Tin tức

Hải Dương: Bức xúc thưởng Tết, hơn 2000 công nhân may ngừng việc

Đánh giá bài viết:  3/5 (2 Đánh giá)

Chiều 18.1, hơn 2.000 công nhân Công ty TNHH may Trấn An (địa chỉ phường Cẩm Thượng, TP.Hải Dương, Hải Dương) ngừng việc tập thể, yêu cầu doanh nghiệp chi trả tháng lương thứ 13 (được xem như khoản thưởng Tết) cho người lao động.

Cụ thể, theo đại diện công nhân Công ty May Trấn An, từ 14h30 chiều qua (18.1), toàn bộ công nhân công ty ngừng việc, yêu cầu doanh nghiệp thông tin chính thức về lương tháng thứ 13 (được xem như khoản thưởng Tết).

“Mọi năm, người lao động được nhận lương tháng 13 bằng một tháng lương cơ bản (khoảng 4,6 - 5 triệu đồng). Cách đây khoảng 2 tuần, tại Đại hội người lao động (có đại diện người lao động các chuyền, bộ phận tham gia), công ty thông báo năm nay người lao động sẽ không được nhận được khoản lương tháng 13 khiến người lao động bức xúc” – đại diện công nhân cho biết.

Cũng theo phản ánh của người lao động, năm 2020, công ty không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19. Bởi lẽ, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, công nhân vẫn đi làm, tăng ca bình thường. Thậm chí có những ngày, công nhân tăng ca đến 8h30 tối.

>> Có thể bạn chưa biết: Pнó тнủ тướng Vũ Đức Đam: Cần có cơ cнế ĸнυyến ĸнícн ғ0 ĸнỏι вệnн тнaм gιa pнáт тнực pнẩм cнo dân​

Người lao động Công ty may Trấn An ngừng việc. Ảnh CTV

Người lao động Công ty may Trấn An ngừng việc. Ảnh CTV

Sau khi người lao động đồng loạt ngừng việc, ngay trong chiều 18.1, công nhân nhận được thông báo bằng văn bản từ phía doanh nghiệp. Cụ thể, công ty thông báo tiền thưởng năm 2020 căn cứ vào thời gian làm việc: từ 5-11 tháng được thưởng 25% tháng lương cơ bản, từ 1 năm trở lên thưởng 50% tháng lương cơ bản. Nếu người lao động tự ý dừng việc trái pháp luật, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, công ty sẽ xử phạt theo quy định.

Trao đổi với Lao Động, đại diện công nhân công ty cho rằng họ không đồng tình với nội dung thông báo, đề nghị công ty giữ nguyên mức thưởng là một tháng lương cơ bản như mọi năm.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương cho biết, trong chiều nay, hơn 2.000 công nhân Công ty may Trấn An ngừng việc liên quan đến tiền lương tháng thứ 13 (thưởng dịp Tết).

Cụ thể, do doanh nghiệp gặp khó khăn nên tiền lương tháng thứ 13 năm nay bị giảm so với năm trước (mức 50%, 25%), dẫn đến người lao động bức xúc, ngừng việc.

"Để xảy ra ngừng việc một phần do công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng người lao động của công đoàn cơ sở chưa sâu sát. Ngay trong chiều nay, các cấp công đoàn phối hợp chính quyền TP.Hải Dương, Phòng LĐTBXH TP có mặt để tuyên truyền người lao động, làm việc với doanh nghiệp để nhanh chóng giải quyết kiến nghị.

Trong ngày mai, LĐLĐ TP.Hải Dương và công đoàn công ty tiếp tục tuyên truyền để người lao động chia sẻ với doanh nghiệp, trở lại làm việc" - lãnh đạo Ban Chính sách LĐLĐ tỉnh cho biết.

Được biết, Công ty TNHH May Trấn An đi vào hoạt động từ năm 2004 trên địa bàn TP.Hải Dương. Hiện công ty tạo việc làm khoảng hơn 2.000 lao động. Khoảng 5 năm trở lại đây, công ty không để xảy ra ngừng việc tập thể.

Nguồn: https://laodong.vn/cong-doan/hai-duong-buc-xuc-thuong-tet-hon-2000-cong-nhan-may-ngung-viec-871939.ldo