Thư giãn

Vì sao sau khi đám ma về, người ta thường hơ lửa “đốt vía“: Không chỉ xua âm khí đâu

Đánh giá bài viết:  4/5 (2 Đánh giá)

Thông thường sau khi đi đám ma, người ta sẽ lấy lửa đốt rồi bước qua. Hoặc có nhiều nơi, người ta lại đốt bồ kết, đứng gần để ám hơi rồi mới được vào nhà.

Dân gian có quan niệm rằng, người sau khi đi đám tang về phải bước qua lửa mới được vào nhà. Chính vì thế, nhiều người sau khi dự tang thường hơ lửa hoặc nhóm bếp lửa rồi bước chân qua. Có nhà lại “đốt vía", đốt vỏ bưởi, bồ kết. Thế nhưng, không phải ai cũng biết ý nghĩa của những hành động này.

Vì sao sau khi đám ma về, người ta thường hơ lửa đốt vía? - Ảnh 1

Vì sao sau khi đi đám ma, người ta thường hơ lửa, “đốt vía" trước khi vào nhà?

>> Có thể bạn chưa biết: Nịnh vợ sắp cưới Ƅáɴ đất mυα ô tô ⱪҺôпg тҺàпҺ, chàng trai liền ʜủʏ ʜôɴ sáᴛ ngày cưới​

Hơ lửa, “đốt vía" sau khi đi đám ma

Người xưa cho rằng, khi ai đó tới tang lễ sẽ dễ bị tà khí bủa vây, nhiễm hơi lạnh hoặc âm khí ám quanh mình. Vì thế, trước khi vào nhà, phải dùng lửa xông hơi, “đốt vía". Theo đó, người ta sẽ lấy một tờ giấy, châm lửa đốt rồi hơ qua người.

Có địa phương lại nhóm bếp củi, nổi lửa đỏ rồi bước qua. Cách làm này giúp các vong âm, tà khí bị rũ sạch, không theo bạn vào trong nhà, ám hại đến gia chủ. Người cẩn trọng còn chú ý tới tiểu tiết, nam bước 7 lần, nữ bước 9 lần. Vừa bước đi bước lại qua lửa, vừa nhẩm “vía lành thì ở, vía dữ thì đi".

Vì sao sau khi đám ma về, người ta thường hơ lửa đốt vía? - Ảnh 2

“Đốt vía" là hành động trừ tà, nhằm để ma quỷ không đeo bám sau khi ai đó trở về từ tang lễ.

>> Có thể bạn quan tâm: Người đàn ông trùm kín đầu bằng chiếc túí đєn để đí хét nghíệm khíến nhiều người hoảng hốt​

Đốt bồ kết, vỏ bười trừ tà khí

Ngoài đốt giấy, đốt than, nhiều địa phương cầu kỳ hơn còn đốt bồ kết, vỏ bưởi để xông hơi, “giải vía". Nhiệt độ tỏa ra vừa có thể xua âm khí, vừa có thể diệt khuẩn. Tinh dầu bưởi và bồ kết còn có mùi thơm dễ chịu, khiến cơ thể lẫn thần trí thanh tịnh hơn.

Nếu trong nhà có vườn, bạn có thể cho vỏ bưởi, bồ kết vào chung rồi đốt. Trường hợp không có bồ kết, bạn có thể thay bằng muối trắng. Khi hơi nóng bốc lên, hãy đứng gần lại hoặc đi quanh đám khói để “tẩy trần".

Vì sao sau khi đám ma về, người ta thường hơ lửa đốt vía? - Ảnh 3

Đốt bồ kết và vỏ bưởi vừa có thể xua tà khí, vừa sát khuẩn, loại bỏ hơi lạnh bám trên người.

Ngoài ra, bạn có thể đun một nồi nước lá chanh, lá bưởi, lá sả,…và làm tương tự như trên. Tinh dầu tiết ra từ lá các loại cây này có thể làm sạch không khí, sát khuẩn và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Vì sao sau khi đám ma về, người ta thường hơ lửa đốt vía? - Ảnh 4

Xông hơi nước đun lá chanh, sả, lá bưởi cũng giúp tẩy uế, xua đuổi tà khí sau khi tới đám ma.

Song song với những cách trên, trước khi đi đám tang, bạn có thể bôi dầu gió hoặc mang một củ tỏi bỏ vào túi. Ma quỷ rất sợ mùi dầu, mùi tỏi, sẽ không dám tới gần bạn. Đồng thời, tinh dầu cũng sẽ làm giảm sự phát tán của vi khuẩn, tránh được các chứng bệnh sau khi dự tang lễ trở về.

Nguồn: Webtintuc