An ninh

Mẹ còng lưng gặt lúa, bố phơi thóc say nắng đến ngất xỉu, con vẫn mải mê tình nguyện sống ảo: Gọi không về

Đánh giá bài viết:  4/5 (2 Đánh giá)

Việc tình nguyện, giúp ích cho xã hội không phải xấu. Thế nhưng, đặt vào hoàn cảnh gia đình đang khó khăn lại lo chuyện thiên hạ trước mới là điều CĐM bức xúc.

Khi lên đại học, rất nhiều sinh viên ngay từ năm nhất đã hăng hái tham gia các chương trình tình nguyện. Thế nhưng, xoay quanh vấn đề này lại có rất nhiều tranh cãi trái chiều.

Điển hình như câu chuyện của một nam sinh dưới đây. Cậu ta bận “cháy” hết mình với những hoạt động thiện nguyện rồi đăng ảnh khoe khoang lên mạng xã hội, thế nhưng, lại không chịu về quê để phụ giúp gia đình vào mùa gặt.

Dù đây là một tình huống thực tế đã diễn ra từ năm 2018 nhưng cho đến nay, mỗi khi trên các diễn đàn trẻ nhắc lại thì nó vẫn tiếp tục là chủ đề được dân tình bàn tán sôi nổi.

>> Bạn có biết: Nghẹn lòng cảnh khu cách ly lập bàn thờ cho cô gái chịu tang cha​

Theo đó, chủ bài đăng đã lên mạng “tố” người em gần nhà, là chàng sinh viên năm 3 tên T., vì mải mê công việc tình nguyện và đi phượt mà quên mất rằng bản thân còn một mái ấm cùng bố mẹ già ở quê cũng cần phải quan tâm chăm sóc.

Đáng chú ý, hoàn cảnh gia đình của cậu ta vốn chẳng mấy khá giả. Hai bác đều làm nông rất vất vả, kiếm được bao nhiêu tiền từ con trâu, sào ruộng đều cố gắng tích góp gửi lên thành phố cho con ăn học. Ấy vậy mà, T. chẳng những không biết thấu hiểu, thấm thía công lao của đấng sinh thành mà ngược lại rất ham chơi. Trên Facebook, chàng sinh viên trẻ toàn khoe ảnh chăm chỉ làm tình nguyện hoặc đi phượt từ Bắc tới Nam từ chính tiền của cha mẹ.

>> Có thể bạn chưa biết: Cụ Dần trong Hương vị tình thân: Thời trẻ sắc nước hương trời, đám cưới tắc đường tắc phố​

Đỉnh điểm, vào mùa gặt, trong khi ông bố, bà mẹ phải còng lưng giữa trời nắng để ra đồng phơi thóc, gặt lúa thì T. vẫn mượn cớ bận không về phụ giúp gia đình được.

Để chứng minh cho câu chuyện kể trên là thật, chủ bài đăng còn kèm theo hình ảnh đoạn tin nhắn giữa mình và cậu nam sinh kia. Dù đã cố gắng khuyên nhủ rất nhiều nhưng T. chỉ đáp lại: “Em đăng ký đi tình nguyện rồi, em không về đâu” khiến cộng đồng mạng bức xúc.

>> Đừng bỏ lỡ: 6 тỉnн pнía Naм gιãn cácн хã нộι đến gιữa тнáng 9​

Ở dưới phần bình luận bài viết, rất nhiều ý kiến phê phán và bày tỏ sự không đồng tình dành cho chàng sinh viên. Đa phần mọi người đều cho rằng, nên quan tâm đến gia đình trước bởi suy cho cùng, chính cha mẹ mới là người chúng ta cần báo hiếu đầu tiên.

Bên cạnh đó, câu hỏi được cư dân mạng đặt ra nhiều nhất ở đây là” “Các bạn trẻ tham gia tình nguyện thực chất là vì điều gì? Lòng thương người? Muốn làm việc có ích cho xã hội? Hay chỉ để sống ảo?”. Không thể lấy lý do đi làm việc xã hội mà bỏ bê chính ruột thịt của mình.

“Trước khi làm từ thiện thì hãy nghĩ đến gia đình mình, mình đã làm được gì giúp đỡ cho cha mẹ hay chưa rồi mới tới người ngoài xã hội.”

“Thực trạng bây giờ đó. Bố mẹ chắt bóp từng đồng nuôi con ăn học. Về nhà thì ngủ trương mắt chả giúp gì nhưng mà lúc nào cũng tình nguyện với chả nọ kia. Cái danh ảo.”

“Người nhà còn chưa thương được sao thương được ai . Khi còn bố mẹ cố gắng chăm sóc yêu thương nhiều vào kẻo sau này hối hận.”

“Tình nguyện từ tâm ý chứ không phải là cái mác để gắn lên thân xác! Các bạn trẻ hãy tình nguyện vì người thân yêu của mình trước nhé.”

Chuyện làm từ thiện, giúp ích cho xã hội chưa bao giờ là xấu, thế nhưng, chúng ta cần nên tự biết cân đối giữa gia đình và xã hội, bên nào cũng cần được quan tâm. Khi mỗi người tự học cách biết yêu thương chính bố mẹ mình, thì sau này ra ngoài đời mới có thể bao dung được với những con người xa lạ.

Nguồn: thongtinmoi24.com