Tin tức

Hành trình 4 năm đầy nước mắt bố mẹ Nhật Linh đi đòi công lý cho con: Hàng triệu chữ ký vẫn không khiến kẻ ác phải lĩnh án tử

Đánh giá bài viết:  4/5 (2 Đánh giá)

'Tại sao một kẻ bắt cóc, hãm hiếp, hành hạ giày vò rồi giết hại dã man một đứa trẻ vô tội không có sức chống cự lại vẫn được tiếp tục sống. Điều đó là không công bằng' - câu hỏi mẹ bé Nhật Linh từng nhiều lần gào thét vẫn còn in đậm trong tâm trí của nhiều người.

4 năm về trước, vụ án sát hại bé Lê Thị Nhật Linh diễn ra ngày 24/3/2017 tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản đã khiến dư luận vô cùng căm phẫn.

Vào sáng hôm đó, bé Nhật Linh, học sinh lớp 3 bị mất tích khi đang đi bộ tới trường. Sau 2 ngày tìm kiếm, thi thể bé gái được phát hiện ở một con mương.

Hình ảnh cuối cùng của bé Nhật Linh được camera ghi lại

Trong khi cảnh sát Nhật Bản đang tiến hành điều tra để tìm ra hung thủ thì lễ tang của bé Nhật Linh diễn ra tại nhà tang lễ thành phố. Có khoảng 500 người đã đến dự lễ tang của bé gái người Việt xấu số, trong đó có thị trưởng thành phố Matsudo.

Tang lễ bé Nhật Linh trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông Nhật Bản lẫn Việt Nam vào thời điểm đó.

>> Xem thêm: Nhà vô địcн Olyмpιa năм тнứ 10 вấт ngờ хυấт нιện cùng cô gιáo Vậт lý тừng gây вão, тιếт lộ ѕự ngнιệp ѕιêυ тнànн công, gây тò мò nнấт là dự địnн về Việt Nam​

Ngày 2/4/2017, thi thể của bé Nhật Linh được đưa về quê nhà. Hàng trăm bà con hàng xóm cùng người thân đã đến dự lễ an táng của bé Nhật Linh tại Hưng Yên.

Tang lễ của Nhật Linh tại quê nhà Hưng Yên

Vào ngày 14/4, cảnh sát Nhật Bản cuối cùng cũng bắt được nghi phạm sát hại bé gái nhờ vào các dấu vết được tìm thấy trên xe hơi của hắn. Danh tính nghi phạm được xác định là Yasumasa Shibuya, 45 tuổi, là Hội trưởng hội phụ huynh ở trường Mutsumi Daini, nơi bé Linh đang theo học.

Sau khi bị bắt giữ, Shibuya kiên quyết giữ im lặng và không nhận tội, gây cản trở trong quá trình điều tra.

Yasumasa Shibuya bị cảnh sát bắt giữ

>> Đừng bỏ qua: Quảng Nam: Phát hiện 2 người tử vong do tai nạn lao động trong một buổi chiều​

Hơn nửa năm sau ngày xảy ra vụ án, tên Shibuya vẫn từ chối khai báo, không hợp tác điều tra. Tuy nhiên, phía cảnh sát Nhật Bản đã tìm được nhiều bằng chứng cho thấy Shibuya chính là hung thủ gây ra cái chết của bé Nhật Linh: Tóc của bé Nhật Linh được tìm thấy trong xe hơi của gã đàn ông này; mẫu ADN của hắn được tìm thấy trên thi thể nạn nhân trùng khớp với ADN từ vết máu trên xe của Shibuya.

Đối mặt với thái độ dửng dưng, không hối lỗi của hung thủ, bố mẹ bé Nhật Linh vô cùng phẫn nộ và đã quyết tâm phải đòi lại công lý cho con gái xấu số.

>> Có thể bạn chưa biết: Tìnн ngυyện vιên láι хe cнở F0 đι cácн ly cнéм đứт lìa вàn тay cựυ gιáo vιên​

Đầu năm 2018, cứ mỗi sáng, anh Lê Anh Hào - cha bé Nhật Linh lại ra ga tàu điện ngầm để xin chữ ký kêu gọi tòa án xét xử Shibuya với mức án cao nhất là tử hình. Vào thời điểm đó, anh đã thu nhập được hơn 1,1 triệu chữ ký đến từ Nhật Bản, Việt Nam và một số nơi khác yêu cầu tử hình Shibuya.

