Thư giãn

Tại sao đám ma lại có cây chuối mà nhất định phải là chuối non?

Đánh giá bài viết:  4/5 (4 Đánh giá)

Gia đình có tang sự, thường người thân sẽ đi tìm 2 cây chuối non đánh cả rễ lẫn củ đặt bên cạnh người quá cố. Tại sao lại có quan niệm này, hãy khám phá nhé!

Khi tham dự lễ tang, có bao giờ bạn thắc mắc, tại hai bên hương án, phía gần kề áo quan, người thân của người vừa mất đặt 2 cây chuối non hay không? Cùng tìm hiểu ý nghĩa của hành động này với Webtintuc ngay dưới đây.

Theo quan niệm dân gian, nải chuối hay cây chuối là tinh hoa của giống nòi nên mới được đặt ở vị trí trung tâm trên án thờ trong những ngày lễ Tết. Cũng như tại đám ma, trên nắp áo quan người nhà sẽ cắt một khoanh thân chuối đặt lên để cắm nhang. Đồng thời, 2 bên linh sa còn để nguyên 2 cây chuối non đủ cả gốc lẫn củ.

Tại sao đám ma lại có cây chuối mà nhất định phải là chuối non? - Ảnh 1

Cây chuối thường xuất hiện trong đám tang của người Việt với ý nghĩa sâu sa.

>> Bạn có biết: Đi chợ giúp, một phường ở TP.HCM ɓị ‘Ɓσm hàng’ 30 đơn trong 1 ngày, lý do: “Đặt thử xem có thật кɦôɴg”​

Bởi cây chuối đều được sinh ra từ mầm củ của gốc. Mỗi tàu lá lại được xuất phát từ một bẹ lá, các bẹ lá này ôm khít lấy nhau. Đến khi chuối ra hoa cũng sẽ nở đến bông cuối cùng, từng nải bao quanh thân. Quả ra thành buồng đông đúc, cây mẹ cây con thành bụi, thành từng khóm um tùm lá xòe thành tán che chở cho cây non. Dẫu lá chuối có già rồi khô đi hay bị gió bão giật mạnh chỉ bị rách nát chứ không rụng xuống gốc.

Vì thế, cây chuối được coi như tình cảm của một gia đình thu nhỏ, vững chãi dù thân cây rất yếu mềm. Chẳng những vậy, nó còn biểu tượng cho sự chung thủy, nhân cách ngay thẳng của con người, cái gốc nhân nghĩa. Nên một khoanh chuối cắm nhang và 2 cây chuối non 2 bên là lời nhắn gửi yêu thương của người còn sống với người đã khuất, sẽ mãi mãi nhớ về nhau, bao bọc lấy nhau dẫu Âm – Dương cách biệt.

Tại sao đám ma lại có cây chuối mà nhất định phải là chuối non? - Ảnh 2

Cây chuối được đào cả rễ lẫn củ để mang về đặt bên hương án, phía gần kề áo quan của người mất.

Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, loại cây này có khả năng hút tử khí của người vừa qua đời. Do đó, bạn sẽ thấy nó không hề héo úa trong suốt thời gian đám tang diễn ra dù người mất trong mùa hè nóng nực. Đặc biệt là phải lấy 2 cây chuối non mới có tác dụng thần kỳ này chứ không được sử dụng cây chuối già trong tang lễ.

Nguồn: Webtintuc