy một thời gian ngắn là tắt, đèn dầu sẽ giữ lửa được lâu hơn. Như vậy, gia tiên, thần linh có thể chứng giám cho lòng thành của gia chủ mà trở về hưởng lộc, nhận công đức của con cháu.

Vì sao trên bàn thờ, người Việt thường đặt một cây đèn dầu? - Ảnh 3

Đốt đèn dầu được cho là mở ra kết nỗi giữa hai cõi âm – dương, giúp gia tiên, thần linh soi tỏ lòng thành kính của bề dưới.

Mặt khác, cũng có quan niệm cho rằng đèn dầu giống như pháp bảo trong nhà. Đặt đèn trên bàn thờ và châm lửa sẽ giúp xua năng lượng xấu, trừ tà ma, khiến cô hồn dã quỷ không dám quấy phá. So với hương hay nến, đèn dầu cũng thắp được lâu hơn. Lửa sáng trên bàn thở cũng mang lại phúc khí, vượng vận cho gia chủ.

Nguồn: Webtintuc