Thời tiết

Chồng chì chiết vợ vì biếu quà Tết cho ngoại: Bị phạt đến 1 triệu đồng

Đánh giá bài viết:  4/5 (1 Đánh giá)

Tôi biếu ông bà ngoại 3 triệu đồng để mua sắm tết, chồng biết được thì chì chiết, đay nghiến tôi – đây là tâm sự của chị N.T.L.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tết nhất, câu chuyện về tiền giữa những cặp vợ chồng lại được nói đến nhiều hơn khi cả 2 đều cần mua sắm và biếu quà gia đình nội ngoại. Có nhiều gia đình thường nhật thì thuận vợ thuận chồng lắm nhưng chẳng hiểu sao bàn nhau biếu quà bố mẹ lại so bì và tự ái, cãi nhau tanh bành.

Chị N.T.L. (32 tuổi, Hà Nội) cho biết, năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên công ty chị không có thưởng tết, riêng chồng chị vẫn được nhận tiền thưởng tết 40 triệu đồng và gửi chị để mua sắm tết cho gia đình (bao gồm quà biếu hai bên nội ngoại).

>> Có thể bạn chưa biết: ʂσ̛̣ vợ lấy ᴛiềɴ mình gửi về ɴgσα̣i, tôi gửi hết 300 ᴛriệυ cho em gάi gιữ, ai dè nó đưa hết cho bạn trαi ᴛiêυ giờ мấᴛ sạch​

"Tôi lấy 3 triệu đồng để biếu ông bà ngoại và 3 triệu đồng để biếu ông bà nội mua sắm tết như năm trước. Nào ngờ, khi chồng biết được thì chì chiết, đay nghiến tôi; như là "năm nay cô có đồng thưởng tết nào đâu mà lấy tiền của tui biếu ông bà ngoại nhiều thế, phải biết cân đối chứ, không có tiền thì gửi ông bà ngoại vài trăm nghìn tiêu tết được rồi, còn tui có thưởng tết thì gửi ông bà nội 3, 4 triệu gì cũng được, không làm ra tiền mà cứ phá là giỏi, tiêu tiền là hay…". Tôi cố gắng chịu đựng để gia đình không bất hòa, thế nhưng ngày nào chồng tôi cũng chì chiết, đay nghiến, nói qua, nói lại việc đấy", chị nói.

Chị P.M.T. (28 tuổi, quê Thanh Hóa) cũng có hoàn cảnh tương tự, chồng chị đi làm còn chị ở nhà nội trợ nên chị có cắt bớt tiền chồng đưa sắm tết để gửi cho ông bà ngoài một ít coi như báo hiếu cha mẹ; chồng chị biết được cũng đay nghiến, nói này nói nọ.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh có một số chia sẻ như sau:

>> Có thể bạn quan tâm: Gương vỡ, bát vỡ không được vứt vàσ thùng rác kẻσ rước họα vào thân: Chuyện tâm linh đừng đùa​

Thứ nhất, theo khoản 2 Điều 70 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình. Do đó, việc con biếu quà tết cho cha mẹ là thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta (biết ơn cha mẹ, uống nước nhớ nguồn…). Tuy nhiên, khi đã kết hôn thì vợ chồng cần có sự bàn bạc, thống nhất trong việc biếu quà cho cha mẹ hai bên, sao cho thể hiện tính nhân văn, biết ơn, kính trọng đấng sinh thành và tránh xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Như vậy, sẽ giữ được chữ hiếu với cha mẹ, cũng như đảm bảo tình nghĩa vợ chồng gắn kết bền vững.

Thứ hai, đối với trường hợp chồng chì chiết vợ vì đã biếu quà cho cha mẹ vợ nói riêng và trường hợp khác nói chung là không đúng. Với hành vi này, người chồng có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng về lỗi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình theo khoản 1 Điều 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chong-chi-chiet-vo-vi-bieu-qua-tet-cho-ngoai-bi-phat-den-1-trieu-dong-162210802074119434.htm