Tin tức

Cảnh báo đáng sợ của WHO về Covid-19

Đánh giá bài viết:  3/5 (4 Đánh giá)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 25/9 cảnh báo số người tử vong do đại dịch Covid-19 có thể tăng gấp đôi, lên 2 triệu người, trước khi vắc-xin được sử dụng rộng rãi và con số này còn cao hơn nếu không có hành động phối hợp kiềm chế đại dịch.

Ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh nếu các nước không nỗ lực hết sức để đối phó với dịch Covid-19, kịch bản 2 triệu ca tử vong có thể sẽ xảy ra. Thế giới đã có gần 1 triệu ca tử vong khoảng 9 tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. 

Theo ông Ryan, vẫn chưa có nơi nào an toàn trước sự lây lan của dịch Covid-19. Chuyên gia này cho rằng những cuộc tụ tập đông người trong nhà là nguyên nhân khiến dịch bệnh lan rộng.

Số liệu thống kê của trang worldometers.info hôm 26/9 cho thấy thế giới có gần 33 triệu ca mắc và gần 1 triệu trường hợp tử vong do dịch Covid-19. Riêng châu Á ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc và hơn 186.000 trường hợp tử vong.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở TP New York - Mỹ hôm 25/9 Ảnh: Reuters.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở TP New York - Mỹ hôm 25/9 Ảnh: Reuters.

>> Đừng bỏ lỡ: Phát hiện 83 F0 sau 2 lần xét nghiệm diện rộng, TP Vinh tiếp tục chiến dịch lấy mẫu cộng đồng lần 3​

Theo đài CNBC, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về đại dịch Covid-19, cho rằng một số quốc gia ở châu Âu đang chứng kiến xu hướng gia tăng số ca mắc mới. Chuyên gia này nhận định sự gia tăng đó một phần do hoạt động xét nghiệm được tiến hành tốt hơn nhưng cũng có sự gia tăng đáng lo ngại về số ca điều trị và cần chăm sóc đặc biệt. Kết quả phân tích dữ liệu của Trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy số ca nhiễm mới tại Pháp, Đức, Ý, Nga, Tây Ban Nha, Ukraine, Anh đã tăng 5% hoặc cao hơn so với tuần trước.

Trong lúc này, WHO tiếp tục thảo luận với Trung Quốc về việc tham gia COVAX, chương trình được lập ra nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh chóng và công bằng đối với vắc-xin phòng ngừa Covid-19 trên toàn cầu. Một nội dung đàm phán là khả năng Bắc Kinh cung cấp vắc-xin cho chương trình này. Hiện có 159 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia COVAX trong khi 34 nước khác đang cân nhắc. 

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/canh-bao-dang-so-cua-who-ve-covid-19-20200926215457988.htm