Tin tức

Thanh niên lập di chúc liệt kê 15 chủ nợ, chỉ định anh trai trả nợ gần 2 tỷ cho mình, anh không hay biết gì

Đánh giá bài viết:  2/5 (1 Đánh giá)

Trong những bản di chúc, bên cạnh những trường hợp người lập di chúc để lại gia sản cho gia đình. Không hiếm những tình huống oái oăm khi xuất hiện các bản di chúc “bất khả thi", không có hiệu lực pháp lý.

Cơ sở dữ liệu được thống kê bởi báo VnExpress cho thấy, cuối năm 2020 Công ty Luật TNHH Luật sư riêng (TP HCM) từng tiếp nhận một trường hợp hy hữu khi khách hàng lập di chúc viết tay chỉ định người có nghĩa vụ trả khoản nợ gần 2 tỷ đồng cho mình là anh trai ruột, trong khi đó người anh hoàn toàn không biết sự việc.

“Chúng tôi từng tiếp nhận một trường hợp nam khách hàng tên Quân (37 tuổi) đã liệt kê 15 chủ nợ, kèm thông tin liên hệ với những người này với tổng số tiền lên tới gần 2 tỷ đồng. Khi anh này đề nghị lập di chúc chỉ định anh trai trả nợ thay, chúng tôi thực sự sốc", luật sư Lê Thị Hiền – công tác tại Công ty Luật TNHH Luật sư riêng chia sẻ.

>> Đừng bỏ qua: Lây Ƈσʋid cho bạn gάi, Anh Đức vừa Ɓệɴɦ vừa chăm bẵm Uyên Tô như em bé, cả ngày lo cơm nước ᴛɦuốç thang​

Nói về vấn đề này, đoàn luật sư cho biết, yêu cầu của khách hàng không thể thực hiện bởi di chúc không đảm bảo nội dung và hình thức phù hợp theo quy định pháp luật. Đồng thời việc chỉ định người trả nợ, khi họ không biết và không đồng ý cũng trái các quy định pháp luật.

Một trường hợp khác, vào T6/2020, ông Nguyễn Văn Nhân (58 tuổi, quê Thái Bình) đã cùng vợ đến một văn phòng luật ở quận Hà Đông lập di chúc để lại tài sản cho các con, nhưng nội dung lại ghi: “Tôi muốn để lại cho con tài sản gồm có 1/2 quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất có diện tích 200 m2, nhưng với điều kiện con tôi phải lập gia đình và sinh cho tôi một đứa cháu trai".

Người đàn ông lập di chúc chỉ định anh trai trả khoản nợ gần 2 tỷ cho mình - Ảnh 1

Người đàn ông lập di chúc để lại cho con tài sản nhưng với điều kiện con trai ông phải lập gia đình và sinh được một cậu con trai. (Ảnh minh họa)

>> Đừng bỏ lỡ: Chàng trai bị bạn gái khinh ra mặt vì đi dép lê vào nhà hàng, dân tình chẳng những không вênh lạí còn phán ‘có oan ức gì đâu’​

Chia sẻ với luật sư, ông Nhân cho biết, họ có một người con trai hiện đang làm việc tại Hà Nội. Nhưng dù đã 35 tuổi, con trai ông vẫn chưa chịu lập gia đình dù nhiều lần được bố mẹ thúc giục.!

Đầu năm 2020, ông Nhân lại phát hiện mình bị ung thư nên càng nóng lòng muốn con trai yên bề gia thất. Vì vậy ông và vợ mới quyết định lập bản di chúc với điều kiện như trên để thúc ép con.

Tuy nhiên, bản di chúc này lại “bất khả thi" vì có điều kiện “con trai phải lập gia đình" là trái với nguyên tắc của Luật Hôn nhân và gia đình.

Luật sư Đinh Thị Nguyên (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) giải thích: “Nếu thêm điều kiện này, di chúc sẽ vô hiệu và gây tranh chấp giữa các bên. Vả lại, khi xảy ra tranh chấp thì sẽ khó có căn cứ để giải quyết, nhất là các yêu cầu liên quan đến hạn chế quyền con người, quyền công dân thì sẽ dễ bị tuyên vô hiệu".

Người đàn ông lập di chúc chỉ định anh trai trả khoản nợ gần 2 tỷ cho mình - Ảnh 2

Luật sư Đinh Thị Nguyên tư vấn cho khách hàng đầu năm 2021

Sau khi được luật sư giải thích, vợ chồng ông Nhân đã thay đổi nội dung di chúc.

Nguồn: Webtintuc