Thư giãn

Cách nấu cơm sai lầm của người Việt khiến cơm mất dinh dưỡng, nhạt vị: Nhất là nấu cơm nước lạnh

Đánh giá bài viết:  4/5 (2 Đánh giá)

90% gia đình Việt thường nấu cơm với 1 trong 5 cách dưới đây, làm hạt ngọc trời nhạt vị, mất đi chất dinh dưỡng để nuôi sống chính cơ thể chúng ta.

Vo gạo quá kỹ

Rất nhiều bà nội trợ hiện nay có thói quen vo gạo đi vo gạo lại nhiều lần, đến khi nào nước vo gạo thật trong mới thôi. Tuy nhiên, đây được cho là hành động sai trái khiến cơm mất đi chất dinh dưỡng vốn có. Bởi thực phẩm này giúp tăng năng lượng hiệu quả cũng như chứa hàm lượng carbohydrate dồi dào.

Cách nấu cơm sai lầm của người Việt khiến cơm mất dinh dưỡng, nhạt vị - Ảnh 1

Không nên vo gạo quá lâu.

>> Xem thêm: Tại sao đám ma lại có cây chuối mà nhất định phải là chuối non?​

Hiện nay, thị trường có 2 loại gạo chủ yếu được người Việt sử dụng để nấu thành cơm là gạo trắng và gạo lứt. Trong đó, gạo trắng đã quá quen thuộc trong các mâm cơm của người Việt còn gạo lứt là loại gạo có màng bảo vệ, hạt không bị nứt vỡ, chứa hàm lượng vitamin B1 rất nhiều. Phù hợp với chế độ ăn healthy giúp cơ thể được thanh lọc từ bên trong.

Nấu cơm quá lâu

Bạn có bao giờ để ý, nồi cơm cắm quá lâu khi ăn sẽ thấy nhạt vị hơn so với nồi cơm cắm đủ thời gian hay không. Thậm chí, bạn còn dễ dàng nhận thấy hơi nóng trong nồi còn không được nhiều nên khi ăn cơm sẽ kém ngon hơn hẳn. Chính vì thế, dù công việc bận rộn đến đâu nhưng khi cắm cơm hãy chú ý đến thời gian cũng như sử dụng luôn. Không nên ủ cơm quá lâu, điều này cũng chính là một nguyên nhân khiến hạt ngọc trời mất chất dinh dưỡng đấy.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Đây cũng được cho là thói quen kinh điển của các bà nội trợ khi nấu cơm. Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng, khi nấu cơm bằng nước lạnh sẽ làm cơm có vị nhạt, chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi. Chẳng những vậy, hạt gạo dễ nở trương, các hạt cám nhỏ li ti theo đó mà tan rã trong nước.

>> Bạn có biết: Mới cưới 1 tháng, chồng đãqυα đêм vớι vợ cũ, còη gàσ lên: “Chúng tôi từng là vợ chồng, nhớ nhau ở gần tí thì làm sao“​

Cách nấu cơm sai lầm của người Việt khiến cơm mất dinh dưỡng, nhạt vị - Ảnh 2

Hạn chế sử dụng nước lạnh khi nấu cơm.

Còn khi nấu cơm bằng nước nóng giúp lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo bị co lại, tạo nên lớp màng bảo vệ để chúng không bị vỡ nứt. Mà cách này còn giúp các chị em tiết kiệm tiền điện mỗi tháng do nước sôi có thể rút ngắn được thời gian gạo sôi. Cũng như giữ nguyên chất dinh dưỡng, độ dẻo dai cho từng hạt gạo.

Nấu cơm mở vung nồi nhiều lần

Nhiều bạn khi nấu cơm thường mở vung nồi nhiều lần xem cơm đã chín chưa, song lại làm chính nồi cơm của mình bị nguội dần. Đồng thời, chất dinh dưỡng cũng từ đó theo hơi nóng thoát ra ngoài, cơm sẽ không còn ngon như lúc ban đầu nữa.

Nấu cơm đổ ít hay quá nhiều nước

Khi cắm cơm chẳng cần biết gia đình mình sử dụng loại gạo gì, bạn cứ đổ nước theo sở thích hay đo mức nước bằng bằng 1 đốt ngón tay làm đủ. Nhưng kết quả không như mơ, lúc thì khô quá khi lại nhão quá. Bởi thế, muốn ăn cơm ngon cần đo lường lượng nước vừa đủ. Cơm tẻ gạo trắng, tỷ lệ giữa gạo và nước là 1:1.2 – 1.4 (tức nước cao trên mặt gạo là 2mm – 4mm) là chính xác. Cơm bạn sẽ chuẩn như cơm mẹ nấu vậy.

Cách nấu cơm sai lầm của người Việt khiến cơm mất dinh dưỡng, nhạt vị - Ảnh 3

Lượng nước thích hợp sẽ giúp nồi cơm vừa ngon vừa dẻo lại ngon ngọt đúng độ.

Nguồn: Webtintuc