Thư giãn

Nước rau muống luộc chuyển màu xanh đen, thâm sì, ai cũng nghĩ phun thuốc: Không hẳn như vậy đâu

Đánh giá bài viết:  2/5 (4 Đánh giá)

Nhiều người hoang mang khi thấy nước luộc rau muống vốn phải có màu xanh trong thì lại chuyển thành xanh đen, thâm sì. Liệu đây có phải rau đã phun thuốc?

Rau muống luộc là một trong những món ăn yêu thích của hầu hết các gia đình. Đặc biệt là vào mùa hè, luộc rau xong còn có thêm nước canh thanh mát. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy lo lắng khi nước luộc không có màu xanh trong mà xanh thẫm, thậm chí đen sì. Dân tình còn truyền tai nhau, là vì rau phun thuốc nên nước luộc ra mới có màu như vậy.

Nước rau muống luộc chuyển màu thâm sì, ai cũng nghĩ do phun thuốc - Ảnh 1

Phần lớn cho rằng nếu uống nước luộc rau có màu xanh đen sẽ khiến cơ thể hấp thu chất độc, dễ mang bệnh.

Tuy nhiên, có trường hợp rau nhà trồng, không phun thuốc, sau khi luộc cũng cho nước màu xanh thẫm. Lý do vì sao có hiện tượng này và nước luộc rau màu như vậy liệu độc hay không?

>> Có thể bạn quan tâm: Chồng “đá bóng” trong nhà nghỉ, vợ lấy sương sương 100 ᴛriệυ đi xõa, ɓαo nhiêu giày của chồng vợ cho về chầu tiên tổ​

Nước rau muống luộc màu xanh đen có độc, không ăn được?

Câu trả lời của chuyên gia là hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Thực phẩm – ĐH Bách Khoa Hà Nội), nước rau muống luộc có màu xanh đen là hiện tượng bình thường, không đáng lo ngại. Sở dĩ, nước có màu sẫm hơn là bởi nước dùng để luộc có dư lượng magie, canxi và tính kiềm cao. Bởi vậy, luộc rau xong, phần nước sẽ cho màu thẫm, không trong như nhiều người vẫn thấy.

PGS. TS cũng lý giải thêm, nếu rau muống phun thuốc, chứa chất độc hại, nước luộc sẽ có mùi hắc và không làm thay đổi màu nước. Nước luộc rau có màu xanh trong, màu nhạt hay xanh thẫm, đậm hơn, đều không liên quan tới yếu tố tẩm thuốc.

>> Đừng bỏ lỡ: Ngỡ ngàng với hoàn çảɴh của “Vua lì đòn quận 4” ngang nhiên thông chốt AK: CĐM nghe xong vừa ᴛʜươɴɡ vừa giậɴ​

Thế nhưng, chuyên gia cũng khuyến cáo, trường hợp nước luộc rau muống chuyển màu đục thì nên cẩn trọng. Rất có thể rau bạn mua đã bị nhiễm chì. Khi trong rau có chì, phần nước luộc sẽ đen sì, có độ đục cao, ăn vào có thể nhiễm độc.

Nước rau muống luộc chuyển màu thâm sì, ai cũng nghĩ do phun thuốc - Ảnh 2

Không nên lo lắng khi thấy nước luộc rau muống có màu sẫm, xanh đen.

Vì sao vắt chanh vào nước luộc rau lại chuyển màu?

Nước luộc rau muống có chứa lượng kiềm Ca(OH)2, diệp lục phản ứng tương tự chất chỉ thị màu. Trong chanh có lượng axit citric dồi dào. Khi vắt chanh vào nước luộc rau, nồng độ axit cũng sẽ thay đổi. Tùy lượng nước chanh vắt vào nhiều hay ít, nước luộc rau sẽ đổi màu từ xanh sang vàng nhạt hoặc hơi đỏ.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng giải thích them, diệp lục và kiềm ở rau cũng như nước luộc rau, khi gặp môi trường axit sẽ chuyển thành pheophytin, có màu hồng hoặc xám tro. Nồng độ axit có thể quyết định màu nước luộc rau sau khi vắt thêm chanh vào đó.

Nước rau muống luộc chuyển màu thâm sì, ai cũng nghĩ do phun thuốc - Ảnh 3

Luộc rau muống xong vắt chanh vào nước, nước chuyển màu, là hiện tượng chứng minh rau bình thường, không có chất độc hại.

Nếu bạn thấy nước luộc rau khi vắt chanh không đổi màu hoặc đổi màu nhẹ thì nên chú ý. Vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy rau chứa hóa chất, khi gặp axit mới không đổi màu hoặc chỉ chuyển màu ít.

Nguồn: Webtintuc