Tin tức

Nỗi lòng người lăn xả đi ċứυ hộ lũ lụt, nhưng không ċứυ được gia đình mình

Đánh giá bài viết:  4/5 (8 Đánh giá)

Nghẹn lòng câu chuyện về người cứu hộ lăn xả giúp người dân miền Trung gặp nạn, nhưng lại không cứu được chính gia đình mình.

Giúp hàng trăm người nhưng lại không thể cứu gia đình trong thế cấp bách

Đó là câu chuyện тнươиg tâm của anh Nguyễn Mạnh Hùng, đến từ Quảng Bình. Những ngày vừa qua, anh cùng nhóm tình nguyện của mình nhiệt tình tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn người dân miền Trung.

Người dân cầu cứu hỗ trợ liên lạc “cháy máy” anh Hùng. Thậm chí, có lúc anh đi cứu hộ không để ý điện thoại, tới khi mở máy ra đã có hơn 600 cuộc gọi nhỡ, 340 tin nhắn trên Facebook và 223 tin nhắn SMS!

Chân dung chàng trai lăn xả giúp dân nhưng lại không thể cứu gia đình trong tình thế khẩn cấp.

>> Xem thêm: Ҳóм тrọ ᴛᾳı TΡ.ΗCМ ɓị ρɦάᴛ ɦıệɴ “мỗı ρɦòɴg ƈɦấᴛ мấy cɦục ɓαo gᾳo” ɴɦυ̛ɴg vẫn тɦαɴ ƙɦổ, đòι cứυ тʀợ: “ҳıɴ được cứ ҳıɴ, để dὰɴɦ bάɴ lấy тıềɴ”​

Vì phương tiện cứu hộ vô cùng eo hẹp nên đôi khi anh Hùng lực bất tòng tâm khi nhận được cuộc gọi ứng cứu. Điển hình như cuộc gọi của 3 mẹ con ở Hàm Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình), bị mắc kẹt trên mái tôn nhà do nước lũ dâng cao.

“Khi đó em chỉ biết lên мạɴg cầu cứu các đội cứu hộ khác gần đó ứng cứu 3 mẹ con vì giọng họ rất khẩn thiết. Thậm chí, có lúc không dám nghe điện thoại vì nghe rồi nhưng không thể đi được, lòng áy náy vô cùng. Nhất là khi đọc lại tin nhắn thấy lòng đau như cắt” – anh Hùng cho hay.

>> Bạn có biết: Cô Ԁâu Ԁỡ rạρ hủy hôn, đốt ảnh cưới 100 triệu ngɑy trong ρhút ᴍốt, lý Ԁo được hé lộ khiến Ԁân ᴍạng vỗ tɑy rần rần​

Trong quá trình cùng nhóm đi cứu hộ cứu nạn, anh Hùng đã gặp rất nhiều tình huống khác nhau như có gia đình nước chưa lên quá cao, vẫn còn nguyên tầng lửng đã gọi cứu hộ. Tuy nhiên, cũng có lúc nhóm anh bị mắc kẹt, lênh đênh trên dòng nước lũ hơn 6 giờ đồng hồ, phải lặn xuống dòng lũ để gỡ dây điện mắc vào ca nô. Chưa hết, có lần ca nô không nổ được khiến đội cứu hộ của anh bất lực, phó mặc trôi dạt theo dòng nước lũ.

Anh Hùng cùng thành viên trong đội cứu hộ chứng kiến nhiều hoàn cảnh тнươиg tâm.

Thế nhưng, điều khắc cốt ghi tâm nhất đối với anh Hùng lại chính là việc bản thân đi cứu hộ hàng trăm hộ dân, nhưng lại không thể bảo vệ an toàn cho gia đình trong tình thế khẩn cấp.

Anh Hùng kể lại: “Hôm 19/10, gia đình em ở xã Châu Hóa, Tuyên Hóa nước lũ lên cao, sắp tạm đến nóc nhà. Cả gia đình gồm ba mẹ và 2 em đều chới với giữa dòng nước lũ, bản thân lại ở quá xa không thể về kịp. Lúc này em có cầu cứu những đội cứu nạn khác nhưng không được”.

