Thư giãn

Thực hư chuyện ăn mắt cá vừa bổ vừa tốt cho thị lực: Không phải như chúng ta nghĩ đâu

Đánh giá bài viết:  5/5 (1 Đánh giá)

Mắt cá chứa rất nhiều vitamin B1 và các axit béo không bão hòa. Tuy nhiên, có đúng là ăn mắt cá bổ mắt, tốt cho thị lực như nhiều người vẫn đồn hay không?

Cá là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe con người. Ăn cá cũng bổ như ăn rau vì giàu vitamin và các khoáng chất. Khi ăn cá, nhiều người đặc biệt coi trọng mắt cá vì cho rằng đây là phần bổ dưỡng nhất.

Theo quan niệm “ăn gì bổ nấy" của dân gian, khi ăn mắt cá thì sẽ tốt cho thị lực, đôi mắt sẽ sáng và rõ hơn. Đều đặn ăn cá hàng tuần, nhất là những loại cá béo, những ai mắt kém sẽ được cải thiện đáng kể. Thế nhưng, sự thật lại không phải như vậy.

Thực hư ăn mắt cá bổ mắt, tốt cho thị lực khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 1

Đa số mọi người đều cho rằng mắt là phần bổ nhất của cá. Ăn mắt cá sẽ giúp sáng mắt, cải thiện các vấn đề về thị lực.

>> Xem thêm: Gιáo vιên тнể dục мắc Covιd-19, gần 80 ngườι pнảι cácн ly​

Thực tế, mắt cá có chứa rất nhiều vitamin và các axit béo không bão hòa như DHA (Axit Docosahexaenoic), EPA (Axit Eicosapentaenoic). Đây đều là những chất giúp giảm lượng cholesterol, tăng cường trí nhớ và tăng khả năng tư duy. Nói cách khác, ăn mắt cá rất bổ cho não. Những ai thường xuyên phải hoạt động trí óc nên bổ sung cá và mắt cá trong bữa ăn.

Thực hư ăn mắt cá bổ mắt, tốt cho thị lực khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 2

DHA trong mắt cá sẽ giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng tư duy, bổ não vô cùng.

>> Có thể bạn quan tâm: Vì sao lại đặt một bát cơm, một quả trứng khi cúng giỗ?​

Mắt cá bổ cho não bộ song không tốt cho mắt như nhiều người vẫn đồn. Để cải thiện thị lực, chúng ta cần những chất như Omega 3, Lutein, Zeaxanthin hay vitamin E… Thế nhưng, những chất này lại không có trong mắt cá. Bởi vậy, ăn mắt cá có thể bổ não nhưng không bổ mắt.

Các chất bổ mắt như Lutein hay Zeaxanthin không có ở mắt cá song lại dồi dào ở những loại rau xanh như súp lơ xanh, cải xoăn hay rau chân vịt… Trong lòng đỏ trứng cũng có nhiều các chất này. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung vitamin E bằng cách dùng nhiều hạnh nhân, dầu hướng dương hay kiwi, bơ. Vitamin E sẽ giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh tể.

Thực hư ăn mắt cá bổ mắt, tốt cho thị lực khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 3

Nếu muốn thị lực tốt hơn bằng việc ăn uống, bạn nên thực hiện chế độ ăn giàu các chất chống oxy hóa chứ không phải mắt cá.

Ngoài ra, thay vì mắt cá, bạn có thể bổ sung các loại quả giàu vitamin A và vitamin C, có trong dưa hấu, củ dền hay cam, quýt,… Các chế độ ăn giàu Omega 3 cũng giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng lên tới hơn 30%.

Như vậy, có thể thấy rằng cá rất tốt và bổ song mắt cá lại không “kỳ diệu" như nhiều người đã nghĩ. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, khi làm cá, nên hấp hoặc nướng để giữ được nhiều dinh dưỡng nhất.

Nguồn: Webtintuc