Tin tức

Đoàn xe dấu hiệu quá tải hoành hành trên quốc lộ: CSGT Hải Dương nói gì?

Đánh giá bài viết:  4/5 (3 Đánh giá)

Liên quan đến đoàn xe có dấu hiệu quá tải chạy rầm rập trên QL 17B (nối từ Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh với Kinh Môn, Hải Dương), CSGT tỉnh Hải Dương đã lên tiếng.

CSGT Hải Dương cho rằng, do lực lượng mỏng nên việc kiểm soát những đoàn xe có dấu hiệu quá tải khó khăn.

CSGT Hải Dương cho rằng, do lực lượng mỏng nên việc kiểm soát những đoàn xe có dấu hiệu quá tải khó khăn.

Lực lượng mỏng?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Lương Trọng, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hải Dương, cho biết, lực lượng CSGT tỉnh sau khi tăng cường cho Công an xã đã mỏng đi, cả phòng chỉ còn hơn 100 cán bộ chiến sĩ nên không thực hiện việc cắm chốt tại các tuyến mà chỉ tuần tra. Nắm được vấn đề này các đối tượng làm vận tải đã lợi dụng chạy xe vi phạm.

>> Đừng bỏ qua: Honda Việt Nam công вố gιá вán ѕн 350ι, dân тìnн đổ хô мυa хe ngay тrong тнáng ngâυ?​

Cũng theo ông Trọng, mặt khác, do đặc thù của QL 17B tuy chỉ có 13km nhưng lại phức tạp do có nhiều nhánh rẽ, nhiều bến, bãi, nhà máy, xí nghiệp… nên xe chỉ chạy từng đoạn ngắn rồi lại rẽ vào điểm trả hàng, lực lượng chức năng khó đón lõng. Thậm chí nhiều khi CSGT phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm nhưng đến nơi thì tài xế đã cho xe  vào bến bãi, xuống hàng nên không xử lý được.

“Để hạn chế tình trạng trên, lực lượng CSGT cũng đã tiến hành tuyên truyền, vào từng doanh nghiệp vận tải, xây dựng, sản xuất yêu cầu cung cấp biển số xe, cam kết chấp hành pháp luật giao thông như không chở quá tải, không cơi nới thùng thành thùng. Tuy nhiên nhiều tài xế vẫn lờ đi vì biết chỉ xử lý hành chính chứ không thể xử lý hình sự được”, ông Trọng nói.

>> Có thể bạn chưa biết: Ô nhiễm không khí ở Bắc Bộ sẽ tăng lên từ tháng 9​

Theo CSGT Hải Dương, khó khăn còn đến từ đặc thù của QL 17B vốn có nhiều đường nhánh, nhiều bến, bãi, nhà máy...

Theo CSGT Hải Dương, khó khăn còn đến từ đặc thù của QL 17B vốn có nhiều đường nhánh, nhiều bến, bãi, nhà máy...

Ông Trọng cho biết thêm, về vấn đề kiểm tra tải trọng, mặc dù lực lượng CSGT cũng được trang bị cân nhưng mỗi lần vận chuyển phải sử dụng xe ô tô chở nên các đối tượng phát hiện và cho xe dừng chạy.

“Thậm chí nếu sử dụng xe khác để chở cân xuống địa bàn thì có khi cả ngày cũng chỉ kiểm tra được vài xe do các đối tượng thông báo cho nhau biết. Do đó Phòng cũng đang báo cáo Giám đốc Công an tỉnh đề xuất Bộ GTVT trang bị loại cân lưu động, gọn nhẹ cho lực lượng", ông Trọng nói.

Ký cam kết, bị xử phạt vẫn lộng hành

>> Đừng bỏ lỡ: Loạt ảnh тụt ɦυγếт áp của nữ mẫu ảnh trước và sau pɦоtosɦоp, ᴄυộᴄ ᵭờı giờ chẳng biết tin ai​

Còn theo Đội CSGT số 1 (đơn vị quản lý 3 tuyến QL trong đó có QL 17B), ngay từ đầu năm 2020, Đội đã tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn hoặc có phương tiện thường xuyên hoạt động trên tuyến QL 17B. Yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành luật giao thông đường bộ, không chở hàng quá tải, không cơi nới thành thùng, chở hàng bằng thành, không để vật liệu rơi vãi và phải che chắn đầy đủ theo quy định.

Tuy nhiên, do phân cấp nên lực lượng của Đội chỉ đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 17B, trong khi nhiều phương tiện chở quá tải chạy trong các đường tỉnh lộ, đường liên xã và chỉ chạy qua đường QL17B nên khó bắt giữ, xử lý.

>> Đừng bỏ lỡ: Mẹ cнồng và con dâυ vào vιện ĸнáм, pнáт нιện cùng мắc covιd-19​

Bên cạnh đó, một số chủ phương tiện và lái xe vi phạm thường cho người dùng mô tô hoặc ô tô theo dõi lực lượng CSGT để trốn tránh việc kiểm tra. Khi lực lượng CSGT gần tới nơi các phương tiện này dừng, đỗ trong các bến, bãi và khi lực lượng chức năng tuần tra rời đi thì các phương tiện này lại tiếp tục chở hàng vi phạm trọng tải.

Thậm chí, một số phương tiện khi bị kiểm tra còn có thái độ bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ, không xuống xe, sử dụng điện thoại quay phim, ghi hình, kéo thêm người nhà đến để chống đối lực lượng CSGT gây mất nhiều thời gian cho công tác xử lý.

Về hướng xử lý, theo Đội CSGT số 1, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng khác như Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thị xã Kinh Môn, Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý những sai phạm nêu trên.

Đồng thời, tăng cường công tác Tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 17B địa bàn qua thị xã Kinh Môn. Đảm bảo lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt 24/24h trên đường. Kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề xuất ban giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông trang bị hệ thống giám sát phát hiện vi phạm, áp dụng khoa học công nghệ giúp tăng cường năng lực công tác cho lực lượng CSGT.

 

Người dân bức xúc, đặt dấu hỏi về trách nhiệm của các lực lượng chức năng trước vấn nạn xe khủng hoành hành.

Tuy nhiên để xử lý hiệu quả, một lãnh đạo Đội CSGT số 1 cho rằng, cần phải làm chặt chẽ ngay từ các bến, bãi. “Chỉ cần ngay từ đầu, việc kiểm tra tải trọng được thực hiện nghiêm, theo đúng quy định thì sẽ không có việc xe quá tải chạy ra ngoài quốc lộ, dẫn đến khó kiểm soát”, vị này nói.

Dư luận cho rằng, để xảy ra tình trạng xe có dấu hiệu quá tải lộng hành, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cũng như mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông như trên, trách nhiệm không chỉ của CSGT mà còn của các lực lượng chức năng có liên quan.

Theo thống kê của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, từ đầu năm 2020 đến nay, qua công tác Tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm Đội đã xử phạt 3.311 trường hợp vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng.

Cụ thể, xử phạt các phương tiện chở hàng vượt trọng tải, không che phủ bạt 290 trường hợp, trong đó, trên tuyến quốc lộ 17B địa bàn qua thị xã Kinh Môn đã xử phạt 136 trường hợp quá tải, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt với tổng số tiền phạt hơn 600 triệu đồng. Tạm giữ 23 phương tiện, tước 56 giấy phép lái xe.

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/doan-xe-dau-hieu-qua-tai-hoanh-hanh-tren-quoc-lo-csgt-hai-duong-noi-gi-20201123135936038.htm