Tin tức

Thủ đoạn tinh vi “như phim hành động“ của đối tượng quê Hải Dương cướp ngân hàng bất thành

Đánh giá bài viết:  3/5 (2 Đánh giá)

Dù cướp ngân hàng không thành công nhưng kế hoạch 've sầu thoát xác' đã được đối tượng cướp ngân hàng ở Bình Dương tính toán hết sức kỹ lưỡng.

Liên quan đến vụ án cướp ngân hàng tại SHB tại tỉnh Bình Dương, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam ngày 28/11, Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an đã thông tin sơ bộ về quá trình điều tra, truy bắt đối tượng Trần Công Đức (sinh năm 1993; quê Hải Dương; hộ khẩu thường trú xã Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; hiện cư ngụ tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Trước đó vào ngày 18/11, tại phòng giao dịch của Ngân hàng SHB trên địa bàn phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xảy ra một vụ cướp ngân hàng bất thành. Đáng chú ý, đối tượng bịt mặt và mang theo s.ú.n.g, đe dọa và yêu cầu nhân viên bỏ tiền vào túi xách đối tượng mang theo. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng bị bảo vệ phát hiện và truy hô nên đã bỏ chạy.

>> Đừng bỏ qua: Điện Biên thiếu trầm trọng giáo viên mầm non trong năm học mới​

Thủ đoạn tinh vi như phim hành động của đối tượng cướp ngân hàng bất thành ở Bình Dương - Ảnh 1.

Thủ đoạn tinh vi như phim hành động của đối tượng cướp ngân hàng bất thành ở Bình Dương - Ảnh 1.

Hình ảnh đối tượng Đức được công an trích xuất từ camera an ninh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Bình Dương đã phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có buổi làm việc với Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự để họp bàn phương án phá án. Sau buổi làm việc, Phòng 6 C02 được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng điều tra vụ án.

>> Có thể bạn chưa biết: Vô тìɴh ɓιếт ᴄоɴ тгαι hù vợ sắp cưới, ɓố ɱẹ cᏂỒɴg ɴhảy dựng lên còn dặn: PҺɑ̉ι̇ dạy cᏂỒɴg nɡɑу тừ ᴆầᴜ​

Vào cuộc điều tra, Công an phát hiện tại một bãi đất trống cách khu vực ngân hàng có dấu hiệu khả nghi. Khám nghiệm hình sự xác định, toàn bộ áo khoác, găng tay, giày,...nghi là của đối tượng đã bị đốt phi tang. Nhận định đối tượng này có kế hoạch "ve sầu thoát xác", thay đổi nhận dạng nên nhiều khả năng đối tượng cư trú tại địa bàn Bình Dương và đang lẩn trốn ở tỉnh khác.

>> Có thể bạn chưa biết: Nam sinh đi thi muộn, bật khóc nức nở trước điểm thi sẽ được dự thi tốt nghiệp đợt 2​

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an đưa đối tượng Trần Công Đức vào "tầm ngắm". Rạng sáng 28/11, Công an phát hiện ra Đức tại một nhà trọ tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Thấy Công an, Đức chột dạ, luống cuống. Trinh sát Cục Cảnh sát Hình sự hỏi bất ngờ: "Khẩu s.ú.n.g đâu rồi Đức" - Đức giật mình trả lời luôn: "Cháu đem giấu rồi". Sau câu trả lời đó, trinh sát biết đã tìm đúng đối tượng, còn Đức cũng biết bản thân đã tự thừa nhận hành vi phạm tội và tra tay vào còng.

