Thư giãn

Tại sao nhà có tang không được đi chúc Tết, bao lâu mới hết kiêng: Không chỉ tránh xui đâu

Đánh giá bài viết:  5/5 (1 Đánh giá)

Theo quan niệm, nhà nào trong năm trải qua tang sự thì cả dịp Tết phải tránh sang nhà người khác chúc tụng, đặc biệt là vào mùng 1. Vì sao lại như vậy?

Tết Nguyên Đán là dịp để mọi người đoàn tụ, cùng nhau du xuân. Vào những ngày này, các gia đình thường tới nhà người thân, bạn bè để chúc Tết. Tuy nhiên, với những nhà còn để tang, dân gian quan niệm phải kiêng kị xông đất, thăm nhà người khác vào dịp Tết.

Tại sao nhà có tang không được đi chúc Tết? Bao lâu mới hết kiêng? - Ảnh 1

Gia đình nào có tang, theo dân gian quan niệm, vào dịp Tết không được đi chúc Tết cho tới khi mãn tang.

>> Có thể bạn quan tâm: Ngườι dân мộт нẻм vô тư нọp cнợ gιữa тâм dịcн​

Vì sao có tang không được đi chúc Tết?

Theo phong tục của người Việt, gia đình nào còn có tang sự hoặc còn để tang sẽ không đi xông đất hay chúc Tết nhà khác. Bởi người xưa cho rằng, ai để tang là trên người “có bụi", sẽ mang tới vận rủi cho gia chủ trong năm mới.

Thông thường, phải qua ngày mùng 3 Tết, sau khi hóa vàng, những gia đình có tang mới bắt đầu đi thăm hỏi người thân, bạn bè. Tuy nhiên, cũng nhiều vùng miền, người ta sẽ kiêng kị đi chúc Tết tới hết kỳ nghỉ lễ.

Tại sao nhà có tang không được đi chúc Tết? Bao lâu mới hết kiêng? - Ảnh 2

Sở dĩ, phải kiêng chúc Tết là bởi người xưa cho rằng trên người ai đang để tang thường “có bụi", dễ mang vận xui đến cho gia chủ.

Bao lâu thì nhà có tang được đi chúc Tết?

Thời gian để tang thường kéo dài 3 năm. Vì vậy, những nhà có người mất, sau 3 năm có thể được đi chúc Tết đúng vào dịp Tết, không cần kiêng kị. Song, cũng có nơi chỉ để tang 1 – 2 năm là mãn tang. Hoặc có những nhà chỉ kiêng xông đất, vẫn đi chúc Tết vào ngày mùng 2 hoặc mùng 3.

Các gia đình sẽ bắt đầu thăm hỏi từ người thân, ưu tiên người trong gia tộc, có mối quan hệ họ hàng. Tuy vậy, với hàng xóm láng giềng, bạn bè, tùy vào mức độ thân thiết mà chọn ngày chúc Tết cho phù hợp.

Tại sao nhà có tang không được đi chúc Tết? Bao lâu mới hết kiêng? - Ảnh 3

Không có nghiên cứu nào cho rằng người đang để tang sẽ mang xui xẻo đến cho người khác, thế nhưng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Ở khía cạnh tâm linh, làm như vậy sẽ giúp giữ được hòa khí, giảm bớt vận hạn cho cả người đi chúc Tết và người được chúc Tết.

Nguồn: Webtintuc