Ẩm thực

Kỳ lạ trứng kiến gai đen trái mùa hét giá gần triệu đồng/kg vẫn được bà nội trợ sành ăn “móc hầu bao“

Đánh giá bài viết:  4/5 (3 Đánh giá)

Dù trứng kiến gai đen đang được nhiều tiểu thương hét giá gần triệu đồng/kg vì trái vụ song nhiều gia đình sành ăn vẫn không ngại đặt mua.

Mặc dù mùa trứng kiến gai đen chỉ kéo dài từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 5 âm lịch nhưng loại trứng trái mùa của những ngày cuối năm vẫn được nhiều bà nội trợ săn lùng về làm món ăn ngon cho gia đình. Đó là lời khẳng định của chị Nguyễn Thúy Hà, 35 tuổi ở Bắc Giang.

Theo người phụ nữ Bắc Giang thường bán trứng kiến gai đen này chia sẻ, gọi là trứng kiến gai đen vì loại trứng này rất ngon và được lấy trứng từ loại kiến đen to làm tổ trên cây.

>> Đừng bỏ lỡ: Gιọт nước мắт нạnн pнúc của nữ тιếp vιên хιn làм “мẹ“ cнo нàng cнục тrẻ ѕơ ѕιnн có вố мẹ là ғ0​

"Về tác dụng của trứng kiến không nói thì ai cũng biết. Vì loại trứng này là món ăn tốt cho mọi độ tuổi. Chúng giúp cải thiện khả năng sinh lý, làm đẹp da, tóc mượt. Nguyên nhân là vì trứng gai đen có nhiều chất dinh dưỡng. Những quả trứng kiến màu trắng sữa, kích cỡ như hạt gạo, căng mẩy lạo xạo trong lưỡi, vỡ lụp bụp. Trứng có vị béo, bùi, chua chua tạo thành một hương vị độc đáo và dân dã", chị Hà nói.

1kg trứng kiến gai đen đang được bán với giá 700 ngàn đồng/kg. Ảnh minh họa.

Được biết, 1kg trứng kiến gai đen đang được chị Hà bán với giá 700 ngàn đồng/kg. Dù có mức giá trái mùa đắt đỏ như vậy nhưng người này cho biết không có trứng kiến gai đen để bán vì khách quen và các nhà hàng lúc nào cũng đặt hàng.

>> Có thể bạn chưa biết: Bé sơ siɴɦ mới chào ᵭσ̛̀i ɓị y tá bế đi, ѕα̉ɴ phụ lặng người xem lại camera​

"Có những nhà họ đặt mua cả 2-3kg trứng kiến về để tủ lạnh ăn dần. Vì thế mỗi ngày nhà mình phải bán được vài cân đến 1 yến trứng kiến. Loại trứng này cũng rất dễ bảo quản. Nếu khách ăn ngay, chỉ cần để trong ngăn tủ mát của tủ lạnh. Nếu khách ăn dần thì để trong ngăn cấp đông là có thể giúp bảo quản trứng kiến cả năm mà vẫn giữ được độ ngon của nó", chị Hà nói.

Trứng kiến được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ảnh minh họa

>> Xem thêm: MC Đại Nghĩa, Xuân Bắc cùng dàn sao Việt chung tay “giải cứu” nông sản Hải Dương bị dồn ứ vì dịch: Tất cả đều hướng về bà con​

Người này cũng khẳng định, trứng kiến gai đen được nhà chị thu mua từ những người dân tộc đi lấy trứng kiến trong rừng: "Vào những ngày nắng, bà con dân tộc vào rừng lấy trứng kiến nên sẽ có trứng kiến. Khách muốn ăn cứ order trước và đợi từ 3-7 ngày. Những ngày mưa không có trứng kiến vì kiến cứ nằm lỳ bên trong tổ, không thể lấy được trứng".

Là một phụ nữ công sở, chị Trần Thị Bình (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhà chị ai cũng thích ăn trứng kiến. Do đó, năm nào chị cũng đặt 3-4kg trứng kiến về ăn và ngâm rượu dần: "Mẹ con mình thì làm xôi trứng kiến, trứng kiến cuốn lá lốt, làm bánh nhân trứng kiến... ăn rất ngậy và thơm ngon. Còn anh xã mình thì nhất định phải ngâm 1 bình rượu trứng kiến gai đen. Nói chung trứng kiến có thể chế biến đủ loại món ăn ngon, chỉ cần ăn 1 lần sẽ nhớ mãi".

Người phụ nữ này cũng khẳng định, để mua được trứng kiến gai đen, chị thường phải nhờ người quen ở Yên Bái hay Bắc Giang đặt cho. Bởi trứng gai đen ở 2 địa điểm này rất to. Hạt trứng phải như hạt đỗ tương, dài khoảng 7 đến 8mm, có màu trắng ngần rất đẹp. Khi ăn trứng kiến gai đen, chị Bình hoàn toàn yên tâm vì loại trứng này bổ dưỡng này hoàn toàn tự nhiên.

>> Có thể bạn chưa biết: Hải Dương: Thêm 3 người nhập cảnh mắc Covid-19, 2 bệnh nhân được ra viện​

"Nhà mình mua loại trứng kiến gai đen đã được làm sạch và cấp đông về là có thể để được từ 6 tháng đến cả năm luôn. Sau đó, mình làm đủ loại món ăn như nộm trứng kiến, trứng kiến xào phồng tôm, chả lá lốt, trứng kiến hấp lá sung, trứng kiến chiên giòn, xôi trứng kiến, canh trứng kiến... Dù chế biến theo kiểu gì, trứng kiến cũng rất hấp dẫn vì hương vị béo bùi của nó", chị Bình chẹp miệng thèm thuồng.

Người phụ nữ sành ăn trứng kiến này tiết lộ, muốn ăn trứng kiến ngon thì không nên chọn mua các tổ đen sẫm, khô. Đây là tổ của những chú kiến già, trứng đã nở hết thành con. Ngược lại, nên chọn tổ màu đen bạc, tròn vo, không nhăn dúm. Nhất là khi nâng lên thấy nặng tay. Đó chắc chắn sẽ là tổ kiến mẩy, ăn sẽ thơm ngon.

Trứng kiến là món ăn có nhiều dưỡng chất cho người lớn và trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Chị Bình cũng chia sẻ, dù tại Yên Bái hay Bắc Giang, giá trứng kiến chỉ được bán khoảng 350-400 ngàn đồng/kg nhưng những người dân bình thường như chị không có để mua được. Vì trứng kiến thường được các nhà hàng, tiểu thương thu mua ngay từ cửa rừng. Do đó, chị Bình vẫn thường phải mua lại của các tiểu thương với giá chênh lệch khoảng 600-700 ngàn đồng/kg.

Hiện giá trứng kiến trái mùa thường cao hơn khi vào chính vụ. Bởi hiện nay, thời vụ lấy trứng đã hết, các tổ kiến hầu như trứng đã nở thành con non. Cá biệt có 1 số ít tổ kiến là còn trứng. Nhưng vì nhiều người vẫn thích ăn món ngon này nên không tiếc tiền bỏ tiền triệu ra mua.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/ky-la-trung-kien-gai-den-trai-mua-het-gia-gan-trieu-dong-kg-van-duoc-ba-noi-tro-sanh-an-moc-hau-bao-222020312143226158.htm