Tin tức

Công Phượng ngã nhưng không có penalty: Giảng viên trọng tài FIFA đưa ra lý giải bất ngờ

Dưới góc nhìn của một cựu trọng tài giàu kinh nghiệm, ông Đoàn Phú Tấn đã đưa ra quan điểm thú vị về tình huống Công Phượng ngã nhưng tuyển Việt Nam lại không được hưởng phạt đền.

Cụ thể, giảng viên trọng tài FIFA Đoàn Phú Tấn không đánh giá về việc Công Phượng đã bị phạm lỗi hay chưa. Thay vào đó, ông Tấn đưa ra góc nhìn dành cho các trọng tài và phán đoán về nguyên nhân khiến trọng tài chính Ali Sabah Al-Qaysi không thổi còi ở tình huống này.

"Các trọng tài có để ý thấy từ góc quay của camera đặt từ phía sau cầu môn UAE, trong tình huống ấy trọng tài ở rất gần và mắt chăm chú nhìn vào trái bóng ở tầm sát đất, xem ai sẽ chạm bóng tiếp theo.

Chính sự tập trung quan sát dưới đất đã khiến trọng tài không thấy được những gì diễn ra ở tầm trên (từ đùi đến ngang lưng các cầu thủ đang tranh chấp, chiếm vị trí).

Đây là một vấn đề tôi đã nhắc đến nhiều trong việc phân tích cách chiếm vị trí của trọng tài trong các tình huống.

>> Có thể bạn quan tâm: Hải Dương: Chốt kiểm soát dịch A17 trên quốc lộ 38 đã mở trở lại​

Việc trọng tài tiếp cận gần, rất gần, quá gần tình huống giúp thấy được những cử chỉ, sự tiếp xúc chính xác, với tần số động tác, diễn biến có thể nhanh nhưng chỉ ở biên độ nhỏ, khó thấy được những động tác, sự xuất hiện ở biên độ lớn hơn.

Tình huống này là một minh chứng. Việc này còn thường xảy ra khi trọng tài tiếp cận quá gần, không đánh giá được sự xuất hiện bất ngờ của các cầu thủ khác từ xa lao tới tiếp cận tình huống, để trọng tài có thể đánh giá đủ, đúng hơn việc có để lợi thế hay không.

Đây là một bài học", giảng viên trọng tài FIFA Đoàn Phú Tấn chia sẻ.

Trước đó trong trận đấu giữa Việt Nam và UAE vào đêm qua (15/6), Công Phượng có tình huống đi bóng và ngã trong vùng cấm địa sau khi bị hậu vệ đối phương truy cản.

>> Bạn có biết: Phạт nữ вệnн nнân Covιd-19 cнυι тường rào вệnн vιện ra ngoàι​

Các tuyển thủ Việt Nam đòi một quả penalty, nhưng trọng tài chính người Iraq, Ali Sabah Al Qaysi lại từ chối.

"Tôi nghĩ Công Phượng đã bị phạm lỗi. Tất nhiên tình huống đó không phải quá rõ ràng nhưng phần lớn trọng tài đều sẽ thổi penalty.

Va chạm như vậy là đủ để bắt lỗi, hai kèm một và cầu thủ UAE cũng đã có pha cài vào gối của Công Phượng. Pha bóng này thậm chí còn rõ hơn tình huống Tấn Trường bị thổi phạt và UAE được hưởng penalty ở hiệp 1", BLV Quang Huy nhận định về cú ngã ở phút 61 của Công Phượng.

Công Phượng vào sân trong hiệp 2 và thi đấu khá nỗ lực. (Ảnh: HT)

Công Phượng vào sân trong hiệp 2 và thi đấu khá nỗ lực. (Ảnh: HT)

>> Đừng bỏ qua: Bàng hoàng pнáт нιện ngườι đàn ông тử vong тrong тư тнế тay вị тróι ở nнà ĸнo​

Trong khi đó, còi vàng V.League 2006 Dương Mạnh Hùng lại phản ứng khá gay gắt:

"Tôi quan sát và nhận định rằng đó là một tình huống trọng tài đã bỏ sót lỗi 11m cho đội tuyển Việt Nam. Vì khi Công Phượng đi bóng trong vùng 16m50, định ra giữa rồi sút về cầu môn thì cầu thủ số 9 của UAE về cản phá. Cậu ấy thực sự đã dùng đầu gối tác động vào chân phải của Công Phượng. Đấy không phải là chơi bóng mà là phạm lỗi.

Nhìn mắt thường thì cứ nghĩ là pha phạm lỗi đó đơn giản. Nhưng người trong nghề nhìn thì các pha bóng đó rất dễ tạo thành chấn thương gối. Số 8 và số 9 của họ, khi chụp ảnh lại thì thấy là như 2 người kẹp Công Phượng. Nhưng số 8 cũng không ảnh hưởng gì đâu, chỉ có số 9 phạm lỗi thôi.

Mà tình huống đó ngay trước mặt trọng tài. Trọng tài bỏ qua tình huống đó thì tôi nghĩ rằng thật oan uổng cho ĐT Việt Nam. 

Đấy là tình huống phải thổi 11m cho Công Phượng, cho ĐT Việt Nam. Rõ ràng như vậy mà lại không thổi? Ngay trước mặt trọng tài, không hiểu là trọng tài như thế nào? Điều đó hơi vô lý".

Nguồn: http://tinmienbac.net/bai-viet/1052682