Ẩm thực

100 đặc sản Việt Nam: Ghé Hải Dương thưởng thức 2 món ăn nổi tiếng được ghi danh

Đánh giá bài viết:  3/5 (3 Đánh giá)

100 đặc sản Việt Nam được tuyển chọn bởi các chuyên gia ẩm thực và đề cử từ các địa phương, nhằm chọn ra 100 món ăn nức tiếng, mang đậm tính đặc trưng của địa phương, đồng thời góp vào bản đồ tinh hoa ẩm thực chung của dân tộc Việt.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận tỉnh Hải Dương có 2 đặc sản lọt top 100 đặc sản Việt Nam, đó là món bún cá rô đồng và rươi Tứ Kỳ.

Bún cá rô đồng

Bún cá rô đồng ở đâu cũng có, nhưng để nói đến nguồn gốc món ăn này và thưởng thức chuẩn vị gốc thì thực khách nhất định phải đến Hải Dương.

Bún cá rô đồng ở đâu cũng có, nhưng để nói đến nguồn gốc món ăn này và thưởng thức chuẩn vị gốc thì thực khách nhất định phải đến Hải Dương.

>> Đừng bỏ qua: Νinh Dương Lɑɴ Νgọc ɡâγ choáng khi mặc đồ ngủ mỏng manh ra sân ɓɑy sang Ηàn, Jack “мấᴛ hút” sau bê bối ᴛìɴɦ ái​

Nguyên liệu chính của món bún này là cá rô đồng, loài cá quen thuộc của vùng đồng chiêm trũng, cá được bắt sống và chế biến ngay, có thể hấp hoặc chiên giòn tùy khẩu vị của từng người, thêm các gia vị như rau trần gồm các loại: rau muống, rau cần, dọc mùng, giá đỗ, rau tiến vua.

Các nguyên liệu chế biến nước dùng như xương ống, dứa, cà chua, bỗng rượu, bột nghệ,các loại rau sống ăn kèm trên bàn như bắp chuối, nõn chuối, rau muống chẻ, xà lách, tía tô, các gia vị khác bao gồm ớt chưng (sa tế), ớt ngâm dấm, ớt tươi,...

Rươi Tứ kỳ

Rươi Tứ Kỳ thường dùng để làm món chả rươi nổi tiếng (Ảnh: Foody)

Rươi Tứ Kỳ thường dùng để làm món chả rươi nổi tiếng (Ảnh: Foody)

Rươi là một loài thủy sinh hiếm có và độc đáo, sống ở một số con sông và vùng nước lợ. Là loài động vật giàu đạm, bổ dưỡng, mùa rươi thường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 11 trong năm. Giá thành không quá cao, chỉ dao động từ 350 nghìn đến 450 nghìn tùy vào vận chuyển đến các tỉnh thành.

Rươi có thể chế biến thành nhiều món như: nem rươi, rươi kho niêu đất, rươi xào của niễng, rươi hấp, rươi rang muối, rươi nấu măng, thậm chí có món riêu rươi, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là món chả rươi.

Món chả rươi gồm có các nguyên liệu như thịt lợn xay, vỏ quýt, trứng gà, hành lá, lá lốt, thì là, gia vị, và đương nhiên không thể thiếu món rươi là chủ đạo. Các nguyên liệu băm nhỏ, gia vị nêm vừa đủ, đem rán lên, chấm với nước mắm chanh ớt chua ngọt hoặc có thể chấm với tương ớt. Món rươi mang lại nhiều chất dinh dưỡng và vị đậm đà, khác biệt, khiến thực khách ấn tượng dài lâu khi đã thưởng thức một lần.

Nguồn: http://tinhaiduong.com/am-thuc/100-dac-san-viet-nam-ghe-hai-duong-thuong-thuc-2-mon-an-noi-tieng-duoc-ghi-danh.html