Tin tức

Vào vựa rau lớn nhất Chí Linh sau khi gỡ lệnh phong tỏa

Đánh giá bài viết:  5/5 (1 Đánh giá)

Sau khi gỡ lệnh phong tỏa, người dân tại xã Nhân Huệ, TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) bắt tay vào thu hoạch nông sản tồn đọng. Dù được hỗ trợ tiêu thụ nhưng do nhiều loại nông sản quá lứa thu hoạch bị hỏng, người dân phải phá bỏ để chuẩn bị mùa xuân - hè mới.

Sáng 3/3, vài giờ sau khi được gỡ lệnh phong tỏa, người dân xã Nhân Huệ (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) bắt tay vào thu dọn rau màu ngoài ruộng để chuẩn bị gieo cấy vụ xuân - hè.

Theo ghi nhận, tại xã Nhân Huệ-nơi được coi là vựa rau lớn nhất TP Chí Linh, hàng trăm nông dân trở lại ruộng vườn thu hoạch nông sản tồn đọng, chuẩn bị cho vụ mới.

>> Có thể bạn quan tâm: Vợ sắp cưới của Vũ Văn Thanh mắt đỏ hoe trong lễ tang bố chồng tại Hải Dương​

Nhiều ruộng bắp cải, su hào, súp lơ, cà chua còn đã quá lứa, bị hư hỏng nên người dân phá bỏ để chuẩn bị trồng ngô, dưa hấu chuẩn bị cho vụ hè. Còn những ruộng cà rốt, rau gia vị ăn lá vẫn kịp thu hoạch sau Tết.

Chị Lê Thị Mỹ (trú tại TP Chí Linh) cho biết, sau khi gỡ lệnh phong tỏa, chị đi thu hoạch cà rốt thuê cho chủ ruộng tại xã Nhân Huệ. Theo chị Mỹ, dịp Tết vừa qua do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người dân địa phương trồng su hào, bắp cải, cà chua thất thu lớn. Dù được mùa và được nhiều nơi hỗ trợ giải cứu nhưng giá nông sản rất thấp, chỉ bằng 50% so với trước khi có dịch. "Hết phong tỏa, tôi đi làm thuê cho những chủ ruộng cà rốt, gỡ gạc vốn để chuẩn bị cho vụ mới", chị Mỹ nói.

>> Bạn có biết: Mới cưới 1 tháng, chồng đãqυα đêм vớι vợ cũ, còη gàσ lên: “Chúng tôi từng là vợ chồng, nhớ nhau ở gần tí thì làm sao“​

Ngoài cà rốt, những ruộng rau gia vị ăn lá vẫn có thể thu hoạch. Nhiều người dân bán rau màu cho thương lái ngày tại vườn. Dù đã thông thương, phương tiện vận tải lưu thông trở lại nhưng giá rau màu vẫn giảm 60-70% so với trước khi dịch bùng phát. 

Theo thống kê của UBND TP Chí Linh, sản lượng nông sản tại địa phương đã được tiêu thụ khoảng 50% từ Tết. Sau Tết, đa số nông sản tồn đọng đã được các cơ quan ban ngành, thương lái hỗ trợ bao tiêu. Tuy nhiên, giá cả giảm đáng kể.

>> Bạn có biết: Đàm Vĩnh Hưng ‘Tυyên cнιến‘ với nữ CEO: ‘Nếu кʜôɴɢ đúng 96 tỷ thì xιɴ 1 viên kim cương để bán τừ thiện‘​

Bà Nguyễn Thị Tuyết (51 tuổi) cho biết, năm nay gia đình bà thất thu 3 sào bắp cải và su hào. "Do Tết bị phong tỏa, không có thương lái thu mua, trong khi bắp cải, su hào đến lứa không thu hoạch bị hỏng, trổ bông nên phải phá bỏ để chuẩn bị vụ mới. Gia đình tôi có 1 mẫu cà rốt vẫn có thể thu hoạch được. Giá thấp, chỉ đủ chi phí giống và chi phí thuê nhân công", bà Tuyết chia sẻ.

Theo bà Tuyết, những hộ trồng cà chua, su hào, bắp cải đa số chỉ bán được một phần từ hỗ trợ giải cứu thời điểm trước Tết. Số lượng tồn đọng còn khá lớn. Nhiều ruộng cà chua rụng đỏ gốc, nhưng người dân không buồn thu hoạch.

Cà chua rụng đỏ tại vựa rau lớn nhất TP Chí Linh.

UBND TP Chí Linh thông tin, theo báo cáo sơ bộ nông sản địa phương còn tồn đọng tập trung chủ yếu: gà (600.000 con), cà rốt (hơn 3.700 tấn), bắp cải (350 tấn), hành củ (140 tấn)...

Nguồn: https://www.tienphong.vn/xa-hoi/vao-vua-rau-lon-nhat-chi-linh-sau-khi-go-lenh-phong-toa-1801119.tpo