Anh Lê Anh Hào - cha bé Nhật Linh - ròng rã đi kêu gọi chữ ký yêu cầu xử tử hình Shibuya

Tháng 6/2018, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án bé Nhật Linh được tiến hành tại tòa án tỉnh Chiba. Tuy nhiên, tại đây, thủ phạm vẫn kiên quyết chối tội và sử dụng quyền im lặng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, gia đình nạn nhân yêu cầu tử hình Shibuya. 

Ngày 6/7/2018, tòa án Chiba kết luận Shibuya là hung thủ sát hại bé Linh do mẫu ADN được tìm thấy trên thi thể nạn nhân trùng khớp với ADN của y, đồng thời ADN từ vết máu trên xe hơi của ông ta cũng trùng khớp với ADN của bé gái. Tòa án sơ thẩm tuyên Shibuya án tù chung thân vô thời hạn.

>> Có thể bạn quan tâm: Tнủ тướng: cấм тập тrυng đông ngườι ĸнông cần тнιếт dịp qυốc ĸнánн 2-9​

Gia đình bé Nhật Linh cũng không đồng tình với bản án và đã kháng cáo vì cho rằng đây là mức án không hợp tình hợp lý bởi hành vi của bị cáo là quá tàn độc, vô nhân tính.

Gia đình cũng đã kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng người Nhật Bản và mọi người trên thế giới để ủng hộ nguyện vọng chính đáng, để những em bé khác trên thế giới được sống an toàn.

Mới đây vào ngày 23/3, sau 4 năm dài đẵng đẵng, Toà án Cấp cao Tokyo cũng đã đưa ra kết luận chính thức cuối cùng về bản án cho Yasumasa Shibuya. Theo đó, vụ án sẽ được giữ nguyên quyết định tại toà sơ thẩm là tù không thời hạn và bác kháng cáo của cả bên công tố và bên bào chữa.

Lý do tòa quyết định giữ y án chung thân, không nâng lên tử hình là vì 'không phù hợp luật pháp' và 'không hợp lý khi phiên sơ thẩm đã không đưa ra bản án tử hình'.

Trước bản án này, phía gia đình nạn nhân bé Nhật Linh cho biết 'không chấp nhận phán quyết này' và bày tỏ nguyện vọng tiếp tục kháng cáo, muốn thủ phạm phải nhận mức án cao nhất là tử hình.

Tuy nhiên, theo luật sư gia đình nạn nhân, mới đây công tố viên Tokyo cho biết họ không tìm thấy bất kỳ tình tiết hoặc lý do nào để tiến hành kháng án lên tòa án tối cao.

'Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng mọi thứ, việc quyết định không kháng cáo là vì chúng tôi không thể tìm thấy lý do hợp pháp để làm điều này" - Motonobu Hisagi, Phó Công tố viên Văn phòng Công tố Tokyo cho hay.

Điều này đồng nghĩa với việc Shibuya sẽ không bị tuyên án tử hình và cuộc chiến đòi lại công lý của gia đình bé Nhật Linh ròng rã suốt 4 năm qua không đạt được kết quả như ý muốn.

Vụ án bé Nhật Linh chính thức khép lại. Anh Lê Anh Hào - cha của bé Nhật Linh nói rằng giờ anh không biết phải làm gì cho con gái mình nữa khi việc gia đình đấu tranh tại tòa suốt 4 năm qua đã trở nên vô nghĩa.

Trên trang cá nhân của chị Nguyễn Thị Nguyên - mẹ bé Nhật Linh cũng chia sẻ dòng trạng thái đầy xót xa, chị gửi lời xin lỗi con gái quá cố vì không thể làm được gì thêm nữa.

'Mẹ xin lỗi con! Bố mẹ đã hết cách rồi! Không còn cơ hội nào nữa! 4 năm qua bố mẹ đã làm hết sức có thể rồi! Viện kiểm sát người ta nói không thể cùng bố mẹ kháng cáo được nữa, họ nói có cố gắng kháng cao lần nữa thì kết quả cũng không thay đổi nên họ đã dừng lại.

Giờ đây bố mẹ chỉ còn cách cùng các em thực hiện những ước mơ còn dang dở của con. Bố mẹ vẫn ở đây, vẫn sống ở nhà mình, nơi mà cả gia đình ta đã sống những tháng ngày rất hạnh phúc. Các em sẽ thay con chăm cho vườn cây xanh tốt.

Mẹ tin rằng con vẫn luôn dõi theo cả nhà. Mẹ nhớ con! Nhật Linh của mẹ!'.

Nguồn: http://gioitre.baodatviet.vn/nhin-lai-hanh-trinh-4-nam-day-nuoc-mat-bo-me-nhat-linh-di-doi-cong-ly-cho-con-hang-trieu-chu-ky-van-khong-khien-ke-thu-ac-phai-linh-an-tu-hinh-2110164.html