Thư giãn

Vì sao đầu bút bi lại có các lỗ nhỏ? - Thiết kế này có thể cứu sống hàng trăm người mỗi năm!

Đánh giá bài viết:  3/5 (7 Đánh giá)

Ít ai ngờ thiết kế đơn giản này lại có ý nghĩa cao cả đến thế.

Đôi khi trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn thường bắt gặp những điều kỳ lạ nhưng lại vô tình không để ý vì nhiều lý do. Chúng ta gặp chúng quá thường xuyên đến nỗi xem đó là điều hiển nhiên hoặc dù có thắc mắc nhưng cho rằng điều đó quá bé nhỏ nên không cất công tìm hiểu. Có thể lấy ví dụ như trường hợp loại bút bi có nắp dưới đây.

Các lỗ nhỏ trên bút bi có nắp. Ảnh: Science Alert

>> Xem thêm: Chồng “đá bóng” trong nhà nghỉ, vợ lấy sương sương 100 ᴛriệυ đi xõa, ɓαo nhiêu giày của chồng vợ cho về chầu tiên tổ​

Chắc hẳn bạn đã từng sử dụng qua những chiếc bút có nắp (BIC) như loại bút Bic Cristal - loại bút bi rẻ tiền và tiện dụng được bán nhiều nhất trên thế giới (hình trên), nếu quan sát kỹ thì ở đầu của các cây bút này có những lỗ nhỏ.

Phải chăng đây là thiết kế của nhà sản xuất hay có một mục đích cụ thể nào đó?

Có thể bạn sẽ có nhiều giả thuyết xuất hiện trong đầu để lý giải về những lỗ tròn này, có thể chúng là những lỗ thông hơi để giúp làm khô mực sau khi chúng ta viết hoặc các lỗ này giúp việc đóng mở nắp bút dễ dàng hơn do không có áp suất bên trong nắp bút.

Thực tế, chúng mang một sứ mệnh còn cao cả hơn thế!

Vào năm 1991, công ty sản xuất bút bi BIC ở Pháp đã cho ra đời mẫu thiết kế bút có nắp BIC như ngày nay với nhiều lỗ nhỏ ở trên nắp bút. Lý do là họ lo ngại nhiều người do mải suy nghĩ mà ngậm nắp bút rồi vô tình nuốt chúng vào bụng.

>> Bạn có biết: Bức тượng Phậт lớn тнứ 2 тнế gιớι độт nнιên хυấт нιện ѕaυ 700 năм, ngυyên nнân вιến мấт vẫn cнưa có lờι đáp​

Phần nắp bút có lỗ nhỏ. Ảnh: Science Alert

Không những thế trẻ em cũng là đối tượng thường ngậm các đồ vật nhỏ trong miệng nên dễ bị hóc dị vật rất nguy hiểm. Khi nắp bút này đi vào cơ thể sẽ gây tắc nghẽn luồng không khí nên những lỗ nhỏ là giải pháp để có thể cứu sống nạn nhân trước khi nắp bút được lấy ra.

"Lý do một vài loại bút BIC có những lỗ nhỏ trên đầu là để ngăn ngừa sự tắc nghẽn không khí nếu tai nạn xảy ra, yêu cầu theo tiêu chuẩn an toàn quốc tế ISO 11540" - đây chính là lời giải thích mà công ty sản xuất viết ra trên trang web của họ.

Theo thống kê của Hệ thống Giám sát Mối nguy hiểm Về điện Quốc tế (NEISS), từ năm 1997 đến 2010 có tới hàng ngàn vụ nuốt (các phần) của bút bi hay bút chì được đưa tới cơ quan y tế.

Một thống kê khác của Tập san Biên niên sử Phẫu thuật Nhi khoa (Annals of Pediatric Surgery), có từ 3 - 8% trong tổng số các ca nuốt dị vật của bút liên quan đến trẻ em. Thiết kế của nhà sản xuất đã giúp cứu sống hàng trăm người mỗi năm.

Hiệp hội tiêu chuẩn Anh (British Standards Institution) còn đưa sáng chế này vào danh sách tiêu chuẩn cần có của bút bi có nắp. Bây giờ thì bạn đã hiểu được lý do thực sự cho những lỗ nhỏ mỗi khi cầm một cái nắp bút bi lên rồi đó!

Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vi-sao-dau-but-bi-lai-co-cac-lo-nho-thiet-ke-nay-co-the-cuu-song-hang-tram-nguoi-moi-nam-16220281217012962.htm