>> Có thể bạn chưa biết: Dùng Google Earth tìm nhà mình, người đàn ông thấy người bố đã qᴜa đờɪ 7 năm đang đứng chờ một bóng dáng phía xa và mẩu chuyện ɡâγ xúc động​

Lời cầu cứu trên trang cá nhân của anh Hùng.

May mắn thay, gia đình anh Hùng thoát nạn trong gang tấc khi nước lũ lên cao được một lúc rồi rút dần và chững lại. Nếu tốc độ lũ dâng nhanh như ban đầu không biết hậu quả sẽ khôn lường tới nhường nào.

Ngày 20/10 vừa qua, nhiều đoàn từ thiện đã tiếp cận huyện Lệ Thủy nên đội cứu hộ của anh Hùng quyết định di chuyển vào huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch để giúp người dân trong đó.

Đội cứu hộ người dân miền Trung là những người giàu kinh nghiệm

Trước đó, anh Nguyễn Sơn – Chủ tịch CLB xuồng hơi (ca nô hơi) khu vực phía Bắc đã cùng đồng đội vào miền Trung để hỗ trợ người dân đang mắc kẹt trong vùng cô lập, ngay trong đêm 19/10.

Anh Sơn mang khoảng 20 chiếc ca nô từ Hà Nội vào miền Trung tham gia cứu trợ người dân tránh lũ.

>> Đừng bỏ lỡ: Bà Pɦươɴg Ηằng Ɓấᴛ ɴgờ “cấm cửa” ông Đoàn Ngọc Ηải: Ông ấγ phát tán ảnh với anh Dũng vì ɴhiềᴜ ý đồ​

Đây là lần thứ 3 anh Sơn tham gia cứu hộ lũ lụt miền Trung. Lần này, anh mang theo khoảng 20 chiếc ca nô hơi, đây là loại chống chìm, chống lật và chống vang. Đặc biệt, có thể len lỏi vào tận ngõ ngách nhỏ nên rất tiện lợi trong công tác cứu hộ.

Trong số 20 chiếc ca nô anh Sơn mang theo, có 10 chiếc ở Lệ Thủy – Quảng Bình; 2 chiếc ở Quảng Trị; còn lại là ở Hà Tĩnh. Ngoài ra, anh Sơn luôn tâm niệm bản thân phải an toàn thì mới giúp được người khác nên đã lựa chọn những thành viên nhiều kinh nghiệm sông nước, đều được tập huấn và có bằng cấp để cùng mình đi làm việc thiện. Anh Sơn dự tính ở lại miền Trung đến khi tình hình mưa lũ được kiểm soát.

Anh Sơn chia sẻ thêm: “Từ khi vào đây đến nay tôi không nhớ đã cứu hộ được bao nhiêu người, nhưng đối tượng ưu tiên là phụ nữ mang th.a.i, trẻ nhỏ và người già”.

Lũ lụt tại Quảng Bình diễn biến phức tạp, nhấn chìm nhiều bản làng.

Theo thống kê cho biết, lũ lụt miền Trung kéo dài suốt 2 tuần qua khiến 106 người ᴛʜɪệᴛ ᴍạɴɢ, 27 người ᴍấᴛ ᴛíᴄʜ và phải sơ tán hơn 200.000 người ra khỏi khu vực ngập sâu để bảo đảm an toàn ᴛíɴɦ мạɴg.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của trận lũ lịch sử này, ngoài các lực lượng chức năng như quân đội, công an thì nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã tích cực tham gia vào công tác cứu hộ cứu nạn, đóng góp cả về phương tiện lẫn sức người.

theo Thời Đại

Bị lật thuyền khi vượt lũ ra xin cứu trợ, may mắn được công an cứu

Trên đường vào tâm lũ huyện Lệ Thủy cứu trợ người dân gặp khó khăn, Công an TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cứu sống 4 người dân bị lật ghe, chới với giữa dòng nước lũ.

