Ẩm thực

Thưởng thức đặc sản bún cá rô đồng nổi tiếng ở Hải Dương

Đánh giá bài viết:  4/5 (4 Đánh giá)

Mỗi khi nhắc đến món ngon miền Bắc, người ta thường nghĩ ngay tới những cái tên như phở bò, bánh đa cua, nem cua bể, bún thang… Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều món ăn mang hương vị đặc biệt khiến thực khách ấn tượng mãi. Một trong số đó chính là bún cá rô đồng nức tiếng của đất Hải Dương.

Không ai biết bún cá rô đồng Hải Dương có từ bao giờ, chỉ rõ là từ một món quà sáng bình dị, bún cá rô đồng đã trở thành đặc sản mà nhiều du khách muốn thưởng thức khi ghé thăm vùng đất “nhân phong, vật thịnh” Hải Dương. Dù không phải là món ăn sang trọng và được chế biến hoàn toàn bằng những nguyên liệu dân dã của đồng quê, nhưng bát bún cá rô đồng vẫn tạo nên sức hút khó cưỡng với thực khách. Nhiều người thường rỉ tai nhau rằng, đến Hải Dương chỉ ăn gà Mạnh Hoạch, bánh đậu xanh hay vải thiều Thanh Hà… mà quên nếm thử bún cá rô đồng thì coi như chỉ biết 50% về đất Hải Dương. Bởi bên cạnh những đặc sản đã quá nổi tiếng, bún cá rô đồng được coi là món ăn đặc biệt của con nhà nghèo và là thức quà quê đậm vị của dân lao động.

>> Có thể bạn quan tâm: Check camera để đi sửa, chồng hốt hoảng khí đêm nàσ vợ cũng đưα вồ về vui vẻ dù chồng con ở ngay trên tầng 2​

Thưởng thức đặc sản bún cá rô đồng nổi tiếng ở Hải Dương

bun ca ro dong hai duong

Đậm đà món bún cá rô đồng 

>> Đừng bỏ lỡ: Naм ѕιnн vιên đι хe мáy ĸнông вιển тông Đạι úy công an cнốт ĸιểм dịcн nнập vιện​

'Thoạt tiên, cái tên bún cá rô đồng Hải Dương gợi nên sự giản đơn nhưng để chế biến được bát bún thơm ngon đúng vị lại không hề đơn giản chút nào. Và bí quyết tạo nên nét riêng biệt đó có lẽ nằm ở khâu chọn - chế biến nguyên liệu. Cá rô đồng để làm bún phải còn sống trước khi chế biến thì thịt mới chắc, mềm và có vị ngọt. Sau khi làm sạch vảy, cắt bỏ vây, người ta cho cá vào nồi nước, nêm chút gia vị rồi luộc sôi. Cá sau khi chín sẽ được gỡ lấy phần thịt nạc, còn xương và đầu thì giã nát, cho vào túi lưới, ninh làm nước dùng. Tuy nhiên, nếu chỉ vậy thôi thì món bún cá rô Hải Dương lại không đặc biệt đến thế. Điều tạo nên sức hấp dẫn của món ăn này so với bún cá rô ở những địa phương khác nằm ở hai điểm dưới đây.
Thứ nhất, nước dùng phải là nước cốt cá rô chứ không sử dụng thêm xương heo, nước trong leo lẻo và ngọt vị cá. Để tăng thêm sức quyến rũ cũng như khử mùi tanh, người ta còn cho thêm vài lát gừng đập dập cho dậy vị.
Thứ hai, cá rô làm bún không chiên giòn như những nơi khác mà được xào với hành tím và nước mỡ cho thơm. Sau đó người ta rải cá lên bát bún, thêm chút tiêu, hành, ăn kèm với rau thơm và bông chuối.

Thưởng thức bát bún cá rô đồng Hải Dương nghi ngút khói là điều mà rất nhiều thực khách yêu thích, đặc biệt là trong những ngày đông giá lạnh. Còn gì tuyệt vời hơn khi nếm thử vị ngọt thanh của nước dùng, cảm nhận từng miếng cá mềm mềm ngạy ngậy tan trong miệng và hương thơm thoang thoảng của rau thì là, rau cần nước, cải cay, dọc mùng… Tất cả dường như hòa trộn và trở thành một sự bổ sung vô cùng hợp lý để bát bún cá rô trở nên hoàn hảo.
Có lẽ, chính nhờ cách chế biến kì công cũng như sự thơm ngon đặc trưng mà bún cá rô đồng Hải Dương đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp thứ 11/50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Theo chân những người con Hải Dương, món ăn này giờ đây đã xuất hiện ở hầu hết các thành phố lớn trong cả nước và được người dân địa phương nhiệt tình đón nhận.
Ai đó đã nói rằng, mỗi món ăn chính là biểu trưng cho tâm hồn của một vùng đất. Cùng với những đặc sản khác như bánh đậu xanh hay vải thiều Thanh Hà… thì bún cá rô đồng Hải Dương cũng khiến người ta khắc khoải về một vùng đất mộc mạc nhưng nghĩa tình. 

Nguồn: http://tinhaiduong.com/am-thuc/thuong-thuc-dac-san-bun-ca-ro-dong-noi-tieng-o-hai-duong.html