Tin tức

Ngôi chùa đặc biệt ở Hải Dương: 10 năm không đốt vàng mã

Đánh giá bài viết:  4/5 (1 Đánh giá)

10 năm qua, chùa Cự Linh ở xã Tân Hưng (TP Hải Dương) không đốt vàng mã.

Sư trụ trì chùa Cự Linh thường xuyên tuyên truyền cho các phật tử về việc không đốt vàng mã

Sư trụ trì chùa Cự Linh thường xuyên tuyên truyền cho các phật tử về việc không đốt vàng mã

Sư trụ trì chùa tuyên truyền, vận động các phật t ử và nhân dân thay vì đốt vàng mã chuyển sang làm những điều có ích cho cộng đồng xã hội.

Hiếm có

Tôi đã đến rất nhiều ngôi chùa ở Hải Dương, hầu như ở đâu tôi cũng thấy có lò hóa sớ nhưng khi đến chùa Cự Linh thì không thấy. Hỏi ra mới biết nội quy nhà chùa không cho đốt vàng mã. Đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết hiếm có ngôi chùa nào ở Hải Dương thực hiện được việc này như chùa Cự Linh.

>> Đừng bỏ qua: Thanh niên tỏ tình bằng gà đã vặt lông và hoa, nằm vật ra sàn van xin cô gái đồng ý giữa chốn đông người​

Sư thầy Thích Tuệ Hải, trụ trì chùa Cự Linh cho biết nội quy không đốt vàng mã được chùa duy trì từ năm 2010. Quy định không cắt sao, không tiến hình nhân, quần áo, mũ nón, xe cộ, đồng hồ, điện thoại... vào những dịp tổ chức dâng sao giải hạn đầu xuân hay đàn lễ nhân mùa Vu lan báo hiếu cũng được nhà chùa áp dụng từ ngày đó. 

>> Có thể bạn quan tâm: Chân dung 3 kẻ ‘Ьᴏᴍ hàng’ của các chiến sĩ nhưng vẫn ngoan cố nghĩ mình không sai: Tôi nhận hay không là quyền của tôi​

Việc đốt vàng mã thực chất không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Nó chỉ gây ra sự tốn kém cho người dân, làm ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ hỏa hoạn... Kinh Phật không hề dạy hay khuyến khích việc đốt vàng mã. Đốt vàng mã chẳng qua là tín ngưỡng dân gian đã ăn sâu vào tiềm thức của đại bộ phận người dân. Họ lầm tưởng việc đốt vàng mã là điều Phật dạy. "Tôi nghĩ phải làm ngay một việc gì đó để phật t ử và nhân dân dần thay đổi nhận thức, hành vi này, ít nhất là ở nơi tôi trụ trì. Việc này không dễ vì tín ngưỡng này đã ăn sâu vào đời sống văn hóa tâm linh của người dân nhưng tôi vẫn quyết tâm làm", sư thầy Thích Tuệ Hải chia sẻ.

>> Có thể bạn quan tâm: Tỉnh duy nhất miễn hoàn toàn học phí cho học sinh từ mầm non đến phổ thông, ngoài công lập cũng áp dụng​

Sư trụ trì chùa Cự Linh hiểu rằng để làm được việc này không thể trong ngày một ngày hai mà phải kiên trì và lựa chọn được thời điểm thích hợp. Mùa lễ Vu lan báo hiếu năm 2009, phật t ử, nhân dân trong và ngoài địa phương về chùa làm lễ rất đông. Sư thầy Thích Tuệ Hải nghĩ ra cách tổ chức 2 khóa lễ, một khóa dành cho những người muốn đốt vàng mã, một khóa cho những người không đốt vàng mã. Với khóa lễ đốt vàng mã, sau khi thực hành nghi lễ xong, sư thầy dành thêm thời gian để tuyên truyền, giảng giải cho mọi người hiểu Phật giáo không khuyến khích đốt vàng mã và vì sao nên dừng lại. Tại các khóa tu do chùa tổ chức, sư thầy đều dành ra ít nhất 1 giờ để thuyết giảng về việc này. Sư thầy cũng đề nghị các phật t ử hỗ trợ nhà chùa tuyên truyền đến người thân trong gia đình, bạn bè, bà con lối xóm không đốt vàng mã, không nhét tiền vàng vào quan tài người ch ết, không rải tiền vàng ra đường khi nhà có đám tang...

