Tin tức

Thanh niên 17 tuổi bị nhồi máu cơ tim vì hút thuốc lá nhiều, chậm vài phút không cứu được

Đánh giá bài viết:  4/5 (3 Đánh giá)

Thiếu niên 17 tuổi nhập viện với triệu chứng đau ngực nhiều, khó thở, vã mồ hôi, tình trạng ngày càng tăng nặng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

Các bác sĩ can thiệp cấp cứu cho người bệnh. Ảnh: BVHMĐN

Ngày 27/11, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp. Cụ thể, bệnh nhân là N.V.T. (17 tuổi, Đà Nẵng), nhập viện trong tình trạng đau ngực nhiều, khó thở, vã mồ hôi. 

Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân bệnh lý nền nhưng hút thuốc lá khá thường xuyên. Trước khi vào viện 3 ngày, bệnh nhân T. bắt đầu xuất hiện các cơn đau ngực, khó thở, các cơn đau tăng dần và ngày càng dữ dội hơn nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

>> Đừng bỏ lỡ: Tỷ phú Ηoàng Kiều tích ƈựƈ kêu gọi quyên góp ᴛừ thiện: Cam kết sẽ minh bạch từng chữ số​

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ nhận định ca bệnh này rất hiếm, người bệnh nhỏ tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp với 2 trên 3 nhánh bị tắc mạch hoàn toàn, tiên lượng tử vong là rất cao nếu không được can thiệp sớm. 

Do đó đã lập tức khởi động quy trình phản ứng nhanh cấp cứu, đồng thời tranh thủ thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân đã có lúc bị ngưng tim, rung thất, các bác sĩ buộc phải hồi sức tim, sốc điện 5 lần để lấy lại nhịp. Bên cạnh đó, đặt máy tạo nhịp tạm thời cho bệnh nhân. 

Sau hơn 40 phút can thiệp cấp cứu, người bệnh đã quay cơn nguy kịch và được đặt 2 stent để tái thông 2 vị trí mạch vành bị tắc. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự kiến có thể xuất viện sau một tuần điều trị.

>> Đừng bỏ lỡ: Ɓị ôm eo trên thảm đỏ, HH Đỗ Thị Hà кɦó cɦịu, đẩy tay ra кɦỏi người khiến đồng nghiệp nam sượng trân​

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh lý về tim mạch.  Cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi lòng động mạch vành, dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ tim đột ngột bị chặn lại hoàn toàn. Vùng cơ tim không được cung cấp máu sẽ bị hoại tử. 

Nhồi máu cơ tim có thể đến rất đột ngột gây ra cảm giác đau thắt ngực dữ dội. Tuy nhiên cũng không loại trừ một số trường hợp, cơn đau tim khởi phát từ từ, đau nhẹ hay cảm giác chỉ khó chịu trong người. Lúc này, bản thân người bệnh cũng không thể biết chính xác đó có phải là cơn nhồi máu cơ tim hay không nên thường chần chừ và chờ đợi quá lâu trước khi vào viện cấp cứu.

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Ngoài ra, ở những đối tượng có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường… cũng rất dễ xảy ra nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, ngay cả khi bạn không chắc chắn đó là một cơn nhồi máu cơ tim, bạn cũng nên cẩn trọng, hãy tới cơ sở chuyên khoa tim mạch gần nhất để được thăm khám và hướng dẫn xử trí kịp thời. Chỉ một vài phút ngắn ngủi cũng có thể cứu sống được tính mạng của bạn.

Nguồn: http://doisongplus.vn/thieu-nien-17-tuoi-bi-nhoi-mau-co-tim-do-thuong-xuyen-hut-thuoc-la-114539-9.html