Tin tức

Từ 5/12, Grab phải kê kҺai và ɴộp thuế thu ɴhập cá nhân hộ hàɴg trăm ɴghìɴ tài xế

Đánh giá bài viết:  4/5 (6 Đánh giá)

Nghị định 126/2020 quy định tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân sẽ thực hiện kê khai và nộp VAT cho toàn bộ hoạt động hợp tác này kể từ ngày 5/12.

Trả lời câu hỏi của đại diện Grab tại hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan 2020 sáng nay (24/11), ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết theo Nghị định 126/2020 (quy định chi tiết Luật Quản lý thuế), khi hợp tác kinh doanh với cá nhân thì các tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với toàn bộ doanh thu hợp tác, không phân biệt hình thức phân chia kết quả. Đồng thời, tổ chức còn có trách nhiệm khai và nộp thay thuế thu nhập cho cá nhân tham gia hợp tác kinh doanh.

>> Đừng bỏ qua: Vợ vừa siɴɦ xong tɦâɴ ɦὶɴɦ xồ xề, chồng xóᴛ xᴀ ‘1 năm trước, ρɦải đấu 4-5 thằng mới có được’​

Áp dụng quy định vừa nêu vào hoạt động kinh doanh của công ty kết nối vận tải thì các đơn vị như Grab, Be, Gojek… (hoặc các hợp tác xã hợp tác với họ) sẽ phải khai thay VAT, thuế thu nhập và nộp thay toàn bộ doanh thu cho tài xế xe công nghệ. Trong đó, mức VAT sẽ tăng từ 3% lên 10% từ ngày 5/12 theo Nghị định. Mức thuế thu nhập cá nhân không thay đổi, duy trì ở mức 1,5% đối với cá nhân có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, các doanh nghiệp như Grab chỉ áp dụng việc kê khai, thu và nộp hộ mức nộp VAT 3% với tài xế có thu nhập từ 100 triệu/năm hoặc từ 8,3 triệu đồng/tháng trở lên sau khi đã trừ chiết khấu 20%. Trường hợp cá nhân kinh có tài sản tham gia hợp tác thuộc sở hữu của họ, không xác định được doanh thu kinh doanh, cá nhân ủy quyền cho tổ chức khai thuế và nộp thuế thay theo phương pháp khoán. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, theo điểm c, Khoản 1, Điều 6. Tính đến giữa năm 2019, Grab cho biết có khoảng 175.000 tài xế công nghệ (cả ôtô và xe máy) tại Việt Nam.

Tại buổi trao đổi, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết sẽ sớm ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 126 để thuận tiện cho việc áp dụng nghị định.

Cũng tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính thông tin, hiện ngành thuế và hải quan đã triển khai 194 dịch vụ công trực tuyến và tổ chức kê khai thuế điện tử trên 99% đối với doanh nghiệp. Ngành thuế cũng đã kết hợp với 55 ngân hàng thương mại để triển khai thu nộp thuế điện tử.

Đến nay 97,6% doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế điện tử, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế và thí điểm hóa đơn điện tử tại Hà Nội và TP HCM, từng bước rút kinh nghiệm, tiến tới áp dụng đại trà trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022.

Nguồn: https://cafebiz.vn/grab-phai-ke-khai-va-nop-thue-thu-nhap-ca-nhan-ho-hang-tram-nghin-tai-xe-tu-5-12-20201124184206488.chn

theo Ngọc Hà / Cafebiz