Khi quy định không đốt vàng mã tại chùa được áp dụng đã có không ít người dân địa phương tỏ thái độ không đồng tình. Có nhiều người khi đến chùa làm lễ vẫn mang theo tiền vàng và đề nghị được đốt cho tâm thanh thản. Sư thầy bảo với họ rằng đốt vàng mã mà cầu gì được đấy thì không bao giờ có. Tu bằng cả trái tim mới chuyển xấu thành tốt được. "Tôi nói với họ thay vì mua vàng mã đốt cho ông bà, cha mẹ, người thân đã khuất thì hãy dùng tiền đó làm những việc có ích như in kinh sách, phóng sinh, làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo khó trong xã hội...", sư thầy Thích Tuệ Hải nói.

Ngày càng lan tỏa

>> Có thể bạn quan tâm: Những lá thư tay cảm ơn ấm lòng của nhiều bệnh nhân Covid-19 gửi các y, bác sĩ Đồng Nai​

Việc sư thầy Thích Tuệ Hải kiên trì tuyên truyền, vận động phật t ử và người dân không đốt vàng mã đã mang lại những kết quả tích cực và ngày càng lan tỏa. Tất cả các gia đình phật t ử ở trong và ngoài tỉnh tu tại chùa Cự Linh đã từ bỏ được hẳn thói quen đốt vàng mã vào tuần rằm, mùng 1 hằng tháng, ngày giỗ ông bà, cha mẹ, mùa lễ Vu lan báo hiếu...

Ông Nguyễn Công Tiến (67 tuổi) ở số 4/169 đường Nguyễn Thượng Mẫn (TP Hải Dương) cho biết trước đây gia đình ông đốt rất nhiều tiền vàng, mã bội, đặc biệt vào dịp Tết, rằm tháng bảy. Từ ngày theo khóa tu ở chùa Cự Linh, gia đình ông ngừng hẳn việc đốt vàng mã. "Từ ngày không đốt vàng mã tôi thấy cuộc sống của gia đình tôi vẫn ổn định, mọi người khỏe mạnh, an nhiên. Gia đình các con tôi giờ cũng không đốt vàng mã", ông Tiến nói.

Chị Tăng Thị Tịnh (45 tuổi) ở xã Gia Xuyên (Gia Lộc) làm kinh doanh. Ngày trước mỗi lần vào dịp Thanh minh, rằm tháng bảy, Tết, giỗ ông bà, tổ tiên... gia đình chị Tịnh thường mua rất nhiều vàng mã, bày kín nửa sân nhà để đốt. Mỗi lần đốt tro bụi bay khắp nhà, ảnh hưởng tới những hộ dân xung quanh. Tham gia tu tại chùa Cự Linh, gia đình chị đã thay đổi hoàn toàn thói quen này. 10 năm qua, chị Tịnh dành tiền mua vàng mã như mọi năm để cho bệnh nhân nghèo, giúp người khó khăn xây nhà ở, ủng hộ trẻ em vùng cao.
Ông Phạm Văn Hiện, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Liễu, xã Tân Hưng cho biết cán bộ và đại đa số nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ quy định không đốt vàng mã tại chùa. Nhiều gia đình trong thôn, trong xã dù không tu nhưng khi có việc cũng đã hạn chế tối đa việc đốt vàng mã, có gia đình dừng hẳn.

Thượng tọa Thích Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết việc làm của sư thầy Thích Tuệ Hải rất đúng đắn và cần được nhân rộng. Trước tình trạng người dân vẫn đốt nhiều vàng mã, Giáo hội sẽ kêu gọi các nhà chùa tổ chức khóa tu, thuyết giảng để phật t ử và nhân dân hiểu, tiến tới hạn chế hoặc dừng hẳn việc đốt vàng mã. "Việc này cũng cần có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành liên quan. Cùng nhau vào cuộc, kiên trì làm thì chắc chắn việc này sẽ có tác dụng rộng lớn", Thượng tọa Thích Thanh Vân khẳng định.

TIẾN MẠNH

Nguồn: baohaiduong.vn