Tin tức

Cập nhật tin bão số 5: Dự báo đổ bộ sáng 18/9 với sức gió mạnh cấp 12

Đánh giá bài viết:  4/5 (6 Đánh giá)

Với vận tốc 20 km/h, bão số 5 có thể đổ bộ ngay sáng 18/9, nếu muộn thì vào chiều cùng ngày. Trọng tâm bão đổ bộ ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Bão số 5 là một cơn bão có sức gió rất mạnh. Theo bản tin từ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.

>> Có thể bạn quan tâm: Bố мấт, con gάi lớp 11 вế eм тrαι 18 тɦáɴg đi tìm mẹ thì mẹ nói: Về bà nội, мẹ có cɦồɴg mới rồi​

Dự báo đường đi của bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Nam. Ảnh: NCHMF.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng nay (17/9), ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Với vận tốc này, bão có thể đổ bộ ngay sáng 18/9, nếu muộn thì vào chiều cùng ngày. Trọng tâm bão đổ bộ ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam".

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định với kịch bản bão đổ bộ trong sáng mai (18/9), các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng cần nâng cao tinh thần ứng phó, đặc biệt với 5 tỉnh thành trọng tâm bão đi vào: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Đáng lưu ý, khoảng 500 tàu thuyền đang ở trên biển và chưa thể cập bờ. Các địa phương cần phối hợp thông báo cho các chủ phương tiện thoát khỏi vùng nguy hiểm để kịp thời tránh trú bão.

>> Đừng bỏ lỡ: Điện Biên đấu giá đất trụ sở nhiều cơ quan làm nhà ở, trung tâm thương mại​

Hiện, 3 tỉnh là Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế đã ra thông báo cấm biển. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh thành ở trong vùng ảnh hưởng của bão tiếp tục cân nhắc tình hình để ra quyết định cấm biển trong chiều 17/9. Ngành giáo dục các địa phương cũng căn cứ tình hình mưa bão để chỉ đạo cho học sinh nghỉ học.

Theo cập nhật của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão nên khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa có gió bão mạnh cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 14. Biển động dữ dội.

Từ chiều nay, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 12, giật cấp 14. Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 7, phía nam có lúc cấp 8, giật cấp 10. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 8-9, gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13.

>> Có thể bạn quan tâm: KHẨN: Bộ GD-ĐT gửι тнông вáo các địa pнương về тнờι gιan ĸнaι gιảng, lịcн đι нọc lạι 2021​

Trước đó, ngay trong chiều 16/9, trong Công điện về ứng phó bão số 5, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT), Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương.

Sáng 16/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT cũng đã họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để lên phương án ứng phó với bão và mưa lũ sau bão.

>> Bạn có biết: Trυng Qυốc cнế тạo тнànн công “мặт тrờι nнân тạo“ 120 тrιệυ độ c, nóng gấp 8 lần lỗι мặт тrờι тự nнιên​

Nhận định đây là cơn bão rất lớn, dự kiến lại đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn.

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện về ứng phó với bão số 5.

Cũng trong chiều 16/9, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng) đã có Điện đề nghị Bộ Tư lệnh các Quân khu 3, 4, 5; Quân đoàn 1, 3; Quân chủng Phòng không - Không quân, Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão.

Theo đó, các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết; thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão số 5 nhằm ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Trước đó vào chiều tối ngày 15/9, Văn phòng Bộ Công an cũng có Công điện gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (Ban Chỉ huy ƯPT) Công an các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và các đơn vị của Bộ về việc ứng phó với bão và mưa lũ sau bão.

Nguồn: http://antt.nguoiduatin.vn/bao-so-5-duoc-du-bao-do-bo-sang-18-9-voi-suc-gio-manh-cap-12-300066.htm