Một cán bộ C02 cho biết, Đức đã lên kế hoạch tẩu thoát rất tinh vi, gây khó khăn không nhỏ cho Cơ quan điều tra. Cụ thể, sau khi cướp ngân hàng bất thành, Đức chạy xe máy không biển số tới bãi đất trống cách đó khoảng 8km. Sau đó, Đức đốt áo khoác, găng tay, khẩu trang, giày... để phi tang rồi mặc quần áo khác đã chuẩn bị sẵn. Đức lắp lại biển số xe rồi chạy xe một mạch xuống thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

>> Xem thêm: Ông Dũng lên sóng, khuyên bà Phương Hằng: 'Khổ lắm, đừng nói nữa đừng có hơn thua với họ'​

Thực ra, Đức đã ở thành phố Vũng Tàu trước 1 ngày thực hiện vụ cướp. Cán bộ C02 cho biết, Đức mượn xe máy của em trai rồi chạy xuống Vũng Tàu vào ngày 17/11. Tại đây, đối tượng gửi xe máy tại một bãi xe rồi ra một nhà nghỉ thuê phòng nghỉ qua đêm. Sáng 18/11, Đức thuê một xe máy tại nhà nghỉ rồi mới chạy về Bình Dương thực hiện vụ cướp. Khi đi xe này, đối tượng tháo biển số xe và chỉ lắp lại sau khi "thay hình đổi dạng" tại bãi đất trống. Sau đó đối tượng chạy xe về Vũng Tàu trả xe rồi lấy xe máy đã gửi ở bãi xe chạy về nhà ở Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đức tin rằng, bằng thủ đoạn này, Công an sẽ không thể tìm được...

Lần theo đường đi tẩu thoát của đối tượng, Công an nhanh chóng tỏa đi nhiều hướng về các tỉnh thành giáp ranh Bình Dương, rà soát các nơi lưu trú. Tại thành phố Vũng Tàu, sau khi Công an cho xem ảnh đối tượng, chủ nhà nghỉ nơi Đức ở và thuê xe ngờ ngợ khi thấy chiếc xe của mình; cho biết đối tượng khi thuê xe có đưa chứng minh nhân dân nhưng ông chỉ xem lướt qua và nhớ được một chi tiết là hộ khẩu thường trú xã Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Ráp nối với các tình tiết khác, Công an xác định được đây chính là nơi Đức về sau khi thực hiện vụ cướp; đồng thời, cử các tổ trinh sát đi Đồng Nai xác minh. Tuy nhiên ở xã Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai chỉ là địa chỉ Đức đăng ký hộ khẩu thường trú chứ chưa từng cư ngụ tại đây.

Từ đó, Công an tập trung khoanh vùng đối tượng tại nơi cư ngụ là thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và cuối cùng đã bắt được đối tượng. Sau khi bắt giữ Đức, Công an thu giữ tang vật là khẩu s.ú.n.g Colt được giấu cách nhà khoảng 2km, trong gần bìa rừng, còn 10 viên đạn thì Đức giấu gần nhà cùng các vật dụng khác. Đức khai, 2 ngày trước đó có quay lại kiểm tra vị trí giấu s.ú.n.g và thấy vẫn còn.

Thủ đoạn tinh vi như phim hành động của đối tượng cướp ngân hàng bất thành ở Bình Dương - Ảnh 2.

Thủ đoạn tinh vi như phim hành động của đối tượng cướp ngân hàng bất thành ở Bình Dương - Ảnh 2.

Đối tượng Trần Công Đức bị bắt sau 10 ngày lẩn trốn. (Ảnh: Pháp luật Online)

Hiện Cục Cảnh sát Hình sự đã bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Bình Dương điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Cục Cảnh sát Hình sự đánh giá, dù vụ cướp bất thành tuy nhiên hành vi dùng s.ú.n.g đi cướp ngân hàng có tính chất vô cùng manh động, nguy hiểm. Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự phải nhanh chóng phá án để ổn định tình hình an ninh trật tự vì nếu không khám phá thành công vụ án này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến công tác răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Trước vụ việc này cũng như các vụ cướp ngân hàng xảy ra thời gian qua tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, Cục Cảnh sát Hình sự khuyến cáo các ngân hàng, tiệm vàng, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong thời điểm từ nay đến Tết nguyên đán./.

Nguồn: https://vtv.vn/phap-luat/thu-doan-tinh-vi-nhu-phim-hanh-dong-cua-doi-tuong-cuop-ngan-hang-bat-thanh-o-binh-duong-20201128133735957.htm