Du lịch

Chuyện chưa kể về 4 ngư dân đi bộ về quê: Được cứu nhờ livestream, không ai dám bán đồ chσ vì sợ dịch

Đánh giá bài viết:  3/5 (1 Đánh giá)

Từ một tin nhắn chia sẻ qua mạng xã hội, Đội SOS và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên đã xuyên đêm vượt hơn 210km "ứng cứu" 4 ngư dân về nhà an toàn.

Chiều muộn 19-7, một người ở huyện Tuy An đã nhắn tin trên mạng xã hội Tuy Hòa Young do chị Cao Thị Minh Nguyệt (ở TP Tuy Hòa, Phú Yên) làm admin, thông tin có 4 ngư dân không tiền bạc đang đi bộ từ Ninh Thuận về quê, đề nghị tìm cách giúp đỡ.

4 ngư dân Phú Yên lầm lũi đi bộ trên quốc lộ 1. Họ quyết tâm đi bộ hơn 275km từ Cà Ná (Ninh Thuận) về Tuy An (Phú Yên) - Ảnh: CAO MINH

"Tôi cố gắng liên lạc số điện thoại mà bạn đọc đã cho của một ngư dân nhưng không được. Đến gần 20h ngày 19-7, ngư dân này gọi lại cho tôi, nói đã đi bộ gần 60km và cả bốn người đang mệt mỏi, kiệt sức. Tôi liên lạc với Đội SOS Chữ thập đỏ của tỉnh, đề nghị được hỗ trợ và may mắn là các anh cho xe lên đường ngay" - chị Nguyệt cho biết.

>> Xem thêm: Con gái lớn của Vân Quang Long được thừa kế tài sản vô giá của cha, sẽ được gửi từ Mỹ về​

Anh Đoàn Văn Linh, tài xế xe y tế của Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên, kể sau khi nhận được tin báo của admin trang Tuy Hòa Young, đội đã xin ý kiến của Hội Chữ thập đỏ Phú Yên để được giúp đỡ việc qua các chốt liên tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận, rồi cử 4 thành viên của đội lên đường ngay để hỗ trợ đưa 4 ngư dân về.

"Chúng tôi chạy suốt hơn 210km từ 20h45 tối 19-7 đến khoảng 0h ngày 20-7 thì gặp 4 người đang đi bộ ở phía bắc của khu vực Ba Tháp thuộc Ninh Thuận. Các anh được đưa lên xe, điều dưỡng của đội kiểm tra nhanh sức khỏe, được cho ăn bánh mì, uống nước" - anh Linh kể.

Đội SOS Tuy Hòa tiếp cận 4 ngư dân tại địa phận huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) lúc 0h7' sáng ngày 20/7

Khoảng 4h30 ngày 20/7, xe đưa 4 ngư dân về 2 trạm y tế xã An Ninh Tây và An Ninh Đông. Sau khi test nhanh COVID-19, các ngư dân được cho về nghỉ ngơi, tiếp tục cách ly tại nhà.

>> Đừng bỏ qua: Khi nào miền Bắc đón gió mùa Đông Bắc?​

4 ngư dân này là Nguyễn Văn Thanh (SN 1991), Nguyễn Văn Nhanh (SN 1991) cùng trú ở xã An Ninh Đông; Nguyễn Văn Hồng (SN 1984), Nguyễn Kha (SN 1988) cùng trú ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An (Phú Yên).

Trước đó hơn 1 tháng, 4 ngư dân nêu trên vào Ninh Thuận hành nghề khai thác hải sản trên tàu cá của ngư dân ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận). Liên tục nhiều chuyến đi biển trong nửa tháng qua đều thua lỗ, không đủ chi phí đầu tư, nên 4 ngư dân nêu trên lâm cảnh khó khăn, nên họ quyết định trở về quê nhà. Tuy nhiên thời điểm này tỉnh Ninh Thuận cùng nhiều địa phương đang tập trung phòng, chống dịch COVID-19, các phương tiện vận tải hành khách đều phải tạm dừng hoạt động.

Anh Nguyễn Văn Thanh - 1 trong 4 ngư dân, đã chia sẻ câu chuyện xót xa về hành trình gần 20 tiếng gần như không ăn uống của mình.

>> Đừng bỏ lỡ: Cô gάi 85kg ყêυ chàng trαi kém 30kg, đi chơi ɓị trêu là “thằn lằn ôm cột đình” ɴɦυ̛ɴg ყêυ ɴhɑᴜ thắm thiết​

Đến 4h sáng ngày 20/7, các ngư dân đã về đến nhà an toàn. Ảnh: Đội SOS Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên

Khoảng 6h sáng 19/7, 6 người khởi hành đi bộ từ cảng Cà Ná. Khi đến ngã 5 Phan Rang (Ninh Thuận), giáp quốc lộ 1 thì 2 ngư dân tên Bảy và Tư may mắn được xe tải chở cá quen chở giúp về quê.