Video

Chiều 21/10, đoàn công tác của Công an TP Đồng Hới do Trung tá Đinh Cao Quang – Trưởng Công an TP cùng lãnh đạo cơ quan, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị dùng ca nô vượt lũ, đi đến ứng cứu người dân tại các địa phương bị ngập sâu thuộc địa bàn huyện Lê Thủy.

Những người dân chới với giữa dòng nước lũ trước khi lực lượng công an có mặt

Trao đổi với PV VietNamNet cùng đi đoàn, Trưởng Công an TP Đồng Hới cho biết, lũ lụt kéo dài những ngày qua khiến nhiều địa phương trên địa bàn bị ngập lụt nghiêm trọng, nhiều nhà dân bị nhấn chìm, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân trong vùng lũ, Công an TP Đồng Hới phối hợp với các nhà hảo tâm dùng ca nô, băng lũ vận chuyển lương thực, thực phẩm đến trao tận tay bà con nhân dân.

Những người dân được cứu lên cano trong tình trạng rét lạnh

Khoảng 1h30’ chiều cùng ngày, khi đoàn công tác đang di chuyển vào khu vực người dân bị ngập lụt nặng để cứu trợ thì phát hiện từ xa, tại khu vực nước lớn trước cổng trường kỹ thuật xã Phong Thủy có 4 người dân đang chới với giữa dòng kêu cứu.

Không một chút chần chừ, Trung tá Đinh Cao Quang lệnh cho cán bộ, chiến sĩ điều chuyển ca nô tiếp cận hiện trường, hỗ trợ công tác cứu nạn.

Sau nhiều phút vật lộn với sóng to, gió lớn, các chiến sĩ Công an TP Đồng Hới đã cứu sống thành công 4 người dân, đưa lên ca nô của đoàn công tác.

Danh tính 4 nạn nhân may mắn thoát ċҺếᴛ gồm anh Trương Xuân Dũng (SN 1997), Nguyễn Trọng Văn (SN 1993), Phạm Thanh Xuân (SN 1980) và chị Lê Thị Thương (SN 1993, cùng trú xóm Lộc Hạ, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy).

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Trọng Văn cho biết, trước khi xảy ra sự việc, 4 người dùng ghe định chèo ra đường Quốc lộ để xin cứu trợ.

Lực lượng công an vớt chiếc thuyền bị lật của những người dân lên cano

“Khi đến giữa dòng thì ghe bất ngờ bị lật, cả 4 người chúng tôi rơi xuống nước lũ sâu hàng mét. May mắn, gặp được đoàn công tác và được ứng cứu kịp thời không thì giờ chắc đã mất мạɴg”, anh Văn chia sẻ.

Ngay sau khi ứng cứu thành công 4 người dân gặp nạn, đoàn công tác của Công an TP Đồng Hới tiếp tục vào các vùng ngập lụt để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng.

Liên quan tới việc cứu dân trong cơn lũ dữ, Đại tá Nguyễn Tiến Nam – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, chiều hôm qua, tại rốn lũ Quảng Ninh, lực lượng Công an cũng đã cứu được 3 người dân bị nước lũ cuốn. Trước đó, tại huyện Bố Trạch đã cứu hộ cứu nạn thành công 18 hành khách trên xe khách bị lũ cuốn trôi lúc rạng sáng.

Việc Công an tỉnh Quảng Bình cứu hộ, cứu nạn thành công 18 hành khách trên xe bị lũ cuốn đã được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen. Hiện Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã có kế hoạch khen thưởng, động viên kịp thời các chiến sỹ Công an có thành tích trong cứu hộ, cứu nạn, cứu sống người dân gặp nạn trong mưa lũ.

theo Quang Thành – Duy Tuấn / Vietnamnet

Nguồn 1: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nguoi-cuu-ho-lu-o-mien-trung-lan-xa-cuu-dan-nhung-den-nguoi-than-cua-minh-lai-bat-luc-d253229.html

Nguồn 3: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/bi-lat-thuyen-khi-vuot-lu-ra-xin-cuu-tro-may-man-duoc-cong-an-cuu-682910.html

Nguồn: https://tinmoi24gio.info/5366-2/