Tin tức

Một bác sĩ đã khỏi bệnh tình nguyện hiến huyết tương điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch

Đánh giá bài viết:  3/5 (7 Đánh giá)

Theo thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau 2 ngày kêu gọi người đã khỏi Covid-19 hiến huyết tương. Hiện đã có 5 người đăng ký, trong đó có một bác sĩ của bệnh viện từng mắc Covid-19 và đã được chữa khỏi.

Chiều 6/8, một nhân viên công ty Trường Sinh (BN196) được chữa khỏi Covid-19 đã chủ động gọi đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để xin hiến huyết tương cứu sống các bệnh nhân Covid-19 khác.

Các trường hợp tình nguyện hiến huyết tương sẽ được xét nghiệm, sàng lọc kỹ lưỡng, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn thì sẽ được hiến huyết tương.

Người đầu tiên tham gia hiến huyết tương - Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Người đầu tiên tham gia hiến huyết tương - Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

TS. Văn Đình Tráng - Phụ trách Khoa Vi sinh-Sinh học phân tử (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, phương pháp dùng huyết tương của người hồi phục đã được sử dụng để ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh gây ra bởi virus như viêm đa cơ, sởi, cúm và dịch SARS.

>> Bạn có biết: Giá phân bón tăng dựng đứng, có loại tới 72%, Bộ NNPTNT đề nghị thanh tra, chặn ngay việc đầu cơ kiếm lời​

Truyền huyết tương có thể làm tăng phản ứng chống lại virus ở người, giúp hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Hiện nay việc lấy huyết tương người khỏi để điều trị COVID-19 cũng đang được thực hiện tại một số nước châu Âu và Trung Quốc.

TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử trao đổi về nội dung hiến tặng Huyết tương - Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử trao đổi về nội dung hiến tặng Huyết tương - Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Người đủ điều kiện hiến huyết tương được các Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ gặp gỡ trực tiếp để giải thích, động viên và phải là người từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày. Trước khi hiến tặng, người tham gia sẽ được làm các xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.

Người nhận huyết tương là bệnh nhân Covid-19 trên18 tuổi đến 75 tuổi được chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR từ bệnh phẩm hầu họng, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.

Người bệnh đã khỏi COVID-19 có ý định hiến tặng huyết tương có thể liên hệ tới đường dây nóng 19003228 hoặc trực tiếp tại Phòng Công tác Xã hội của Bệnh viện.

Nguồn: http://gioitre.baodatviet.vn/Mot-bac-si-da-khoi-benh-tinh-nguyen-hien-huyet-tuong-dieu-tri-cho-benh-nhan-Covid19-nang-nguy-kich-1909741.html