Thư giãn

Vì sao ngày “đèn đỏ“, phụ nữ không được đi chùa, lễ Phật, thắp hương: Đại kị đấy!

Đánh giá bài viết:  3/5 (1 Đánh giá)

Dân gian quan niệm rằng, phụ nữ khi tới ngày “đèn đỏ" thì tránh lui tới đền chùa, không dâng hương lễ Phật hay cúng bái. Vì sao lại phải kiêng kị như vậy?

Ở các nước Châu Á, từ xưa tới nay thường giữ quan niệm rằng phụ nữ tới thời kỳ “đèn đỏ" sẽ không lui tới đền chùa, điện thờ… Bản thân các cô gái vào ngày này cũng kiêng kị làm lễ cúng bái, dâng hương lên Phật, thánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân vì sao lại làm như vậy.

Vì sao ngày đèn đỏ, phụ nữ không được đi chùa, lễ Phật? - Ảnh 1

Dân gian quan niệm, phụ nữ tới ngày “đèn đỏ" phải kiêng đi lễ chùa.

>> Có thể bạn chưa biết: Chị vợ từng gây “bão” MXH” khi tɑy không bắt con rắn Ԁài cả ᴍét, còn hào hứng nhờ chồng chụρ ảnh cùng “bé Nɑ”​

Người xưa tin rằng, cả thần và quỷ đều sợ máu, màu đỏ của máu cũng là đại kị với các vong linh. Khi thấy máu, ma quỷ và cả thần cũng sẽ nổi giận vì bị cho là bị bỡn cợt. Bởi vậy, phụ nữ khi “đến tháng" thường kiêng tới những nơi thờ phụng, tránh chọc giận ma quỷ và thần linh.

Vì sao ngày đèn đỏ, phụ nữ không được đi chùa, lễ Phật? - Ảnh 2

Thậm chí, trong ngày “rớt dâu", các cô gái cũng không được thắp hương, niệm Phật hay thiền tọa.

Đó là quan niệm xưa cũ. Còn ngày nay, điều này đã không còn là kiêng kị với nữ giới. Vì trong Luật Phật vốn không có đề mục nào ngăn cấm như vậy. Nguyệt sự vốn là hiện tượng tự nhiên ở phụ nữ, không thể ngăn cản được. Chỉ khi lấy đây là cớ để thoái thác tu hành, bỏ ngang hoạt động tu tập, đó mới là điều đáng trách.

Chúng ta không thể vì một điều tất yếu mà tự coi bản thân mình dơ dáy. Vốn dĩ, người phụ nữ nào cũng sẽ trải qua những giai đoạn như vậy. Cả các nữ Phật tử cũng không thể tránh khỏi. Vì thế, không thể lấy đó là lý do mà ngăn nữ giới tới đền chùa trong những ngày đặc biệt.

Vì sao ngày đèn đỏ, phụ nữ không được đi chùa, lễ Phật? - Ảnh 3

Quan niệm ngày nay đã cởi mở hơn, phụ nữ chỉ cần giữ diện mạo nghiêm trang, sạch sẽ là có thể đi lễ đền chùa như bình thường dù cho đang “đến tháng".

Nhiều nhà tâm linh học cũng chỉ rõ, chỉ cần trước khi cúng bái, niệm kinh, các Phật tử rửa sạch tay chân, thân thể sạch sẽ, nhất tâm thành kính là đủ. Những quan niệm đã cũ khi gìn giữ cũng nên chắt lọc, yếu tố nào phù hợp thì giữ lại, không còn phụ hợp nên bỏ đi.

Nguồn: Webtintuc