Thể thao

Tiết lộ sự thật về những “tiếng khóc“ phát ra trong lò hỏa táng: Liên quan đến người quá cố cả đấy

Nhiều người "rỉ tai" nhau khi đứng cạnh lò hỏa thiêu thường nghe thấy âm thanh như "tiếng khóc" của người đã mất. Khoa học giải thích hiện tượng này ra sao?

Hỏa thiêu là một trong những hình thức an táng người đã mất được nhiều gia đình lựa chọn. Song, xung quanh quá trình hỏa táng, có nhiều câu chuyện ly kỳ khiến không ít người lấy làm thắc mắc.

Từng có nhiều người làm nghề hỏa táng truyền tai rằng, trong quá trình xử lý di hài người quá cố, họ nghe thấy có âm thanh phát ra từ lò thiêu. Âm thanh này giống như "tiếng khóc", làm ai nghe thấy đều phải "rùng mình". Tuy nhiên, có một số người lại hoài nghi rằng hiện tượng này chỉ là hiểu lầm, cho rằng sự thực có liên quan tới khoa học.

Âm thanh phát ra từ lò hỏa táng khiến nhiều người "lạnh sống lưng" vì giống "tiếng khóc" của người đã khuất, mang nặng yếu tố tâm linh.

>> Bạn có biết: Nhan sắc trên мα̣ɴg và thực tế khάƈ xa của ‘chị đại quận 4’ khiến ɴhiềᴜ người ᴄảм thán​

Quan niệm dân gian về "tiếng khóc" từ lò thiêu

Sở dĩ hiện nay, nhiều gia đình chọn hỏa táng di thể người thân đã mất vì cho rằng làm như vậy sẽ "sạch" hơn. Sau khi hỏa táng, người ta sẽ mang tro cốt gửi lên chùa hoặc đem đi chôn, rải tro xuống biển hay sông hồ. Thế nhưng, đây là mong muốn riêng của gia đình. Có người cho rằng, đôi khi, vong linh của người đã khuất lại không muốn di hài bị đem đi thiêu như vậy.

Chính vì thế có lời đồn rằng, từ trong lò hỏa thiêu, vong hồn người quá cố sẽ dùng "tiếng khóc" để báo hiệu, thể hiện sự day dứt của họ. Đây được cho là cách người đã mất "lên tiếng", "đánh tiếng" với gia đình, rằng họ không đồng tình và không muốn bị mang đi hỏa táng.

>> Bạn có biết: TҺươɴg vợ chồng “song khổ“ không có nổi tấc đất ςắм ɖùɨ và đứα con 5t Ƅón cơm cho em như bị Ƅỏ đói​

Dân gian cho rằng, tiếng động phát ra từ lò hỏa thiêu là âm thanh mà người đã mất muốn "đánh tiếng" tới gia đình, thể hiện sự không đồng tình của họ với lựa chọn hỏa táng.

Khoa học giải thích như thế nào?

Nếu những ai duy tâm tin rằng, âm thành trong lò hỏa thiêu là "tiếng khóc" của vong linh, ở góc độ khoa học lại có nhiều người nghĩ khác. Theo lý giải, tiếng động phát ra trong quá trình thiêu là do vết tích còn sót lại ở thi thể người quá cố.

Một số trường hợp, khi trút hơi thở cuối cùng, trên cơ thể họ còn lưu lại nước, khí hoặc một số chất nào đó mà khi gặp lửa sẽ tạo thành tiếng động, phát ra từ cổ họng. Cũng có ý kiến cho rằng, một số người trước khi tử vong phải điều trị bệnh, dùng nhiều hóa chất hoặc làm phẫu thuật, trong người có dị vật hoặc chất đặc biệt, khi thiêu sẽ tại thành âm thanh "lạ".

Nhiều người cho rằng có một số trường hợp dùng nhiều thuốc, xương thẩm thấu nhiều hóa chất nên đã thay đổi, nếu bị đốt sẽ tạo ra âm thanh.

Thực tế, chưa có nghiên cứu nào khẳng định âm thanh phát ra từ lò hỏa táng là "tiếng khóc" của người quá cố. Thông tin truyền miệng có thể khiến nhiều người hoang mang, vì thế dân gian cần tỉnh táo, tránh làm mình lo sợ, bất an, ảnh hưởng tới tinh thần.

Nguồn: Webtintuc