Suốt quãng đường đó, anh Thanh liên tục “livestream” hành trình của mình trên trang Facebook cá nhân. “Tôi livestream thực ra không có ý định kêu gọi mọi người giúp đỡ hay ủng hộ gì chúng tôi cả. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ là chia sẻ khoảnh khắc này để cho bạn bè, người thân biết về nỗi vất vả, về cuộc đời của người ngư dân chúng tôi. Tôi chỉ muốn chia sẻ thôi, chứ không hề muốn người ta thương hại mình”.

>> Đừng bỏ lỡ: Thanh niên tỏ tình bằng gà đã vặt lông và hoa, nằm vật ra sàn van xin cô gái đồng ý giữa chốn đông người​

“Thực ra, ban đầu chúng tôi không có ý định đi bộ về tận Phú Yên. Chúng tôi chỉ định đi bộ ra đường cao tốc xem có chiếc xe tải nào thì xin đi nhờ. Nhưng suốt 20km đầu tiên, không ai cho chúng tôi đi nhờ xe cả. Có lẽ cũng vì dịch bệnh nên các tài xế không nhận người lạ. Đi từ sáng đến giữa trưa, 2 người trong chúng tôi xin đi nhờ được một chiếc xe tải là người quen của 1 trong 2 người đó. Đến chiều họ đã về đến nhà, chỉ còn lại 4 người chúng tôi đi tiếp quãng đường đến tối”. Anh Thanh nhớ lại hành trình đầy gian nan của mình.

Anh Thanh cho biết, trong suốt quãng đường từ Ninh Thuận đến sát Khánh Hoà, 4 người gồm anh và Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Văn Kha có vào các hàng quán ven đường để mua đồ ăn uống nhưng không ai bán cho các anh.

“Họ thấy chúng tôi đi bộ, lại khoác ba lô nên thấy rất ái ngại và hoài nghi”.

Không ai bán cho cái gì để ăn, 4 người đàn ông nhịn đói từ sáng đến khoảng 1h chiều thì có một người phụ nữ thấy thương tình đã cho các anh nước uống và hoa quả để ăn.

Cứ thế, cả nhóm đi tiếp cho đến chiều tối, khoảng 5h30 phút, họ gặp một chốt kiểm dịch ở gần Khánh Hoà. Lúc này, cán bộ chốt kiểm dịch yêu cầu các anh phải có giấy xét nghiệm nhanh âm tính mới cho qua.

Hai trong bốn ngư dân được đưa về đến Trạm Y tế xã An Ninh Tây, huyện Tuy An (Phú Yên)

“Họ yêu cầu chúng tôi quay lại để làm xét nghiệm nhưng lúc ấy đã đi được 60km, giờ làm sao quay lại. Ban đầu lúc đi, chúng tôi cũng ra trạm y tế xã nhưng người ta nghỉ làm việc nên không xét nghiệm được”.

Chính vì thế, cả nhóm mới nghĩ ra cách là quay lại khoảng 200 mét để đi qua ruộng, tránh chốt kiểm dịch. “Chúng tôi đi qua ruộng khoảng 2km rồi lại lên đường quốc lộ đi tiếp” - anh Thanh kể.

Anh Thanh nói, lúc ấy các anh cũng không còn hi vọng sẽ bắt được xe đi nhờ, mà xác định sẽ quyết tâm đi bộ về quê trong vòng 6 ngày đêm.

Nhưng may mắn, một người xem livestream của anh Thanh đã liên hệ với Đội SOS Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên - nơi chuyên cung cấp các chuyến xe miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Khoảng 8h tối, hai bên liên lạc được với nhau. Đầu dây bên kia bảo các anh không cần phải đi tiếp nữa, đợi xe đến đón về quê.

“Khoảng 9h30 phút tối, tất cả chúng tôi đều đã quá mệt và kiệt sức. Không ai có thể bước tiếp được nữa. Nên chúng tôi tìm đến nghỉ chân ở một trường mầm non”. Anh Thanh cho biết, cả nhóm dự định sẽ nghỉ đến 1-2h sáng rồi lại dậy đi tiếp. Bởi vì lúc ấy các anh không tin là sẽ có người đưa xe đến giúp như đã hứa.

Hai trong bốn ngư dân được đưa về đến Trạm Y tế xã An Ninh Đông, huyện Tuy An (Phú Yên)

Nhưng đến khoảng 12h đêm, chiếc xe của Đội SOS đã đến đón các anh ở bên đường đúng như lời hứa. Cả 4 người lên xe và đặt chân xuống Trạm Y tế xã An Ninh Đông, huyện Tuy An lúc 4h sáng để xét nghiệm nhanh.

“Về đến nhà, ai nấy đều khóc vì thương” - anh kể.

Trao đổi trên báo Báo CAND, ông Lê Xuân Ngọ – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, sau khi tiếp nhận, Trạm Y tế hai xã An Ninh Đông và An Ninh Tây đã test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 4 ngư dân với kết quả âm tính nên được hướng dẫn các biện pháp cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà riêng.

Nguồn: Webtintuc